ClockThứ Tư, 12/06/2024 10:18

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này"

TTH.VN - Đại diện cho đất nước sang biểu diễn, giao lưu văn hóa tại tuần lễ Festival Huế 2024 và nhận được sự yêu mến, chào đón nồng nhiệt của khán giả, người dân, du khách đã khiến các nghệ sĩ vô cùng ấn tượng.

“Cháy” cùng Festival HuếVăn nghệ sĩ và Festival HuếPhố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024Nốt trầm giữa bản hòa âm đa sắc Festival Huế 2024​Sức hút của Festival Huế​

 Khán giả, công chúng "bao vây" các đoàn nghệ thuật tại lễ hội đường phố

Khán giả làm ấm lòng chúng tôi!

Tối 9/6, Nhóm nhảy Double Impro, đến từ Wallonie-Bruxelles, Vương quốc Bỉ có lịch tham gia biểu diễn, giao lưu với khán giả tại sân khấu trước Trường THPT chuyên Quốc học – Huế.

Tối đó, trời chuyển mưa và những cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt. Trên sân khấu, các nghệ sĩ “sốt ruột” vì đã gần đến giờ biểu diễn mà trời vẫn chưa tạnh. Thời gian cứ trôi trong sự chờ đợi. Càng sốt ruột hơn khi dưới sân khấu, hàng trăm khán giả, người mặc áo mưa, người cầm ô chờ đợi để thưởng thức những điệu nhảy hiện đại của các nghệ sĩ đến từ đất nước ở “lục địa già”.

Thấy không có dấu hiệu tạnh ráo, các nghệ sĩ Double Impro quyết định biểu diễn dưới trời mưa. Những điệu nhảy hip – hop cứ thế được các nghệ sĩ gửi đến khán giả trên một sân khấu ướt nhẹp. Những ánh đèn chiếu xuống sân khấu, người nghệ sĩ và mưa như hòa quyện vào nhau. Dưới sân khấu khán giả hò reo, vỗ tay không ngớt sau một động tác khó của nhóm nhảy vừa thực hiện.

Nghệ sĩ Elora Pasin, Nhóm nhảy Double Impro chia sẻ, trời mưa nặng hạt, nhóm cố gắng biểu diễn hết mình dù biết tai nạn có thể xảy ra. Trời mưa nên các tiết mục không đẹp và đạt được độ khó như lúc sân khấu khô ráo. Vậy mà dưới sân khấu, khán giả cổ vũ nhiệt tình, tạo nên một hình ảnh rất đẹp. Khán giả của Festival Huế thật tuyệt vời, họ khiến chúng tôi ấm lòng, họ yêu mến chúng tôi không chỉ bằng nghệ thuật đơn thuần mà ở đó có cả tình bạn, sự trân trọng đối với người nghệ sĩ. Chắc chắn rồi, đây là lần biểu diễn đặc biệt nhất của nhóm trong những lần lưu diễn của mình.

 Ban nhạc pop rock Chillies giao lưu với khán giả trong mưa. Ảnh BTC

Cũng tại sân khấu trước Trường THPT chuyên Quốc học – Huế, Ban nhạc pop rock Chillies có lần thứ 2 tham gia biểu diễn tại Festival Huế, lần trước là năm 2022.

Khác với lần đầu biểu diễn, lần thứ hai này thời tiết không chiều lòng bởi mưa. Nhưng dù trời có mưa vẫn không cản được sự kết nối giữa người nghệ sĩ và khán giả bằng âm nhạc. Những ca khúc quen thuộc được vang lên bởi người nghệ sĩ, khán giả hát và vẫy tay theo bài hát. Sự cuồng nhiệt của khán giả làm cho người nghệ sĩ quên đi mưa, họ hát và giao lưu với khán giả, tạo nên một đêm nhạc bùng cháy.

Thời tiết Huế những ngày này thật đỏng đảnh, buổi trưa trời nắng oi ả, chiều lại chuyển mưa dông. Trong cái nắng khó chịu lúc gần 11h trưa, chúng tôi bắt gặp các thành viên Nhóm nhạc HISPANO, Tây Ban Nha chạy thử chương trình để chuẩn bị cho buổi biểu diễn tối cùng ngày.

Lau vội mồ hôi trên trán, nữ nghệ sĩ Ruth Quesada cười nói, đây là lần đầu tiên nhóm đến với Việt Nam với vai trò mang âm nhạc đặc trưng của Tây Ban Nha giới thiệu đến khán giả. Đoàn đã tham gia biểu diễn được một buổi, khán giả đến rất đông, nên chúng tôi phải chuẩn bị tốt nhất để phục vụ khán giả, dù trời khá là nóng nực.

Nhóm nhạc HISPANO, Tây Ban Nha chạy chương trình trong thời tiết nắng nóng 

Cầu nối giao lưu văn hóa

Nữ nghệ sĩ Ruth Quesada ấn tượng, ngoài các đêm biểu diễn tại sân khấu chính, chúng tôi còn tham gia biểu diễn tại lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival Huế 2024. Người xem rất đông, vỗ tay theo từng điệu nhạc truyền thống của Tây Ban Nha. Điều đó có nghĩa rằng giữa khán giả và chúng tôi đã được kết nối qua âm nhạc. Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến và biểu diễn tại lễ hội này. Đến với Việt Nam, tôi thấy văn hóa, đời sống khác hẳn với tại Tây Ban Nha. Nhịp sống ở đây cũng khác, có nhiều quán ăn dọc đường, nhiều nhiều xe máy, không gian yên bình với nhiều công trình cổ kính. Giữa thành phố có con sông rất đẹp. Tôi cảm thấy đất nước các bạn thật đẹp.

Trong khi đó, Nhóm nhảy Double Impro lại đại diện cho cách tân nghệ thuật khi các tác phẩm luôn có sự tương tác ngẫu hứng với khán giả, phá vỡ các chuẩn mực của các chương trình truyền thống. Tham dự Festival Huế 2024, Double Impro đã mang đến chương trình với chủ đề “Đối thoại”, các vũ công gặp nhau trên sân khấu như thể biết nhau lần đầu, thông qua điệu nhảy họ chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm để dệt nên một cuộc trò chuyện thân mật ba bên: Vũ công với vũ công và vũ công với khán giả.

 Hí kịch nổi tiếng của Trung Quốc được giới thiệu tại tuần lễ Festival Huế 2024

Trong không khí của lễ hội, nơi văn hóa được hội ngộ và giao thoa, Viện Nghiên cứu Hí kịch Lý ngư, TP. Lan Khê, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã mang tinh hoa hí kịch đến gần hơn khán giả với những màn trình diễn đầy cảm hứng, hấp dẫn về mặt cảm xúc và cuốn hút bởi sự giao thoa âm nhạc, võ thuật. Những buổi biểu diễn khiến khán giả, đặc biệt là khán giả nhí liên tục trầm trồ, thích thú với những màn vũ đạo uyển chuyển, võ thuật đẹp mắt, kết hợp cùng âm nhạc vang dội và trang phục rực rỡ.

Ông Lưu Kiến Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hí kịch Lý ngư, TP. Lan Khê, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đánh giá, qua những ngày tham gia biểu diễn, tôi đã cảm nhận được bầu không khí sôi động của tuần lễ Festival Huế. Cả thành phố đều hòa mình vào bầu không khí của lễ hội, từ lễ khai mạc hoành tráng đến các hoạt động dân gian sôi động. Cả thành phố đều tham gia đều tích cực, hào hứng. Đây thực sự là một lễ hội hoàn hảo, vui vẻ và hài hòa.

“Nghệ thuật không có giới hạn về biên giới, chúng tôi hy vọng thông qua những hoạt động như thế này có thể tăng cường sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước, tăng cường sự giao lưu giữa nhân dân hai nước, lấy tuần lễ Festival Huế 2024 này làm cầu nối, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho Nhân dân hai nước”, ông Lưu Kiến Huy kỳ vọng.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không khí lễ hội ngập tràn đường phố

Hàng trăm nghệ sĩ đến từ hơn 15 đoàn nghệ thuật quốc tế và trong nước tạo nên một không khí sôi động tại lễ hội đường phố trong khuôn khổ Tuần lễ Festival quốc tế 2024.

Không khí lễ hội ngập tràn đường phố
Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối

Nằm trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, đêm nhạc Trịnh Công Sơn được hứa hẹn là điểm nhấn về văn hóa và nghệ thuật phục vụ du khách tham dự. Đêm nhạc cũng hướng đến tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Huế thông qua hình ảnh và các tác phẩm của vị nhạc sĩ tài hoa, người con của xứ Huế - Trịnh Công Sơn.

Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Return to top