ClockThứ Ba, 13/06/2023 13:00

Ẩn họa từ những tâm sự ẩn danh

TTH - Trong thời đại phát triển của mạng xã hội, hầu hết mỗi trường học đều có một trang confession (tâm sự) riêng trên Facebook. Đây là nơi để nhiều bạn học sinh, sinh viên bày tỏ tình cảm hay ý kiến cá nhân dưới dạng ẩn danh.

Tình trạng bạo lực mạng ngày càng gia tăngCảnh báo lên Facebook lập nhóm giải quyết mâu thuẫnThận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

leftcenterrightdel
Confession trở thành nơi để những học sinh, sinh viên công khai “bóc phốt”, thóa mạ nhau. Ảnh: Bảo Phước 

Những tâm sự dễ thương

Theo quản trị viên của trang HDM Confession (Trường THPT Nguyễn Huệ), những học sinh có những tâm sự thầm kín, những điều thắc mắc và những ý kiến dành cho bạn bè, thầy cô thì có thể gửi về cho quản trị viên. Sau khi chọn lọc những bài viết phù hợp, quản trị viên sẽ đăng lên trang confession của mình. Mọi thông tin của người gửi sẽ được giữ bí mật tuyệt đối.

Việc những bạn học sinh, sinh viên viết những tâm sự gửi gắm cho thầy cô, bạn bè đều đã xuất hiện từ lâu. Đa số những câu chuyện được đăng lên các trang confession là những chia sẻ vui vẻ, những câu chuyện cảm động hay cả những bài viết để làm quen giữa các bạn với nhau.

Nguyễn Kiều Loan, sinh viên Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế chia sẻ, cô thường xuyên theo dõi những trang confession của trường mình và cả những trường khác nữa. “Mình thấy trang confession mang lại rất nhiều lợi ích cho học sinh, sinh viên. Các bạn có thể thông qua đó để tìm kiếm người cùng học, cùng chơi, hoặc thậm chí là những tâm sự giấu kín. Chẳng hạn, nếu bạn thích một ai đó nhưng không dám thổ lộ trực tiếp thì có thể viết confession để “trút bầu tâm sự”. Chính vì những confession luôn ẩn danh nên mình có thể thoải mái chia sẻ tiếng lòng của bản thân”, Kiều Loan cho hay.

Cô Nguyễn Hạnh Nguyên, giáo viên Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, TP. Huế cho biết, có những tiết dạy của giáo viên chưa phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, nhưng các em mang tâm lý sợ sệt nên không dám góp ý, chỉ đành lên mạng xã hội viết confession với hy vọng giáo viên sẽ đọc được. “Có hôm lướt mạng xã hội lại thấy các em viết “cô Nguyên ơi, cô giảng hay và chúng em cũng thích được nghe cô giảng lắm, nhưng còn chỗ này, chỗ kia em chưa hiểu ạ, tiết sau cô giảng lại giúp cho em với nha”. Đọc những tâm sự như thế, lắm khi mình cũng bật cười vì sự dễ thương của các em và cũng cảm thấy hạnh phúc nữa”, cô Nguyên bộc bạch.

Ẩn họa từ ẩn danh

Trái với mục đích tốt đẹp ban đầu, đến nay, nhiều trang confession đang dần dần biến tướng. Ngoài những mặt tích cực, confession lại trở thành nơi để những học sinh, sinh viên công khai “bóc phốt”, thóa mạ nhau. Dù nhiều bài viết không chỉ rõ danh tính, nhưng lại mô tả chi tiết về đặc điểm của đối tượng bị “bóc phốt” như học lớp nào, dáng vẻ ra sao, hay đi xe máy gì, hay diện trang mục nào... Những bài viết này thường mang nặng tính công kích cá nhân, thậm chí xúc phạm danh dự của người khác nhưng hoàn toàn vô căn cứ, có khi còn không đúng sự thật. "Chờ được mạ, má đã sưng", không thể minh oan, lấy lại danh dự cho người bị chỉ trích bởi những bài viết vô thưởng, vô phạt trên trang confessions.

Theo ThS. Nguyễn Thị Anh Đào, Phó khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, nhiều vụ việc gây chấn động mạng xã hội bắt nguồn từ nội dung đã được "thêu dệt" trên các trang confessions. Với những thông tin sai sự thật có thể gây nên kích động dư luận và vô tình dẫn đến những khủng hoảng truyền thông. Cô cũng khuyến cáo những người dùng mạng xã hội hãy văn minh và có ý thức khi tham gia môi trường mạng.

Cô Hoàng Nữ Hảo Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho rằng, nếu sử dụng đúng mục đích, confession sẽ có nhiều mặt tích cực. “Mặc dù ở các trường học vẫn có các hoạt động tư vấn tâm lý học đường, nhưng nhiều học sinh vẫn còn ngại ngùng, không dám chia sẻ cùng thầy cô. Việc các em viết những băn khoăn, lo lắng của mình gửi lên các trang confession cũng là một cách để giải tỏa tâm lý và căng thẳng. Giáo viên cũng sẽ từ những tâm sự ấy mà có cách để quan tâm học sinh của mình một cách sát sao và gần gũi nhất”, cô Hảo Tâm phân tích.

ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật
Return to top