ClockThứ Tư, 10/05/2023 14:45

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

TTH - Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Công an TP. Huế triệu tập thanh niên đăng tin bắt cóc trẻ em sai sự thật trên mạng xã hộiTiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ emCảnh báo giả hình ảnh, giọng nói để lừa đảoHỏi mạng xã hội, rối bời tương laiSớm có quy định cho trẻ em khi tham gia mạng xã hội

leftcenterrightdel
Nhiều bậc phụ huynh vô tình làm lộ thông tin cá nhân qua thói quen lên mạng xã hội đăng ảnh con cùng các loại giấy tờ, giấy khen (ảnh minh họa). Ảnh: Bảo Phước 

Em Lê Khánh Ngọc (học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Diễu, TP. Huế) kể, vì có khuôn mặt bầu bĩnh, xinh xắn nên mẹ luôn chụp hình em để đăng tải lên mạng xã hội. Việc này khiến em bị nhiều bạn trêu đùa nên không muốn trên trang Facebook của mẹ lại tràn ngập hình ảnh của mình. Dù đã nói với mẹ nhiều lần nhưng sự việc vẫn tiếp diễn, nên sau đó mỗi lần mẹ yêu cầu chụp hình, em đều dùng cách lảng tránh.

Việc bị chia sẻ rộng rãi ảnh khuôn mặt, thông tin đời tư và nhận lại những phản ứng tiêu cực sẽ khiến các em bị tổn thương, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống cá nhân, nhất là khi các em đang trong giai đoạn lớn lên và có những hiểu biết, nhận thức nhất định. Về lâu dài, trẻ em sẽ cảm thấy mặc cảm, tổn thương, sợ hãi, thậm chí dẫn đến hậu quả trẻ tự tử khi đối diện với sự chỉ trích, nhận xét, đánh giá, kỳ thị, hoặc những thông tin bịa đặt từ bên ngoài. Bên cạnh đó, việc phụ huynh phát tán hình ảnh con trẻ lên mạng xã hội có nguy cơ biến các em thành đối tượng cho những tội phạm chuyên săn lùng trẻ em.

Rất nhiều phụ huynh có sở thích “khoe” con trên mạng xã hội. Điều này vô tình biến các em thành "con mồi" của tội phạm "săn lùng trẻ em" khi những kẻ xấu có được thông tin, hình ảnh của trẻ. “Những thông tin như trẻ bao nhiêu tuổi, học ở trường nào, số điện thoại, địa chỉ nhà… là những thông tin mà những kẻ xấu có thể lợi dụng để qua đó tấn công trẻ. Không chỉ là những vụ lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của phụ huynh như “cháu bị tai nạn cần phẫu thuật gấp”, các đối tượng xấu có thể từ nhắn tin, gọi điện để dụ dỗ, sau đó dẫn tới bắt cóc, xâm hại trẻ", ông Lê Văn Lập, Chi Hội trưởng Hội luật sư bảo vệ trẻ em tỉnh phân tích.

Mới đây, hàng loạt các vị phụ huynh ở các thành phố bị lừa đảo số tiền lớn với chiêu thức con bị cấp cứu. Và theo cơ quan điều tra, 80% do chính cá nhân tự lộ thông tin. Nhiều bậc phụ huynh vô tình làm lộ lọt thông tin cá nhân qua thói quen lên mạng xã hội đăng ảnh con cùng các loại giấy tờ, giấy khen... Điều này đã tạo cơ hội cho kẻ xấu lừa đảo. Theo luật, phụ huynh không được phát tán hình ảnh trẻ em trên 7 tuổi nếu chưa được sự cho phép của trẻ. Điều này đã được quy định tại Điều 54 Luật Trẻ em năm 2016 và chương IV của Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 9-5-2017 về quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không biết, không ý thức được rủi ro đối với con em mình”, luật sư Lập nói.

Luật sư Lập đồng thời khuyến cáo: “mạng xã hội là môi trường rất khó kiểm soát thông tin. Những hình ảnh, thông tin cá nhân của trẻ không nên bị xuất hiện trên mạng xã hội. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều kẻ xấu bắt chuyện làm quen, có hành vi lợi dụng, xâm hại hoặc bắt cóc…”

ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

TIN MỚI

Return to top