ClockChủ Nhật, 25/02/2024 11:37

“Bắt trend” bán hàng

Yêu bếp, nghiện nhàTrang phục triều Nguyễn qua nét vẽ chibi“Streamer” - xu hướng của giới trẻ“Bắt trend” cùng thời trang sắc tímChiêm - thời trang & hội họa

Nhân viên shop thời trang quay sản phẩm để làm clip bán hàng 

Muôn kiểu “bắt trend”

Ghé shop thời trang của Nguyễn Bích, một người bạn của tôi ngày cuối tuần, thấy cả chủ lẫn nhân viên đang loay hoay với những cảnh quay tiktok. Nhiều kịch bản được dựng lên, từ cách mang đồ của shop nhảy theo các điệu nhạc đang “hot” đến việc diễn các tiểu phẩm với thời trang shop bán. Vào xem kênh tiktok của shop, tôi bất ngờ khi dù chỉ có hơn 200 người theo dõi, nhưng có những video lên đến 50.000 - 60.000 lượt người xem. Bích chia sẻ: “Mình tay ngang nhảy qua làm thêm kinh doanh quần áo, mà hiện nay muốn bán buôn được phải bắt trend”.

Kinh doanh thời 4.0 khác với giai đoạn trước. Trong đó, việc “bắt trend” là yêu cầu gần như bắt buộc. Lan Anh, một cô chủ shop ở TP. Huế cho biết, mỗi giai đoạn lại có những “hot trend” mới mà người bán quần áo phải cập nhật. Bán hàng thời 4.0 không còn là những cách mua bán truyền thống hay lên facebook livestream, mà phải tìm hiểu và áp dụng các trào lưu mới. Trong đó, việc xây dựng các sản phẩm quảng bá hoàn toàn phụ thuộc vào trào lưu ở mạng xã hội.

Ứng dụng mạng xã hội để bán hàng thời 4.0 cũng khá cầu kỳ. Kinh doanh thời trang online không thể thiếu những nội dung thu hút bên cạnh hình ảnh sản phẩm đẹp. Trước đây, nhiều chủ shop đã bỏ qua bước này, chỉ đăng sản phẩm và thông tin sản phẩm khiến bài đăng kém tương tác, không được chú ý. Còn những shop thời trang nhanh nhạy trong việc cập nhật xu hướng mới sẽ nắm bắt được cơ hội chiếm lĩnh khách hàng. Nhiều shop khi mới mở, chưa quen với cách “đu trend” bán hàng phải mời các tiktoker về quay và quảng cáo sản phẩm, quảng cáo thương hiệu.

Xu hướng, các trào lưu mới xuất hiện từng tuần, thậm chí từng ngày và sự thay đổi gần như liên tục và nhanh chóng. Tuy nhiên, các shop thời trang cũng dựa trên các nguyên tắc cơ bản để chạy theo thị hiếu khách hàng. Để tạo sức quảng bá rộng, thu hút sự chú ý, việc đăng tải, quảng cáo sản phẩm cũng ngốn nhiều thời gian và công sức. Nguyễn Bích khái quát một số bước chuẩn bị căn bản trước khi đăng các sản phẩm lên các kênh online, đó là: Lên ý tưởng, kịch bản; chụp ảnh, quay video sản phẩm đẹp, chất lượng và chân thực; viết nội dung cho từng sản phẩm thu hút, chất lượng… Các nội dung đăng tải (content) cũng phải đa dạng phong cách, phù hợp với đối tượng khách hàng, đơn cử như content thời trang dựa trên một câu chuyện; content bắt trend, thả thính; content phản hồi tích cực của khách hàng…

Cùng với những ý tưởng, kịch bản, tiểu phẩm, nội dung đăng tải cũng phải được chú ý đến yếu tố bắt trend và thu hút. Đơn cử như: “Em không là nàng thơ. Em chỉ là cô gái mộng mơ thôi nè. Cô nàng mộng mơ không thể thiếu chiếc váy này trong tủ đồ đâu nhé” hay “Ai ơi… Trà sữa phải có trân châu. Thanh xuân đừng có sống lâu một mình. Hãy để (tên shop) ghi lại dấu ấn cho thanh xuân của bạn nhé!!”.

Theo trend học kỹ năng

“Bắt trend” bán hàng là xu hướng đòi hỏi sự đầu tư về mặt thời gian, công sức, tuy nhiên, giá trị mang lại không chỉ dừng lại ở doanh số. Theo Lan Anh, những trào lưu mới nếu biết cách áp dụng cũng tạo ra những trải nghiệm, sự tươi mới và tăng khả năng sáng tạo cho người bán hàng. Điều đặc biệt là học được nhiều kỹ năng mới.

Để theo kịp các trào lưu mới, người bán hàng phải biết cách cập nhật các xu hướng, vận dụng óc sáng tạo để theo kịp các trào lưu, từ đó phải học cách làm các kịch bản, học cách quay, dựng… Một video ngắn chỉ 30-40 giây, nhưng để làm được các clip ngắn có lượt xem từ vài chục ngàn đến cả triệu lượt xem thì các công đoạn từ xử lý hình ảnh, chạy chữ, hiệu ứng, chọn nhạc đến việc tuân thủ các quy định của tiktok, facebook đòi hỏi sự nghiên cứu, đầu tư rất lớn.

Tôi gặp nhiều người bán hàng qua tiktok với vai trò là một nhân viên bán hàng nhưng khá năng động, dù xuất phát điểm từng là một người… rụt rè. Quỳnh Trúc, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế, cũng là nhân viên một shop quần áo tại Huế chia sẻ: “Từ một người hướng nội, khá nhút nhát, nhưng đi khi làm thêm và hòa mình vào những trend mới theo yêu cầu chủ shop, bản thân em trở nên tự tin. Em cũng học được nhiều kỹ năng mà vốn dĩ trước đây em rất yếu”.

Ngày nay, những trào lưu mới nhiều vô số kể và việc lựa chọn trào lưu để bắt trend vừa mang lại hiệu quả kinh doanh vừa mang lại những giá trị khác cũng đáng được quan tâm. Áp dụng trend cần đi đôi với việc không ngừng sáng tạo và đổi mới. Khi tạo một nội dung bắt trend, cần đảm bảo tính thời điểm và điều chỉnh ý tưởng sao cho phù hợp để mang lại lợi ích như ý.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Return to top