ClockChủ Nhật, 29/10/2023 07:39

Biệt thự cho người lớn tuổi - xu hướng của tương lai

TTH - Nhà ở độc lập cho người già ở Huế có thể chưa phổ biến, nhưng vẫn thể hiện được sự lựa chọn tương lai thể hiện những quan niệm sống, tính cách sống tích cực của người lớn tuổi khác với quan niệm truyền thống. Điều này góp phần làm đa dạng trong cách ở, phong cách sống của người dân đô thị.

Đi muôn nơi với “nhà di động”Phong cách retro - cổ mà không cũNgược dòng thời gian với Y2KGiảm tiếng ồn cho nhà phố

 Hiên và sân vườn thoáng rộng

Nhà ở biệt thự nhỏ dành cho người già là một loại hình khá khác biệt so với những trung tâm dưỡng lão mang tính tập trung. Đây là một lựa chọn không ít thách thức, nhưng cũng đầy thú vị trong sự chuyển tiếp không gian và những biến thể nhà ở trong đô thị ngày càng đa dạng. Hiện nay, bên cạnh những ngôi nhà có nhiều thế hệ sinh sống thì những mẫu nhà dành riêng cho người già đơn độc cũng đang dần trở thành phổ biến. Nơi đó là sự lựa chọn riêng tư của những người lớn tuổi, không muốn phiền hà đến không gian sống của giới trẻ.

Đô thị Huế ngày nay, các không gian ở hay các khu vực tái định cư nằm cách xa trung tâm thành phố đang dần trở thành phổ biến. Khoảng cách di chuyển, giao thông đi lại xa gần không còn là một trở ngại hằng ngày. Thay vào đó, việc tìm đến sự yên tĩnh, tiếp xúc với thiên nhiên xung quanh hay mang thiên nhiên vào trong khuôn viên nhà… không còn là điều mới lạ, nhất là với những người thiên về hướng nội.

Điều dễ thấy ở các ngôi nhà theo xu hướng này là các không gian ở và sinh hoạt trong nhà được giản lược và tinh giản về số lượng. Hầu hết các tiện nghi sống và không gian sống được tinh chỉnh, vừa đủ và tối giản các không gian, vật dụng và thiết bị gia dụng nhằm tiết kiệm diện tích và hướng đến các không gian ở chất lượng và trải nghiệm sống tốt hơn. Việc gìn giữ những nét đặc trưng của không gian truyền thống cũ cũng là một vấn đề đáng lưu tâm trong thiết kế. Tổng thể mặt bằng chức năng dựa trên những kế thừa tổ chức không gian nhà ở truyền thống Huế, những không gian đậm tính hướng nội, đầy tính trang nghiêm, tinh thế nhưng vô cùng giản dị của không gian thờ. Phòng khách và bếp được bố trí và tổ chức liên thông nhau tạo một không gian sinh hoạt chung ấm cúng và gần gũi. Không gian sinh hoạt này kết hợp tương tác giữa bên trong và bên ngoài nhà với sự yên bình, thông thoáng và xanh mát của không gian vườn.

Vườn chính và vườn nhỏ xung quanh cũng là vấn đề rất được quan tâm trong các thiết kế. Không gian này được coi là “vũ trụ thu nhỏ” trong quan niệm của người xưa và rất cần thiết đối với quỹ thời gian nhàn rỗi, thong thả của người cao tuổi. Nơi đây thường trồng các cây ăn trái, rau củ, hoa, cây cảnh. Vườn tạo không khí trong lành và mang lại cảm giác thư thái, tạo năng lượng tích cực trong cảnh quan của ngôi nhà.

Các không gian ở được tổ chức với sự vừa phải về không gian và chiều cao thông thủy các phòng. Hạn chế cốt nền cao tạo tính thuận tiện trong di chuyển khi tuổi tác ngày càng cao, ảnh hưởng đến việc đi lại hằng ngày.

Bên cạnh đó, hiên nhà là một yếu tố công cộng cơ bản trong ngôi nhà. Đây chính là không gian đệm giữa bên trong và bên ngoài sân vườn. Đó cũng là nơi nghỉ ngơi, trò chuyện của các thành viên trong gia đình, hoặc làm nơi thư giãn với những chiếc ghế, quạt giấy và những cuốn sách.

Thiết kế đương đại thể hiện trong các đặc tính thiết kế như hệ thống cửa băng ngang và rộng rãi nhằm tạo thông gió mặt bằng và lấy sáng tự nhiên trở thành nhiệm vụ quan trọng và là yếu tố kỹ thuật được quan tâm từ đầu. Điều này thúc đẩy cho việc tiết kiệm năng lượng đang là xu thế tương lai bắt đầu từ các giải pháp kiến trúc ở hiện tại.

Không gian sống riêng cho người già tương lai không còn là điều mới mẻ trong xu thế lối sống. Khác với những không gian mang tính cộng đồng khi sống chung trong những viện dưỡng lão. Những thiết kế nhà ở biệt thự dành cho người già mang nặng tính riêng tư hơn, tĩnh lặng, thư thái, tự do hơn và sống chậm hơn. Một lối sống thư thái mà người lớn tuổi chăm sóc cho nhau trong những năm tháng sau cùng của cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Trường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

TIN MỚI

Return to top