ClockThứ Bảy, 08/04/2023 14:11

Bước đột phá trong công tác giảm nghèo

TTH - Từ “thụ động” chuyển sang “chủ động”, TX. Hương Thủy đã tạo nên bước đột phá trong công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Các dòng họ ở Hương Thủy cố gắng để không còn hộ nghèoHỗ trợ, vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏiCựu chiến binh Dương Hòa trên mặt trận kinh tế

leftcenterrightdel
 Người lao động Hương Thủy tham gia ngày hội việc làm

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phước là hộ nghèo của xã Thủy Thanh, gồm 5 người con, trong đó có 4 người không may bị ảnh hưởng chất độc da cam. Ngoài mưu sinh, vợ chồng ông Phước phải dành nhiều thời gian để chăm sóc con, cuộc sống thiếu thốn đủ bề.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, bằng ý chí, nỗ lực vươn lên, sau khi được hỗ trợ bò giống tạo sinh kế, năm 2016, gia đình ông Phước chính thức thoát nghèo. Đến năm 2020, gia đình anh Nguyễn Thanh Hưng, con trai ông Phước cũng được công nhận hộ thoát nghèo.

Gia đình bà Lê Thị Chước thuộc diện hộ nghèo của P. Thủy Châu. Trước đây, hai mẹ con bà Chước sống chật vật trong ngôi nhà tạm bợ ở tổ 1. Sau khi được Mặt trận thị xã hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, bà Chước yên tâm lao động, nuôi con ăn học. Sau 7 năm phấn đấu vươn lên, cuộc sống của 2 mẹ con bà Chước đã ổn định. Điều này thể hiện qua nụ cười thỏa nguyện của bà Chước, qua những vật dụng, như bộ bàn, tivi, tủ lạnh mới, gian bếp đầy đủ tiện nghi… gia đình bà sắm được.

“An cư mới lạc nghiệp. Căn nhà tình nghĩa đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp 2 mẹ con chúng tôi yên tâm học tập, lao động, vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống”, bà Chước chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy cho hay: Để thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững (GNBV), hạn chế tái nghèo, Hương Thủy đã tập trung triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án tập trung hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, như: hỗ trợ nhà ở, vật tư, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… Nhờ đó, giai đoạn 2016-2020, Hương Thủy giảm được 573 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 4,5% năm 2016 giảm còn 2,11% vào năm 2020. Riêng năm 2022, với 167 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Hương Thủy chỉ còn 1,22%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh.

GNBV là một trong những mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hương Thủy quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Thị ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 04 về GNBV giai đoạn 2021-2025, thành lập ban chỉ đạo GNBV thị xã và các xã, phường với mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. Tỷ lệ này cũng đồng nghĩa, Hương Thủy không còn hộ nghèo, chỉ còn những hộ mất sức lao động.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Hương Thủy đặt ra nhiều giải pháp, gồm: tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, làm sao để khơi dậy ý chí tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại để vươn lên thoát nghèo bằng chính nỗ lực bản thân; phát động các phong trào thi đua, như dòng họ, thôn, tổ… không có hộ nghèo.

“Họ Ngô ở xã Thủy Phù hiện còn 9 hộ nghèo. Hưởng ứng phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”, dòng họ chúng tôi đặt mục tiêu mỗi năm sẽ xóa 1-2 hộ nghèo và 3-4 năm, có thể xóa hết hộ nghèo”, ông Ngô Đắc Trình - Trưởng tộc họ Ngô Nhì (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy) chia sẻ.

“Hương Thủy tiếp tục huy tối đa các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, như ưu tiên đầu tư hạ tầng, công trình giao thông nông thôn, đường lâm sinh, hệ thống tưới tiêu… phục vụ sản xuất. Kết hợp với nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về GNBV, Hương Thủy sẽ trích một phần ngân sách hàng năm, ủy thác qua Ngân hàng Chinh sách xã hội cho các hộ nghèo vay vốn có điều kiện phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cũng là những giải pháp căn bản, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn cho hay.

Bài, ảnh: THANH ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

Sáng 25/5, UBND TX. Hương Thủy tổ chức “Ngày hội việc làm - Tuyển sinh học nghề gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững” năm 2024, thu hút hơn 800 đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động trên địa bàn tham gia.

Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động
Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024

Sáng 22/5, Lực lượng vũ trang (LLVT) TX. Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là sự kiện chính trị quan trọng để tổng kết, đánh giá kết quả công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và phong trào TĐQT; tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của LLVT thị xã 5 năm qua.

Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024
Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo

Với mục tiêu hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giảm nghèo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chính sách hỗ trợ phương tiện nghe nhìn phục vụ tiếp cận thông tin với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ.

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo
Chờ đến bao giờ...

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế đăng bài “Cơ sở phế liệu tại Hương Thủy gây ô nhiễm môi trường: Di dời mới là giải pháp lâu dài" số 9137, ra ngày 14/5/2024. Thực tế câu chuyện các cơ sở kinh doanh, tái chế phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn TX. Hương Thủy bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường (ONMT) tồn tại hơn 10 năm nay.

Chờ đến bao giờ
Return to top