ClockThứ Bảy, 05/08/2023 20:48

Cá nục - món ngon bình dị

TTH - Khi những chú ve bắt đầu dạo nhạc báo hiệu mùa hè đang đến, những chú cá nục béo ngon nung núc cũng đã có mặt khắp các rổ trong hàng cá. Mấy bà nội trợ lại kháo nhau: “Hôm ni cá nục xanh chợ!”.

Cơm Hến

leftcenterrightdel
 

Ngon mà rẻ, đó là câu mà các chị hay nói với nhau về cá nục. Nội cái tên không thôi cũng đủ gợi lên một dáng hình con cá thân tròn, mập mạp, đủ sức gọi mời các bà nội trợ. Có những loài cá mà người ta gọi “cá của nhà nghèo, cá của nhà giàu” tùy thuộc vào độ đắt tiền của con cá ấy. Duy con cá nục hình như là trung hòa giữa sự phân biệt ấy bởi độ rẻ và ngon nên nhà giàu cũng thèm và nhà nghèo cũng dễ dàng để mua.

Cá nục có thể chế biến rất nhiều món ngon: cá nục kho ớt xanh, kho khô, hấp cuốn bánh tráng, nấu canh thơm cà, chiên giòn... Dường như khi con người biết tạo nên những món ngon thì thiên nhiên cũng cho loài người những trái, lá, rau phù hợp để nấu, ăn kèm làm tăng thêm hương vị cho món ăn ấy. Cũng như thế, mùa cá nục cũng là mùa người dân ở những làng cát thu hoạch vô số những trái ớt xanh lúc lỉu. Những trái ớt thơm nồng, không quá cay ấy phù hợp để kho những nồi cá xâm xấp nước hoặc khô cong queo dậy mùi nức mũi.

Tôi vẫn thích những con nục nhỏ bằng ngón tay trỏ để kho khô. Đường, nước mắm, chút bột ngọt và bẻ vài trái ớt xanh vào, chịu khó ướp lâu một tí trước khi kho. Lửa liu riu, cá xếp đều trên cái trách nhỏ, món này bà ngoại tôi nấu thì tuyệt. Chao ơi, con cá khô cứng nhưng vẫn giữ vị ngọt tự nhiên của cá, độ ngọt, mặn vừa phải của gia vị đủ để nồi cơm mau chóng hết vèo. Nếu cá nục kho để ăn chung với cơm thì món cá nục hấp thường là món ăn chơi. Lựa những con cá to chừng hai ngón tay trở lên, ướp chút tiêu hành, xắt thêm vài lát ớt xanh đỏ, bỏ vào xửng hấp chừng 10 phút. Món này ăn kèm với bánh tráng nhúng nước hoặc bánh đa nem. Dĩa rau sống xanh rờn, vài lát chuối chát, khế, vả, dưa leo, gắp thêm miếng cá rồi cuộn lại, chấm vào chén nước mắm ớt, tỏi dậy thơm mùi chanh thanh tao. Chao ơi, cứ gọi là một bữa tiệc hiếm có cao lương mỹ vị nào bằng.

Mùa hè cũng là mùa của dưa hường, các bà nội trợ lại vận dụng để có món canh dưa hường cá nục ngọt mát giải nhiệt. Cá nục kho, lấy bớt một ít ráy riêng cá ra, thả chung vô nồi canh dưa hường, đánh thêm tí ruốc, tí gia vị, chờ nước sôi thêm chừng 10 phút cho dưa hường ngấm đều gia vị, rải một ít ngò gai. Trưa hè chỉ cần một tô canh dưa hường dậy thơm mùi cá hòa quyện mùi ruốc nồng nàn hương đượm, vậy là đủ để cả nhà ngồi quây quần bên nhau, vừa ăn chén cơm gạo mới vừa chuyện trò ấm cúng. Dân dã vậy thôi, thế mà chị tôi mỗi lần vào kỳ nghỉ hè lại vượt cả ngàn cây số về nhà chỉ để nũng nịu nhờ mạ nấu cho tô canh dưa hường cá nục, chị ăn hết sạch trơn.

Nhớ những ngày kinh tế khó khăn, có những hôm mạ cứ mua cá nục hoài (có lẽ do nó rẻ, dễ ăn). Tuy mạ khéo léo chế biến thành nhiều món nhưng tôi cứ phụng phịu, ngao ngán nhìn trong mâm cơm chỉ thấy toàn cá nục, dỗi hờn. Hôm sau mạ lặng lẽ kho riêng cho tôi một dĩa thịt, còn mạ, vẫn là nồi cá nục hâm lại từ hôm qua. Tôi nghẹn lòng, tự trách mình sao ích kỷ, chỉ biết nhất thời suy nghĩ cho riêng mình.

Đêm trăng, bên ấm nước chè, ba tôi nằm đung đưa trên chiếc võng mắc dưới giàn bầu, cất giọng: “Con cá nục gai bằng hai con cá nục vọng/ Vợ chồng nghĩa trọng, nhân ngãi tình thâm/ Xa nhau muôn dặm cũng tầm/ Gặp nhau hớn hở tay cầm lời trao/ Ơn cha nghĩa mẹ cao dày/ Tình chồng nghĩa vợ thảo ngay trọn đời”...

Hồn nhiên như tên gọi, cá nục xanh tươi, óng ánh trên mẹt, trên rổ, theo chân các bà, các chị vào mỗi bữa cơm của gia đình. Dễ ăn, dễ mua, ấy vậy mà những ai đi xa trong nỗi nhớ cội nguồn đau đáu, cá nục đã nên thương trong hương vị quê nhà.

TRANG THÙY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đà Nẵng ăn gì? Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng

Không chỉ nổi tiếng là thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam, Đà Nẵng còn khiến mọi người ấn tượng bởi nét ẩm thực đặc trưng của miền Trung. Nếu đến đây nhưng không biết ăn gì thì hãy tham khảo các món ăn đặc sản Đà Nẵng ngon nhất dưới đây.

Du lịch Đà Nẵng ăn gì Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Thịt luộc phải có tôm chua

Khách du lịch ghé thăm chợ Đông Ba, đi ngang qua hàng mắm hẳn sẽ bị lóa mắt bởi những gam màu nóng “chói chang” của mắm ruốc, mắm cá rò, mắm tôm chua, mắm dưa, mắm thính, mắm sò, mắm nêm… và những “hương thơm” nồng nàn, bước ra khỏi hàng còn vương vấn. Ấn tượng nhất là những thau tôm chua với sắc đỏ rực rỡ, óng ánh như những vệt nắng ban trưa.

Thịt luộc phải có tôm chua
Bình dị giữa phố phường

Giữa bao hối hả của dòng người qua lại, đâu đó trên những góc phố có những con người lặng lẽ với những công việc mà mình lựa chọn. Họ làm để mưu sinh, để tìm niềm vui thường nhật và để khẳng định ý nghĩa của cuộc sống là được làm việc, được lao động như bao nhiêu người khác.

Bình dị giữa phố phường

TIN MỚI

Return to top