ClockThứ Hai, 15/01/2024 06:15

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo

TTH - Những bữa cơm, áo quần, thuốc men, thẻ bảo hiểm… miễn phí là hoạt động xã hội được triển khai ở nhiều trung tâm y tế. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt nỗi lo, yên tâm điều trị.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Hỗ trợ xây nhà, tặng 600 suất qùa tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn Tạo đột phá về năng suất, chất lượng và giá trị nông sản Bắt buộc doanh nghiệp xăng dầu xuất hóa đơn theo từng lần bán

Phát cơm, sữa cho bệnh nhân nghèo vùng cao 

Ấm lòng ngày đông

Con nằm viện vì đau sốt, suốt mấy ngày liền, chị Lê Thị Mỡ ở xã Quảng Nhâm (A Lưới) khá lo lắng vì thiếu kinh nghiệm nuôi dạy con. Làm mẹ khi chưa tròn 20 tuổi lại thêm hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong những ngày chăm con tại Trung tâm Y tế (TTYT) A Lưới, chị nhận được nhiều phần quà từ các nhà hảo tâm, cháo dinh dưỡng miễn phí cuối tuần. Chị Mỡ xúc động: “Lo con bệnh rồi lo ăn uống sinh hoạt mình chóng cả mặt. May được các cô, các chú bác sĩ giúp đỡ, kết nối các nhà hảo tâm để giúp đỡ hai mẹ con. Mình cảm ơn nhiều lắm!".

Đặc thù địa bàn huyện miền núi nghèo, phần lớn là đồng bào thiểu số khó khăn nên công tác xã hội là một trong những hoạt động được TTYT A Lưới chú trọng. Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) đơn vị ra đời từ năm 2019. Chi hội hiện có 15 thành viên gồm ban giám đốc, các phòng chức năng, các khoa lâm sàng và cận lâm sàng.

Chị Hồ Thị Huệ, Phó phòng Kế hoạch nghiệp vụ Điều dưỡng - Tổ trưởng Tổ công tác xã hội (CTXH) TTYT A Lưới chia sẻ: “Thấu hiểu khó khăn của người dân, các y, bác sĩ đều tranh thủ kết nối với mạnh thường quân, có khi họ tự bỏ công sức, tiền bạc giúp đỡ người bệnh. Có cán bộ về hưu móc mũ len đều đặn gửi lên, có người đi nuôi cháu ngoại tỉnh tranh thủ xin về đồ sơ sinh mới, tất, khăn… Tất cả được tổ CTXH phân loại, cấp về các khoa. Trẻ sơ sinh hoặc bệnh nhi khó khăn đều được nhận những món đồ mới này. Trong đợt mưa lạnh mới đây, Tổ CTXH đã cấp phát rất nhiều mũ, tất, áo quần giúp bệnh nhân giữ ấm”.

TTYT A Lưới còn có tủ quần áo từ thiện “Ai cần đến lấy” với sự chung tay của cán bộ, nhà hảo tâm. Ở đây không chỉ có đồ dùng cho bệnh nhân mà người nhà cũng có thể chọn áo quần cho mình. Khi thấy nhà hảo tâm chuyển đồ đến, bà Hồ Thị Kê đang nuôi chồng điều trị nội trú vội ra lựa áo khoác ấm cho chồng và tranh thủ tìm thêm mấy món cho cháu. Bà bảo: “Ở đây có mấy thứ còn mới tinh, mình lựa cho cháu mặc năm mới, đỡ phải mua sắm tốn kém. Hôm nay đoàn còn cho sữa tươi, dầu gội, bánh ngọt. Đi nằm viện về còn có quà cho cháu ở nhà”.

TTYT A Lưới kết nối với những tổ chức, đoàn thiện nguyện phát cơm hay nấu cháo dinh dưỡng theo định kỳ như Niệm phật đường Sơn Nguyên (phát cơm chay vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng); Nhóm thiện nguyện Người tôi cưu mang (tổ chức nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân điều trị vào chủ nhật hàng tuần). Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, động viên bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhi nhân ngày 1/6, tết Trung thu; Kết nối với các đoàn thiện nguyện cấp, phát quà, quần áo, hỗ trợ tiền cho BN nghèo.

BSCKI. Dương Minh Trí – Phó Giám đốc TTYT A Lưới, Chi hội trưởng Chi hội BTBNN nói thêm: “Hàng năm, TTYT đón nhận số lượng bệnh nhân Lào đến khám và điều trị tại đơn vị. Thời gian lưu trú dài hơn nên người bệnh và thân nhân gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt cũng như chi phí ăn ở. Ngoài việc hỗ trợ cho người dân nghèo tại huyện, đơn vị còn xin kinh phí từ UBND huyện hỗ trợ cho Nhân dân nước bạn Lào miễn phí tiền thuốc điều trị, hỗ trợ kinh phí ăn ở trong quá trình khám, chữa bệnh với tổng số tiền 65 triệu đồng”.

Nỗ lực huy động nguồn lực

Không chỉ TTYT A Lưới, tại 8 TTYT cấp huyện trong tỉnh đều phát triển 9 chi hội, góp phần không nhỏ trong huy động nguồn lực phục vụ BN nghèo; phối hợp các ban, ngành, trung tâm y tế… tạo được mối quan hệ cộng đồng trách nhiệm chia sẻ khó khăn; đồng lòng hỗ trợ BN nghèo.

Đơn cử như TTYT Phú Vang - nơi mỗi ngày đón hàng trăm bệnh nhân đến khám và điều trị từ Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc. Đặc thù vùng nông thôn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Chi hội BTBNN ở đây nỗ lực huy động nguồn lực và kết nối, trong năm 2023 đã tiếp nhận bình nước nóng lạnh đặt tại Khoa Phục hồi chức năng, 2 bộ bàn và 8 ghế đá; hơn 12.700 suất cơm và cháo phục vụ BN, huy động gần 35 triệu đồng tiền mặt phục vụ mua thuốc cấp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cơm và kinh phí cho bệnh nhân nghèo; mua hạt giống, cây giống và các thiết bị để bệnh nhân khuyết tật tập luyện…

Hội BTBNN tỉnh có 11 chi hội và 273 hội viên. Nhiệm kỳ qua, Hội phối hợp thực hiện 1 ca mổ tim, khám và cấp thuốc miễn phí cho 5.600 người, xây dựng 7 nhà tình thương, tặng 120 suất học bổng, trao 2.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo... Kinh phí huy động của tỉnh hội và các chi hội lên tới gần 9,6 tỷ đồng. Trong số đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên phối hợp, giúp đỡ các chi hội: Hội BTBNN TP. Hồ Chí Minh, BV Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn địa ốc Kim Oanh - Bình Dương, Chi hội BTBNN Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Huế tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty vận tải Hùng Đạt…

Ông Hoàng Hữu Nam, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết: “Hội đã có nhiều mô hình hay như “Nồi cháo yêu thương”, “Bữa cơm từ thiện”, Tủ áo quần “Cần thì lấy, dư thì cho”… Các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hội viên, tranh thủ sự ủng hộ các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân triển khai các hoạt động giúp đỡ chăm sóc hội viên, người nghèo, người khó khăn. Quy mô hơn, các đơn vị còn phối hợp các đơn vị tài trợ huy động nguồn quỹ xây nhà tình thương; mổ mắt, mổ tim, cấp, phát thuốc miễn phí, hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho bệnh nhân, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội".

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top