ClockThứ Hai, 20/11/2023 12:29

Đa dạng nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

TTH.VN - Là một trong những địa phương thuộc TP. Huế có số hộ nghèo, cận nghèo đông, thời gian qua UBND phường Hương Sơ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu quả từ mô hình kinh tế tập thểHỗ trợ nông dân phát triển kinh tếThoát nghèo từ chính sách tín dụng ưu đãi

Liên kết với các doanh nghiệp tổ chức ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm cho con em các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn

Sau khi tỉnh, TP. Huế triển khai thực hiện Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế, hàng ngàn hộ dân, trong đó có khá nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và khó khăn từ các phường nội thành chuyển đến xây dựng nhà ở và chuyển hộ khẩu về phường Hương Sơ nên số hộ nghèo, cận nghèo tăng lên nhiều so với trước.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn phường có 53 hộ nghèo với 155 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,43%; 62 hộ cận nghèo với 177 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,67%; ngoài ra có 35 hộ thoát nghèo và 25 hộ thoát cận nghèo. Trước thực trạng đó, UBND phường đã xây dựng chính sách hỗ trợ người nghèo/hộ nghèo, người cận nghèo/hộ cận nghèo về giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm và chính sách tín dụng ưu đãi nhằm giúp các hộ dân ổn định đời sống, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, từ đầu năm đến nay, phường đã khảo sát, thẩm định và tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các hộ khó khăn vay vốn với tổng số tiền đã giải ngân hơn 4 tỷ đồng để phát triển kinh tế và triển khai các mô hình kinh doanh mua bán, qua đó thúc đẩy các hộ nghèo, cận nghèo có việc làm ổn định để cải thiện đời sống.

TP. Huế luôn triển khai các chính sách giải quyết việc làm cho người dân nhằm góp phần thực hiện mục tiêu GNBV

Theo lãnh đạo UBND phường Hương Sơ, trong năm 2023, phường cũng đã liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em các hộ nghèo và cận nghèo, đồng thời mời đơn vị tư vấn xuất khẩu lao động, như: Công ty CP Dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco), Công ty TNHH Đầu tư hợp tác quốc tế Daysta, Công ty Tín Phát… tiến hành tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục xuất khẩu lao động. Đến nay, đã có 1 trường hợp xuất cảnh sang Nhật làm việc, 4 trường hợp khác đang theo học tiếng nước ngoài để chuẩn bị ra làm việc tại các nước. Ngoài ra, phường đã mời các hộ nghèo, cận nghèo có con em chưa có việc làm đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để tư vấn và giới thiệu công việc, học việc phù hợp với nhu cầu bản thân nhằm giải quyết việc làm, góp phần giúp con em các hộ nghèo, cận nghèo tìm được việc làm để ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, phường đã xây dựng thành công phương án thoát nghèo cho 35 hộ dự kiến thoát nghèo năm 2023, hỗ trợ thành công 5 trường hợp có nhu cầu giải quyết việc làm, đồng thời giới thiệu cho hơn 60 trường hợp đến sàn giao dịch việc làm. Ngoài ra, 1 trường hợp hộ cận nghèo đã xuất cảnh theo diện xuất khẩu lao động, phường tiếp tục đề xuất các mạnh thường quân hỗ trợ dụng cụ học tập, học bổng cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về quy định các chính sách hỗ trợ GNBV tỉnh giai đoạn 2023- 2025 trên địa bàn TP. Huế, sắp tới thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP. Huế quyết định duyệt danh sách hỗ trợ lắp đặt hệ thống xử lý nước sạch cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; duyệt danh sách hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo; đề nghị hội sở Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, trình tự vay vốn cho hộ nghèo để được hỗ trợ lãi suất ưu đãi vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và hội viên, đoàn viên tham gia hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện hiệu quả công tác GNBV trên địa bàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top