ClockThứ Năm, 16/11/2023 10:35

Hiệu quả từ mô hình kinh tế tập thể

TTH - Những năm gần đây, nhờ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, nhiều hợp tác xã (HTX) vươn lên làm ăn có hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo vị trí trên thị trường, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo bền vững.

“Bà đỡ” cho hợp tác xãPhát triển kinh tế tập thể gắn với liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩmVai trò của Đảng trong kinh tế tập thể - Kỳ 1: Nơi nào tổ chức Đảng mạnh thì hợp tác xã mạnhVai trò của Đảng trong phát triển kinh tế tập thể - Kỳ 2: Nhiệm vụ cấp bách và lâu dài

 HTX Quảng Thọ 2 chú trọng phát triển các sản phẩm từ rau má. Ảnh: TV

Chuyển biến tích cực

Đến thăm HTX Nông nghiệp (NN) Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, không khó để nhận thấy quy mô HTX ngày càng phát triển. HTX NN Quảng Thọ 2 hiện có tất cả 246,4ha. Trong đó: 116ha lúa và 130,4ha rau màu các loại. Rau màu có: 60ha rau má (50 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGap, 1,5ha trồng theo quy trình hữu cơ). Ngoài ra, HTX còn trồng 6ha cây nưa, 12ha đậu bắp, 5ha hoa các loại và các loại rau màu khác.

Nổi tiếng với thương hiệu “Rau má Quảng Thọ”, HTX đẩy mạnh liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ rau má như: Rau má tươi VietGap, hữu cơ; trà rau má túi lọc, trà rau má sao khô, bột matcha rau má hòa tan… Nhờ đó, doanh thu bình quân HTX đạt 4.2 đến 4.5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và tiêu thụ thóc hàng hóa, thóc giống… 

Ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 cho biết, HTX được thành lập năm 1982, và chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 từ tháng 1/2015, đến nay HTX đã có 604 hộ thành viên. Kể từ khi chuyển đổi, HTX nhận được nhiều chính sách của Nhà nước hỗ trợ về kinh tế tập thể. Hơn nữa, nhiều hộ thành viên hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia HTX, cùng với đó, HTX cũng xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn để đáp ứng thời đại công nghệ số, tích cực đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nâng cao về mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm. Từ đó, các sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến.

“Kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp sẽ tập trung nguồn lực nhằm chế biến thêm các dòng trà mang tính thực phẩm bảo vệ sức khỏe như nước cốt rau má đóng chai, cao rau má… Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng”, ông Trí cho hay.

Tiếp tục phát huy

Toàn tỉnh hiện có 319 HTX (227 HTX nông, lâm, ngư nghiệp, 23 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 30 HTX vận tải, 7 Quỹ tín dụng nhân dân và 32 HTX thuộc lĩnh vực khác), trong đó thành lập 12 HTX và giải thể 2 HTX. Tổng số thành viên của các HTX là 173.225 thành viên, tăng 150 người so với cuối năm 2022. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX khoảng 33 triệu đồng/năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, định hướng chung về phát triển kinh tế tập thể, HTX là khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong các ngành nghề, lĩnh vực có tiềm năng và thế mạnh của tỉnh; ưu tiên xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị, liên kết các HTX và các thành phần kinh tế khác... Hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả, nhiều thành viên, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng.

Cụ thể, tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước, tham gia các cơ hội giao thương, chương trình kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị nhằm giới thiệu, hỗ trợ các HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; ưu tiên nguồn vốn khuyến công hỗ trợ các HTX ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới phục vụ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh, đặc biệt là các HTX sản xuất sản phẩm đặc sản, OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu sở, ban ngành đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể, HTX có chất lượng; phát huy vai trò của Liên minh HTX tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hội, hiệp hội tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX.

HOÀNG CHÂU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay

TIN MỚI

Return to top