ClockChủ Nhật, 14/04/2024 06:48

Đậm chất riêng với nhà… container

TTH - Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Tối ưu hóa không gian gia đìnhTrang trí nhà đón tếtThêm không gian vui chơi cho trẻ

Một không gian nhỏ của nhà container 

Nhà container là một loại nhà được làm từ các container vận chuyển hàng hóa. Không cần đóng móng nhưng kiểu nhà này vẫn có kết cấu vững chắc, có thể di chuyển linh hoạt. Chi phí xây nhà container trọn gói cũng thấp hơn nhiều so với nhà truyền thống, thời gian thi công nhanh gọn. Chúng được cắt, đóng lại và bổ sung cửa chính, cửa sổ, hệ thống điện, nước để tạo thành các không gian sống hoặc làm việc. Không chỉ làm nhà ở, container hoàn toàn có thể dùng trong thiết kế nhà trọ, homestay hay văn phòng…

Bên trong nhà container vẫn được trang bị đầy đủ các thiết bị nội thất tùy theo nhu cầu sinh hoạt của mỗi người. Mẫu nhà này có thể được treo trên cao hoặc đặt ở dưới mặt đất tùy thuộc vào sở thích của gia chủ.

Với những lợi ích tuyệt vời này, xu hướng xây nhà container đang dần phổ biến hơn tại Việt Nam. Mọi người đã dần bỏ qua khái niệm “nhà tạm bợ”, chính thức sử dụng thiết kế nhà container nhiều hơn, kết hợp hài hòa với không gian tự nhiên để hình thành nên phong cách tối giản, hiện đại.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, khắc nghiệt như ở Việt Nam, chọn loại vật liệu làm nhà container đẹp và phù hợp là nỗi băn khoăn của các chủ công trình. Để khắc phục nhược điểm của nhà container, gia chủ nên ưu tiên lựa chọn vật liệu có tính cách nhiệt, chống nóng tốt.

Anh Lê Anh Ngọc, TP. Huế chia sẻ, bản thân là người hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế nên luôn ấp ủ những ý tưởng độc đáo, mới lạ. Chính vì thế, mình đã sử dụng thùng container cũ để thiết kế văn phòng làm việc. Thiết kế này mang đến một không gian riêng tư khi làm việc, khơi nguồn sáng tạo cho những ý tưởng mới. Đặc biệt, việc lắp ghép mô hình nhà container làm văn phòng rất dễ dàng, đơn giản mà kinh phí thiết kế thấp hơn so với các công trình khác.

Thời gian sử dụng nhà container sẽ phụ thuộc vào điều kiện của môi trường sống. Với khí hậu ở Việt Nam, tuổi thọ của nhà container thường từ 10 - 15 năm. Khoảng thời gian này không quá dài, nhưng bù lại nhà container có chi phí thấp, thi công nhanh và thiết kế độc đáo.

Hiện nay, tại Huế, một số văn phòng làm việc, quán cà phê, quầy bar tại các bãi biển… đã sử dụng thùng container tái chế nhằm mang lại không gian trải nghiệm mới lạ, đầy thú vị. Không chỉ mang lại cảm giác thích thú cho khách hàng, những thùng container cũ được thiết kế lại một cách khéo léo, tạo điểm nhấn cho không gian thêm sinh động, bắt mắt.

Theo kiến trúc sư Lê Văn Thịnh, nhà container có cấu tạo gồm ba bộ phận: Khung - kích cỡ của khung thép phụ thuộc vào kết cấu và số tầng của ngôi nhà. Với nhà container 1 tầng thông thường, phần khung sẽ được làm từ ống thép hộp 150mm. Vách - có 4 loại tường vách thường được sử dụng cho nhà lắp ghép khung thép bao gồm: tấm panel nhựa EPS, tấm bê tông nhẹ, tấm tôn thép với lớp phủ bên trong bằng thạch cao, và tấm gỗ công nghiệp siêu nhẹ. Sàn - sàn nhà container thường là sàn gỗ công nghiệp hoặc gỗ nhựa chống nước. Thiết kế này giúp cho việc vận chuyển và lắp đặt trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Nhà container có thể được thiết kế đơn giản hoặc được tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, đặc biệt là trong các dự án xây dựng tạm thời hoặc các dự án xây dựng nhanh. Hơn nữa chúng được thiết kế để tối ưu hóa không gian và chức năng, đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của gia chủ mà có thể tùy chỉnh và thiết kế riêng cho mình một kiểu nhà container đẹp và có chất riêng.

Diệp Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi
Quen mà lạ với dây thừng trang trí

Những cây cảnh luôn góp phần quan trọng trong việc trang trí không gian sống, giúp tổ ấm của chúng ta thêm ấn tượng cũng như mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Và những chậu cây đó sẽ đẹp mắt hơn, mới lạ hơn khi được trang trí bằng dây thừng.

Quen mà lạ với dây thừng trang trí

TIN MỚI

Return to top