ClockThứ Năm, 19/01/2023 16:40

Công nhân tranh thủ sắm tết

TTH.VN - Ngay sau khi được nghỉ tết Nguyên đán 2023, nhiều công nhân ở khu công nghiệp tranh thủ đi sắm tết. Mặt hàng được họ ưu tiên là những đồ dùng cần thiết cho dịp tết.

 

Công nhân mua sắm tết

Chiều 27 tết, hơn một ngàn công nhân lao động Công ty Sơn Hà thuộc Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh kết thúc ngày làm việc cuối cùng để nghỉ Tết Nguyên Đán 2023. Tạm gác lại công việc lao động sản xuất, các chị cười nói, háo hức bàn chuyện sắm tết. Nhiều công nhân, thay vì về nhà, họ tranh thủ đi mua sắm tết.

Gian hàng đầu tiên chị Đỗ Thị Bắp ghé vào mua là đồ cúng tất niên. Chị Bắp nhanh tay lựa, chuối, táo, dứa… , để làm mâm ngũ quả, rồi qua hàng thực phẩm. Chị Bắp kể, vợ chồng chị đều làm công nhân, năm nào cũng nghỉ tết muộn, thu nhập đủ trang trải cuộc sống, song năm nào cũng vậy, ngày nghỉ tết đầu tiên chị cũng dành thời gian cúng mâm cơm tất niên, tươm tất nhất có thể. “Đi làm cả năm, mâm cúng tất niên là tấm lòng thành gia đình hướng về ông bà tổ tiên”, chị quan niệm.

Theo chị Bắp, năm nay, dù công ty có khó khăn về đơn hàng, nhưng việc làm và thu nhập của công nhân đều được đảm bảo. Phấn khởi hơn, chị được công ty tặng lương tháng thứ 13 và một phần quà 500 ngàn đồng.

Dẫu vậy, chị Bắp cũng rất tiết kiệm trong mua sắm tết. “Tôi không mua đào, quất để trang trí nhà vì thấy hơi đắt. Mất một vài trăm nghìn mà chỉ dùng được có vài ngày tết, đối với tôi là rất phí. Trong khi đó, tôi có thể dùng số tiền này để mua những thứ khác thiết yếu hơn, như quần áo, đồ ăn, đồ dùng cho các con…”, chị Bắp tính toán.

Lựa mua đồ tết cho con

28 tết là ngày đầu tiên chị Trần Thị Chạy, 45 tuổi, công nhân khu công nghiệp Phú Bài được nghỉ tết. Chị dành trọn một buổi để đi chợ. Chị Chạy ưu tiên mua những mặt hàng cần thiết và có giá phải chăng.

Đứng tần ngần trước một quầy thực phẩm, cuối cùng chị Chạy chọn mua ba kg thịt xương, 5 cân khoai tây và một ít cà rốt cho gia đình. “Công đoàn có tặng một phần quà có đủ nhu yếu phẩm rồi, tôi cũng được mua một số mặt hàng giảm giá tại phiên chợ công đoàn. Năm nay, công ty ít đơn hàng, phải giảm giờ làm một thời gian, thu nhập bị ảnh hưởng nên tôi không dám mua sắm tết, dành tiền thưởng tết để trang trải việc học cho con”, chị Chạy chia sẻ.

Ngày nghỉ tết đầu tiên, vợ chồng chị Đặng Thị Châu, công nhân Công ty TNHH MTV Takson Huế đưa cô con gái 5 tuổi đi sắm Tết. Sau một giờ đồng hồ dạo khắp chợ Phú Bài, thị xã Hương Thủy, vợ chồng chị mua được một bộ quần áo cho con, giá gần 200 nghìn đồng để diện trong dịp tết.

Trước khi ra khỏi chợ, thấy cô con gái nhìn chăm chú vào một gian hàng bán giày, dép, chị Châu hiểu ý, liền kéo chồng lại. Cháu bé được bố mẹ lựa chọn cho đôi giày ưng ý giá 150 nghìn đồng, cháu cười tíu tít. “Cả năm có ngày tết, vợ chồng tôi cũng muốn mua chút đồ cho con diện khi về quê với ông bà”, chị Châu nói.

Công nhân ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu

Phải mất hai tiếng dạo quanh chợ, chị Hương, công nhân tại khu công nghiệp Phú Bài mới chọn mua được ba món đồ (2 áo, 1 quần) cho con của mình. Số tiền chị chi tiêu là 640 ngàn đồng. Chị Hương cho biết, vì bận rộn, lại gặp khó khăn về kinh tế nên năm nay, chị sắm sửa tết có phần trễ hơn mọi năm.

Theo chị Hương, nếu như năm trước, một chiếc quần dao động từ 150 ngàn đồng đến 170 ngàn đồng thì năm nay giá cả đã tăng lên 200 đồng. Với mức thu nhập không mấy dư dả, chị Hương dự định chỉ mua quần áo cho con và những nhu yếu phẩm cần thiết. Còn lại, chị sẽ tiết kiệm để trang trải cho cả gia đình những ngày tháng sau tết.

Chi tiêu tiết kiệm dịp tết cũng là chia sẻ của chị Nguyễn Trâm Anh, công nhân Công ty CP Dệt may Huế.

“Được công ty thưởng 2 tháng lương thứ 13, tổng cộng cũng được 14 triệu đồng, cộng thêm lương tháng 12 thêm 8 triệu đồng”, chị Trâm Anh khoe.  

Có tiền trong tài khoản, nhưng nữ công nhân chỉ rút 5 triệu đồng để mua quần áo cho con dịp tết cũng như để trả chi phí đi lại. Chị dự trù tiêu không quá 10 triệu đồng trong dịp tết này.  

Chị Trâm Anh không dám chi tiêu mạnh tay vào dịp tết bởi lo lắng ra tết, cuộc sống gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn. Thu nhập cao nhất trong 1 tháng của chị là 8 triệu đồng, nhưng thời gian vừa qua, công ty ít việc, ít tăng ca nên con số này giảm còn 6 đến 7 triệu đồng. 

Tết cổ truyền đang đến, hàng ngàn công nhân kết thúc ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ tết với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, chuyện sắm tết cũng mỗi người một khác, song ai cũng có một tâm thế vui tươi phấn khởi để chào đón năm mới với niềm tin yên vui, hạnh phúc.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top