ClockThứ Tư, 26/07/2023 15:46

Đáp đền tiếp nối

TTH - Mong muốn xoa dịu nỗi đau, mất mát của những cá nhân, gia đình đã hiến dâng xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, phường Hương Chữ luôn quan tâm, chú trọng thực hiện công tác “đền ơn, đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực.
leftcenterrightdel
 Quân chủng Phòng không Không quân tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Mật

Trong cuộc đấu tranh khốc liệt để giành độc lập, tự do cho quê hương, hàng ngàn bà mẹ đã tiễn con ra đi nhưng không có ngày trở về. Theo thống kê, phường Hương Chữ có 55 mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Đối với Mẹ VNAH Lê Thị Dặn hiện còn sống, địa phương đang dốc lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mẹ để quãng đời còn lại mẹ được sống tốt, sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

Cùng cán bộ chính sách phường Hương Chữ, chúng tôi đến thăm Mẹ VNAH Lê Thị Dặn (102 tuổi) ở tổ dân phố La Chữ Đông. Mẹ có chồng và con trai hy sinh khi tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước (năm 1949 và 1971). Ở tuổi xưa nay hiếm, mẹ còn minh mẫn dù không đi lại được và đang sống cùng người cháu trai và có con dâu trực tiếp chăm lo, phụng dưỡng.

Bà Lê Thị Lét - con dâu Mẹ Dặn cho biết, bên cạnh việc được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước thì mẹ được lãnh đạo, cán bộ thị xã, địa phương rất quan tâm, thăm hỏi và tặng quà cho mẹ trong các dịp lễ, tết cũng như cử cán bộ thường xuyên đến thăm, trò chuyện tạo niềm vui cho mẹ trong cuộc sống lúc tuổi già. 3 năm qua, mẹ còn được đơn vị Mặt trận thị xã nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Trước đó, năm 2021, gia đình cũng được chính quyền hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa, xây dựng căn nhà khang trang hơn.

Qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Hương Chữ là một trong những địa phương chịu nhiều hy sinh, mất mát. Toàn phường có 255 liệt sĩ, 32 thương, bệnh binh, 79 trường hợp có công cách mạng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa. Hàng ngàn người đã đóng góp công sức, xương máu cho nền độc lập tự do của dân tộc.

Theo lãnh đạo phường Hương Chữ, tri ân các Mẹ VNAH, các gia đình chính sách, địa phương luôn làm tốt công tác phụng dưỡng, dành sự chăm sóc đặc biệt, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho mẹ và người có công; quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở.

Mới đây, Ủy ban MTTQ thị xã hỗ trợ sửa chữa nhà cho ông Trương Văn Lạp, thân nhân liệt sĩ Trương Văn Kiếm ở TDP An Đô với kinh phí 20 triệu đồng. Trước đó, Quân chủng Phòng không Không quân tặng nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Mật - đối tượng có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Bờ ở TDP An Đô với số tiền 50 triệu đồng… Cùng với đó, nhiều hoạt động tu bổ các công trình ghi danh, ghi công; chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ; quy tập mộ liệt sĩ được địa phương phối hợp thực hiện. 

Các hoạt động dâng hương, thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ cũng thường xuyên được Đoàn thanh niên phường tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7). Đây là một trong những việc làm thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho đoàn viên, thanh niên.

Chủ tịch UBND phường Hương Chữ Lê Đình Lanh cho rằng, địa phương luôn coi công tác chăm lo cho các gia đình chính sách là nhiệm vụ thường xuyên, là thực hiện đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Công tác này góp phần giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, tạo thêm nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các hộ người có công còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri mong muốn nhiều hơn những chính sách đột phá

Nhiều vấn đề trọng tâm đã được đưa ra bàn bạc, thảo luận, cho ý kiến; nhiều nội dung được thông qua bằng nghị quyết, đặc biệt những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh tại Kỳ họp thứ 5 phần lớn được giải quyết. Song, thực tiễn hiện nay, cử tri vẫn còn nhiều kỳ vọng.

Cử tri mong muốn nhiều hơn những chính sách đột phá
Mong có người tiếp nối việc nghiên cứu về vua Hàm Nghi

Vừa qua, chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1944 - 2023) tại Huế, nhất là việc khai trương không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật” giúp công chúng hiểu rõ hơn chân dung về vị vua yêu nước. Ông Nguyễn Đắc Xuân, Chủ tịch Hội Nghiên cứu và phát triển Di sản văn hóa Huế, người nghiên cứu về vua Hàm Nghi từ rất sớm, rất vui trước sự kiện này. Ông đã có buổi trò chuyện với Báo Thừa Thiên Huế xung quanh việc nghiên cứu về vua Hàm Nghi.

Mong có người tiếp nối việc nghiên cứu về vua Hàm Nghi
Tiếp nối & gìn giữ

Hơn ai hết, chính những người trẻ sẽ là thế hệ tiếp nối, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa, đạo đức, lối sống và cốt cách của người Huế, làm nên bản sắc riêng có của vùng đất Cố đô.

Tiếp nối  gìn giữ
Return to top