ClockThứ Hai, 01/04/2024 12:13

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TTH - Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

 Du khách đoàn du lịch thiện nguyện trộn vữa xây chuồng gà và bếp cho hộ gia đình yếu thế

Nghĩa tình

Lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, cùng với hoạt động tham quan, khám phá, tìm hiểu về con người, đất nước và văn hóa Việt Nam, bà Sero Cheryl, du khách đến từ nước Mỹ đã cùng hàng chục du khách khách tự tay xây dựng sân, nhà bếp và chuồng gà cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lén (Hương Vân, Hương Trà).

Bản thân bà Lén sức khỏe yếu, ông Viếng chồng bà và con gái đều bị khuyết tật thần kinh, bởi thế kinh tế của gia đình bà vô cùng chật vật. Được sự trợ giúp từ Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC cùng đoàn du khách đến từ tour du lịch thiện nguyện do Công ty Indochina Best Travel tổ chức, không chỉ phần sân, bếp được sửa chữa khang trang, bà Lén còn được hỗ trợ chuồng gà, gà giống và thức ăn để chăn nuôi lâu dài.

Bà Lén xúc động: “Lâu nay kinh tế của gia đình tôi rất bấp bênh, vợ chồng cố gắng làm vườn nhưng thu cũng không đủ chi. May mắn được Hội và đoàn thiện nguyện hỗ trợ, giờ tôi vừa có căn bếp đỡ lo mưa nắng, vừa có gà để nuôi. Tôi vô cùng cảm ơn các nhà hảo tâm”.

Cùng với bà Lén, hơn một năm nay, Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC đã đồng hành với Công ty Indochina Best Travel trợ giúp, hỗ trợ sinh kế cho nhiều hộ gia đình có NKT&TMC trên địa bàn tỉnh.

Ông Đinh Mẫn, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh cho biết: “Chỉ riêng năm 2023, nhiều hộ gia đình tại TX. Hương Trà và TP. Huế đã được hưởng lợi từ các tour du lịch thiện nguyện giúp trao “cần câu”, tạo sinh kế bền vững, lâu dài với tổng giá trị quà tặng và hiện vật là trên 250 triệu đồng. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, phát triển kinh tế khác để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NKT, TMC và các đối tượng yếu thế”.

Hiệu quả

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho NKT&TMC luôn được Hội chú trọng. Đại diện Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh thông tin: “Với 15 khóa học được diễn ra trong năm 2023, kiến thức từ 6 ngành nghề khác nhau, như: may công nghiệp, mộc mỹ nghệ, điện dân dụng, thêu ren, sửa chữa xe máy, cắt tóc, trang điểm đã được các thầy, cô tại Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho NKT tỉnh truyền thụ cho gần 250 học viên là NKT&TMC”.

Hoạt động cho vay vốn đạt kết quả tốt, nhất là tại các địa phương. Với nguồn trợ giúp từ vốn vay ưu đãi, nhiều NKT, gia đình có NKT&TMC đã sử dụng nguồn vốn hợp lý để phát triển nghề buôn bán nhỏ, mua thêm vật dụng, nông cụ, con giống, mở rộng các hoạt động lao động, sản xuất.

Trong đó, Tỉnh hội hiện đang theo dõi, hỗ trợ nguồn vốn vay luân chuyển là hơn 200 triệu đồng. Tại các địa phương, những nguồn vốn vay khác đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Đơn cử tại Huyện hội Phong Điền, với hơn 470 triệu đồng tiền vốn vay ưu đãi, nhiều hộ gia đình có NKT&TMC đã có thêm động lực thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững với các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán.

Trong thời gian tới, song song với việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế, cho vay vốn ưu đãi, Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh sẽ tiếp tục vận động, phối hợp với các cơ quan, ban ngành và mạnh thường quân để đồng hành, trợ giúp cho các đối tượng yếu thế.

Ông Đinh Mẫn thông tin thêm: “Không chỉ hoạt động cấp phát xe lăn, cấp chân tay giả cho NKT, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng vào công tác bảo trợ giáo dục, hỗ trợ cải thiện sinh hoạt cho NKT&TMC. Trước mắt, Hội sẽ liên hệ để tiếp nhận 1.000 bộ lọc nước sawyer mini do tổ chức Trả lại Tuổi thơ (Hoa Kỳ) hỗ trợ. Tiếp đến, vào tháng 4 này, chúng tôi sẽ đồng hành cùng đoàn du lịch thiện nguyện tham gia sửa sang nhà vệ sinh, bếp và xây dựng chuồng gà để hai hộ gia đình có NKT&TMC tại TX. Hương Trà phát triển sinh kế ổn định”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

TIN MỚI

Return to top