ClockThứ Năm, 23/05/2024 14:54

“Điểm tựa” của đoàn viên công đoàn

TTH - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, là “điểm tựa” để đoàn viên, công nhân lao động nỗ lực vươn lên, chung sức đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khănKhai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

 Đoàn viên công đoàn nêu ý kiến về quyền lợi người lao động, trong cuộc đối thoại do LĐLĐ huyện tổ chức

Ngày 7/5, LĐLĐ huyện Phú Vang đã tổ chức thăm hỏi, động viên và trao cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) Nguyễn Đức Cung (mắc bệnh hiểm nghèo), công tác tại Trường THCS Vinh Xuân hơn 84 triệu đồng, là món quà góp phần giúp người bệnh giải quyết phần nào khó khăn, cố gắng vượt qua bệnh tật, sớm hồi phục sức khỏe để tiếp tục lao động và cống hiến.

Theo chia sẻ của ông Châu Đức Hoàng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Vang, trong thời gian túc trực tại Bệnh viện Trung ương Huế để chăm mẹ già bị bệnh ung thư, thầy giáo Nguyễn Đức Cung có biểu hiện sức khỏe suy yếu, sau đó được phát hiện mắc bệnh tim; dự tính phải ghép tim với chi phí từ 800 triệu – 1 tỷ đồng. Hoàn cảnh gia đình của thầy giáo Cung rất khó khăn, hiện không có nhà ở ổn định (được người bà con cho mượn nhà để ở; mỗi ngày sau khi hoàn thành tốt công việc tại đơn vị, thầy Cung làm ruộng, bắt điện thuê cho người dân trên địa bàn để kiếm thêm thu nhập).

Trước tình hình đó, LĐLĐ huyện phát động, vận động công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện. “Hưởng ứng sâu sắc sự vận động của LĐLĐ huyện, các CĐCS đã nhanh chóng, tích cực triển khai và nhận được tình cảm yêu thương, đồng thuận của ĐVCĐ. Hôm đến trao 83.400.000 đồng (do các CĐCS trực thuộc đóng góp) và 1 triệu đồng (trích từ quỹ của LĐLĐ huyện), đồng thời chúng tôi cũng “chuyển” tấm lòng và tình cảm và sự khích lệ của tất cả ĐVCĐ, để thầy giáo Nguyễn Đức Cung có thêm “liều thuốc tinh thần” vượt qua khó khăn, bệnh tật”-  ông Châu Đức Hoàng cho hay.

Năm 2023, một thầy giáo công tác tại Trường THCS Phú Diên không may bị tai nạn. Bác sĩ cho biết khả năng phải phẫu thuật, đưa não ra ngoài nuôi một thời gian, chi phí rất lớn. Trong lúc, hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân cũng rất khó khăn. Để hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, LĐLĐ huyện đã “xắn tay”, phát động các tổ chức CĐCS trực thuộc, vận động được số tiền hơn 81 triệu đồng, trao hỗ trợ bệnh nhân. Rất đáng mừng, sức khỏe ĐVCĐ nói trên đã có chuyển biến tích cực.

Những năm qua, LĐLĐ huyện và các CĐCS trực thuộc, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, đồng hành kịp thời đối với ĐVCĐ khó khăn gặp bệnh tật hiểm nghèo, tai ương bất ngờ. Đồng thời với phát động, triển khai, vận động sự đóng góp, LĐLĐ huyện còn nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, để LĐLĐ tỉnh xem xét, thực hiện chương trình  “Điều ước đoàn viên” đối với những trường hợp này. Theo đó, thầy giáo Nguyễn Đức Cung, thầy giáo Nguyễn Xuân An (Trường THCS Phú Đa), cô giáo Ngô Thị Ty (Trường tiểu học Phú Lương, nay cô Ty vừa mới mất vì căn bệnh ung thư) và nhiều ĐVCĐ khác đã được hỗ trợ (số tiền 5 triệu đồng) kịp thời từ chương trình. “Cùng với số tiền được hỗ trợ, quan trọng hơn nữa, ĐVCĐ nhận được sự quan tâm, khích lệ về tinh thần, là “điểm tựa” để họ cố gắng vượt lên bệnh tật, nghịch cảnh, sống có ích” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Vang chia sẻ.

Với sự tận tâm, sâu sát, nhanh chóng của LĐLĐ huyện (trong nắm bắt thông tin từ CĐCS và đi kiểm chứng, khảo sát thực tế, thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, đề nghị lên LĐLĐ cấp trên), thời gian qua, nhiều ĐVCĐ trên địa bàn Phú Vang đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí theo chương trình “Mái ấm công đoàn”. Sự quan tâm, chăm lo phần nhiều hướng về những đoàn viên là cán bộ bán chuyên trách của các xã, bởi họ thuộc trường hợp “chông chênh” hơn, cần có mái nhà vững chắc, để có động lực và yên tâm tập trung cho công việc, phát triển kinh tế.

LĐLĐ huyện Phú Vang có 84 CĐCS trực thuộc; tổng số công nhân viên chức lao động: 2.767 người; tổng số ĐVCĐ: 2.683 người.    

Mới đây nhất, ĐVCĐ là cán bộ bán chuyên trách (cả hai vợ chồng đều là ĐVCĐ và cán bộ bán chuyên trách) tại xã Phú Gia đã được hỗ trợ kinh phí từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, cùng với cố gắng của bản thân, đã xây dựng được ngôi nhà chắc chắn, trị giá 300 triệu đồng. Trong 5 năm, có 4 “Mái ấm công đoàn” dành cho đoàn viên còn khó khăn về nhà ở Phú Vang, lan tỏa niềm tin trong toàn thể ĐVCĐ, người lao động trên địa bàn. Mong rằng, có một “điểm tựa phía sau” để họ vững bước trong con đường lao động, cống hiến; chung sức xây dựng địa phương ổn định, phát triển.

Thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, năm 2023, LĐLĐ Phú Vang phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân lao động của LĐLĐ tỉnh, triển khai 3 dự án vay vốn, tổng số tiền vay 600 triệu đồng, với 30 đoàn viên, người lao động được vay, tạo nguồn kinh phí phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện luôn theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn ký kết, sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể ở những doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh, chú trọng xây dựng những bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn so với quy định của pháp luật. LĐLĐ huyện đã hướng dẫn 2 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn sửa đổi, bổ sung và ký kết mới thỏa ước lao động tập thể; hướng dẫn 1 CĐCS doanh nghiệp thương lượng với chủ sử dụng lao động giữ nguyên các phúc lợi cho người lao động trước tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế

Việc tăng cường hợp tác, liên kết địa phương, liên kết vùng trong triển khai hoạt động khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề khoa học-công nghệ quy mô lớn, liên ngành, liên vùng, tạo sản phẩm theo chuỗi giá trị, có giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Điểm tựa vững bền cho thế hệ mai sau

“Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, thấm nhuần lời dạy của Bác, những ngày tháng bảy lịch sử, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ những người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến dâng máu xương và cả tuổi thanh xuân của mình vì “hòa bình - độc lập - tự do” của Tổ quốc.

Điểm tựa vững bền cho thế hệ mai sau

TIN MỚI

Return to top