ClockChủ Nhật, 13/08/2023 07:19

Độc đáo thú sưu tập xe mô hình tĩnh

TTH - Từng tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật Ứng dụng Trường ĐH Nghệ thuật ĐH Huế, anh Lê Thành Đạt (sinh năm 1988) ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đã yêu thích các đường nét thiết kế tinh tế đến từ những hãng thiết kế xe trên khắp thế giới. Từ năm 2007 đến nay, Đạt đã sở hữu một bộ sưu tập xe mô hình tĩnh đồ sộ bậc nhất xứ Huế.

Mãn nhãn với thú sưu tầm xe hơi mô hình

leftcenterrightdel
 Lê Thành Đạt bên bộ sưu tập của mình

8 giờ tối, sau khi đi làm về và dành thời gian cho gia đình,  Lê Thành Đạt lại bắt đầu công việc thường nhật của mình tại một căn phòng ngập tràn các xe mô hình tĩnh (là phiên bản thu nhỏ, mô phỏng lại thiết kế, kiểu dáng của xe thật theo một tỷ lệ nhất định). Theo anh Đạt, ngoài việc sưu tập xe mô hình tĩnh thì người chơi buộc phải có những kiến thức nhất định về cấu tạo xe và các kỹ năng bảo dưỡng chi tiết cấu tạo cũng như nước sơn. “Thời tiết Huế với môi trường nhiệt độ lúc thì quá khô lúc thì quá ẩm sẽ rất dễ dẫn đến ảnh hưởng nước sơn của các xe, chính vì vậy mà mình thường xuyên phải làm vệ sinh các chi tiết và điều chỉnh nhiệt độ của đèn sao cho phù hợp để tránh dẫn đến việc hỏng hóc” – anh Đạt chia sẻ.

Du nhập và phát triển tại Việt Nam tầm 15 năm trở lại đây, thú sưu tập xe mô hình tĩnh đòi hỏi rất nhiều yếu tố đặc biệt, đó là niềm đam mê cũng như điều kiện kinh tế. Chính vì vậy mà mặc dù biết đến thú chơi này từ năm 2007, nhưng mãi cho đến gần 10 năm nay, khi đã ổn định về mặt kinh tế và gia đình, Đạt mới tìm hiểu chuyên sâu hơn về thú sưu tập xe mô hình tĩnh. Trong bộ sưu tập của mình,  Đạt lựa chọn các hãng thiết kế trung cấp như: Auto Art, Kyosho... Còn đối với các hãng cao cấp như CMC, BBR, MR Collection... thì số lượng vẫn có tuy không nhiều. Những mẫu xe này thường có giá rất cao và đặc biệt về độ hiếm, nhiều mẫu xe thậm chí có giá ngang ngửa với một chiếc xe tay ga cao cấp đắt tiền. Cho đến nay, Đạt đã sở hữu cho mình hơn 100 chiếc xe mô hình tĩnh đủ các kích cỡ như 1:8, 1:10, 1:12, 1:18... Qua trao đổi được biết, những chiếc xe này có giá trung bình từ 5-7 triệu đồng, chiếc cao nhất có giá hơn 45 triệu đồng. Đặc biệt, 2 dòng xe Đạt sưu tập nhiều nhất đó là Ferrari và Lamborghini.

leftcenterrightdel
 Lê Thành Đạt vệ sinh thường nhật các chi tiết của xe mô hình tĩnh

“Việc sưu tập là một chuyện, thế nhưng trưng bày làm sao để làm nổi bật những chiếc xe mà mình sở hữu cũng là điều hết sức quan trọng. Cá nhân mình thì mình sẽ chọn bố cục Timeline (theo dòng thời gian các mẫu xe ra đời từ xưa cho đến nay) kết hợp với background và cách sắp xếp phù hợp”.  Anh Lê Thanh Đạt cho biết.

Đối với những người mới nhập môn với thú sưu tập này thường sẽ chọn các dòng xe được sản xuất từ các hãng như: Bburago, Welly, Maisto.... vì giá thành rẻ và dễ tiếp cận với đa số. Và tất nhiên với những mẫu giá rẻ thì các chi tiết không được tinh xảo, thậm chí là có phần hơi thô. Tuy nhiên, khi đã “lên đô” rồi thì sẽ chuyển qua các dòng chi tiết cao hơn. Những chiếc xe này sẽ được làm kỹ lưỡng hơn, từ nội thất cho đến màu sơn. Giá thành tất nhiên sẽ tỷ lệ thuận với độ chi tiết và mức độ giống thật của các bộ phận.

Vì mỗi chiếc xe mô hình tĩnh là tổng hợp của hàng trăm chi tiết nhỏ bé và tinh vi làm từ sắt, nhựa, cao su hoặc mica… nên dễ dẫn đến các rủi ro trong khâu vận chuyển, đặc biệt là các mẫu xe này phải nhập khẩu từ nước ngoài về. Anh Lê Thành Đạt cho biết thêm: “Chính vì những rủi ro này, cộng với việc mình tìm mua được một mẫu xe hiếm nào đó thì khi mà cầm được trên tay chiếc xe hoàn chỉnh sẽ cho người chơi những cảm xúc có khi là vỡ òa vì sung sướng”.

Ngoài việc sưu tập xe mô hình tĩnh, Đạt còn là Admin (quản trị viên) của một Group trên FaceBook tập hợp những người có cùng niềm đam mê với thú chơi này tại Huế. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên giao lưu Offline với các CLB sưu tập xe mô hình tĩnh ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bạn Trương Thanh Tuấn (thành viên CLB sưu tập xe mô hình tĩnh ở Huế) chia sẻ: “Mình biết đến thú chơi này cũng mới cách đây hơn 1 năm, vì còn đi học nên mình chỉ sưu tập được chỉ một vài mẫu xe có kích thước nhỏ thôi. Thế nhưng khi sinh hoạt trong CLB thường xuyên được các anh chị hướng dẫn rất nhiều nên dần dần kiến thức về xe của mình cũng được cải thiện và càng ngày càng đam mê với thú chơi này hơn”.

Anh Lê Thành Đạt đang trong những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện quán cà phê Panda (84 Trường Chinh, phường An Đông) dành riêng cho những người đam mê thú chơi xe mô hình tĩnh trên địa bàn TP. Huế. Đây hứa hẹn sẽ là nơi trưng bày và là nơi kết nối các bạn trẻ yêu thích thú sưu tập thú vị này.

Bài, ảnh: Lê Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

TIN MỚI

Return to top