ClockThứ Năm, 24/10/2024 05:58

Đòn bẩy tài chính cho đối tượng chính sách

TTH - Chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Với 23 chương trình vay được thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hàng chục nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận vốn vay để phục vụ sản xuất, tạo việc làm và các nhu cầu phúc lợi khác.

Cần phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách“Gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo"

 Vốn tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân đầu tư cải thiện sản xuất, kinh doanh

Cánh tay nối dài cho người yếu thế

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chú trọng thực hiện các giải pháp tín dụng chính sách, tạo điều kiện và khuyến khích hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, đã trợ giúp người nghèo chủ yếu bằng cách cho vay vốn ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn, tạo việc làm, thu nhập ổn định... Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng, nhất là tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Tính đến đầu tháng 10/2024, trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện 23 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ, với tổng dư nợ trên 4.750 tỷ đồng và hơn 16.600 khách hàng còn dư nợ. Riêng năm 2024, qua tham mưu, đề xuất của Sở LĐ-TB&XH, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn 40 tỷ đồng từ ngân sách địa phương ủy thác sang Chi nhánh NHCSXH tỉnh để cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

Đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp khoảng 60.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; hơn 20.000 lao động được vay vốn tạo việc làm; khoảng 900 lao động được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; gần 2.000 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; hơn 1.200 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở; hơn 57.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây mới...

Suất đầu tư bình quân/hộ được nâng từ 36,5 triệu đồng/hộ (năm 2021) lên 45,3 triệu đồng/hộ (năm 2023) đã giúp nhiều hộ nghèo và người lao động đảm bảo đầu tư, trang trải chi phí sản xuất, sinh hoạt, góp phần làm thay đổi đời sống của các gia đình yếu thế cũng như bộ mặt nông thôn mới càng được khởi sắc.

Theo điều tra khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), hàng chục ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách nhờ vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, nên thu nhập của gia đình ngày càng được cải thiện và không ngừng nâng cao. Nhiều hộ có thu nhập bình quân từ 5-10 triệu đồng/tháng, đặc biệt có hộ thu nhập từ 20-30 triệu đồng/tháng, nên không những thanh toán được nợ vay mà còn tích lũy để sửa chữa, xây dựng nhà mới và mua sắm các vật dụng thiết yếu cho gia đình.

Thắt chặt kết nối

Đại diện NHCSXH tỉnh cho biết, trên 99% dư nợ hiện nay của NHCSXH được ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Nguồn vốn tín dụng chính sách đến kịp thời với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua mạng lưới hoạt động Điểm giao dịch xã được đặt tại 141 xã, phường, thị trấn, với 2.330 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động theo từng địa bàn thôn, bản, tổ dân phố. Qua đó, giúp người dân được tiếp cận vốn vay thuận lợi với nhiều ưu đãi về phục vụ và được tiếp cận các dịch vụ tiện ích về lãi suất cho vay, không phải thế chấp tài sản, thủ tục vay vốn đơn giản, hồ sơ cho vay được NHCSXH cấp miễn phí, giao dịch với NHCSXH ngay tại điểm giao dịch xã nơi hộ vay sinh sống..

Với việc đầu tư các nguồn vốn tín dụng chính sách đã gắn kết cấp ủy chính quyền địa phương, các hội đoàn thể với Nhân dân, thu hút các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hoạt động đoàn thể. Cụ thể, NHCSXH đã chủ động phối hợp với UBND và các tổ chức hội đoàn thể cấp xã trong việc thực hiện cho vay vốn tín dụng chính sách kết hợp với lồng ghép với các chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, phát triển giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm.

Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và sâu sát này đã giúp cho người vay đầu tư vốn đúng mục đích và có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất việc cho vay nặng lãi ở nông thôn, tín dụng đen, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, các tệ nạn xã hội trên địa bàn, thu hẹp khoảng cách giữa giàu và nghèo, giữa thành thị và nông thôn.

Hiệu quả mang lại rõ nét nhất là đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ thoát nghèo một cách bền vững, đời sống sinh hoạt và học tập của con em các hộ gia đình là hộ nghèo và các đối tượng tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện và đi lên. Thành quả từ tín dụng chính sách cho vay và sự nỗ lực của người dân đã đưa tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh giảm từ 4,93% (đầu năm 2021) xuống còn 2,27% (cuối năm 2023) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022-2025.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH khẳng định, thông qua các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm và ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh. Vốn tín dụng chính sách thực sự là "cần câu", "phao cứu sinh" trong việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay. Chính sách tín dụng này còn là một trong những trợ lực quan trọng để tỉnh đạt mục tiêu giảm số hộ nghèo từ 7.540 hộ xuống còn 5.945 hộ, với tỷ lệ 1,76% vào cuối năm 2024.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu

Một số quốc gia nghèo nhất thế giới chi nhiều tiền hơn cho việc trả nợ so với tổng mức chi cho y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng, gây ra sự cản trở nghiêm trọng đến cơ hội phát triển nền kinh tế của họ. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc (LHQ) đang kêu gọi cải tổ toàn bộ hệ thống tài chính quốc tế, nhằm làm giảm bất bình đẳng và cải thiện cuộc sống của người dân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu
Nâng mức cho vay, tăng cơ hội cải thiện môi trường sống

Việc nâng hạn mức cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) lên 25 triệu đồng/công trình sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân ở vùng nông thôn có cơ hội đầu tư nâng cấp, cải thiện hệ thống nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn.

Nâng mức cho vay, tăng cơ hội cải thiện môi trường sống
Nâng cao năng lực quản lý tài chính cho doanh nghiệp

Hội thảo chuyên đề về “đọc và hiểu báo cáo tài chính dành cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ làm trong lĩnh vực thẩm định dự án” được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chiều 28/6.

Nâng cao năng lực quản lý tài chính cho doanh nghiệp
Tài chính vi mô ở Đông Nam Á - Một tương lai đầy hứa hẹn

Đông Nam Á có một lượng lớn dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng, khiến nơi đây trở thành môi trường chín muồi cho tài chính vi mô phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy tài chính toàn diện. Tương lai của tài chính vi mô trong khu vực phụ thuộc vào việc nắm bắt những tiến bộ công nghệ nhanh chóng và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, theo một bài viết được đăng tải trên Tờ Thailand Business News.

Tài chính vi mô ở Đông Nam Á - Một tương lai đầy hứa hẹn
Return to top