ClockThứ Tư, 31/01/2024 07:12

Dọn nhà, dọn mình đón tết

TTH - Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.
 

 

Mọi năm còn ở chung, tết nhất có ba mẹ chồng hỗ trợ, phụ giúp nên mọi thứ sớm đâu vào đấy. Năm ngoái ra ở riêng, tôi toàn quyền thu xếp cuộc sống gia đình. Vì muốn mọi thứ tươm tất, tôi đã ôm đồm quá nhiều. Trong khi công việc của chồng cuối năm bận rộn, tiệc tùng trong những mối quan hệ, anh hầu như không giúp được gì. Có lúc sấp mặt, chưa hết việc này sang việc kia, tôi muốn nổ tung, thấy anh về nhà tôi tuôn một tràng... những ấm ức, bực bội. Các con bày đồ lung tung, tôi nói hoài không nghe nên giận quá đánh con. Tổ ấm trở thành tổ lạnh với những xáo trộn do chính tôi tạo ra.

Một hôm, sau một tràng càm ràm, chồng tôi nói: "Tết năm nay nhà mình lên quê ngoại chơi. Em nên thả lỏng hơn, tết cũng là dịp nghỉ ngơi và sum vầy thôi, không nên quá cầu kỳ".

Sau những ngày dài đuối sức, nhìn lại, chính tôi đã làm cho cuộc sống của mình trở nên rối tung vì tết. Nhìn bạn bè xung quanh, các cô ấy đi chợ hoa, ngồi nhâm nhi cà phê với chồng con rồi đăng hình trên mạng. Còn tôi, đang làm cho cuộc sống mình trở nên “bi kịch”. Tôi hứa với lòng tết năm sau sẽ không còn cảnh này.

Gần một năm vừa qua, vũ trụ đã mang đến cho tôi nhiều thông điệp. Từ khi đọc “Lối sống tối giản” tôi dần ngộ ra và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Tôi của bây giờ, mặc vừa đủ, ăn đủ chất và có chọn lọc, nhà cửa càng ít vật dụng càng tốt.

 Nhưng trước đây tôi không phải là người như vậy. Là một tín đồ nghiện mua sắm, quần áo chất đầy tủ và có những thứ đồ chưa một lần sử dụng. Tôi thường mua hàng theo cảm xúc, nhìn thấy thích là mua mà không hề suy nghĩ nó có thật sự cần thiết hay không. Vì thế quần áo ngày một nhiều, những đồ vật linh tinh chất đầy nhà, đến nỗi mẹ tôi phải kêu la mỗi ngày khi nhận hàng từ shipper.

Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều người cắt giảm chi tiêu. Tôi cũng đâu ngoại lệ. Bây giờ chuyện mua sắm bắt đầu có chọn lọc, vừa nhu cầu sử dụng. Mỗi ngày mở tủ, tôi dễ dàng chọn bộ đồ ưng ý mà không mất thời gian quá lâu. Và thêm phần tự tin khi tôi đã chọn lựa kỹ càng những bộ quần áo phù hợp nhất với cơ thể mình.

Khi không gian trong nhà ít đồ đạc, mọi thứ trở nên thoáng đãng và nhẹ nhàng. Vì ít vật dụng nên quá trình dọn dẹp nhà cửa trở nên tiện gọn và ít tốn thời gian hơn trước. Tôi có không gian và thời gian hơn để tập trung cho bản thân mình và bên các con.

Chính vì thế chuyện dọn nhà đón tết của tôi năm nay trở nên nhàn tênh. Chỉ cần tranh thủ những ngày cuối tuần làm thêm một chút, đến tháng Chạp mọi chuyện gần như đã xong, dành thời gian tận hưởng không khí xuân đang đến gần.

Khi nhà cửa tối giản mọi thứ, tôi luôn cảm thấy vui vẻ và yêu đời. Trong cuộc sống tôi nhận ra mình cần phải dọn dẹp một vài thứ. Những mối quan hệ độc hại, cần được thanh tẩy. Trong gần một năm qua, cả cơ thể và trái tim của tôi có lúc như muốn nổ tung. Mối quan hệ vợ chồng nguội lạnh, nói mỹ miều là cho nhau sự tự do nhưng thật ra là mạnh ai nấy sống. Những bất đồng không biết giải quyết từ đâu. Chúng tôi cứ lặng lẽ tồn tại bên cạnh nhau qua ngày dài tháng rộng.

Tôi biết điều đó là không bình thường nhưng không biết tháo gỡ như thế nào. Tôi từng làm lớn mọi chuyện, đòi mọi thứ rõ ràng. Càng gào thét, càng thêm mệt mỏi. Anh vẫn im lặng như chưa hề có chuyện đã xảy ra giữa chúng tôi.

Nhưng giờ phút này, tôi chấp nhận tất cả những gì đang diễn ra. Chúng tôi cần khoảng lặng để nhìn nhận thấu suốt cuộc hôn nhân của mình. Tôi tin rằng sau các khoảng lặng, sau khi cho nhau thời gian để suy ngẫm, quay về bên trong để biết bản thân thật sự muốn gì, chúng tôi sẽ có những quyết định sáng suốt cho mối quan hệ của cả hai.

Qua thời gian có những gắn kết tôi nhận ra đã không còn phù hợp. Chính bản thân tôi phải biết mạnh mẽ từ bỏ.

Khi biết gia giảm, từ chuyện to hóa chuyện bé, từ phức tạp hóa giản đơn, tôi càng thấy dễ chịu. Thời gian để chăm sóc tâm hồn nhiều hơn, từ đó mọi thứ từ trong ra ngoài trở nên sống động. Tôi biết năm nay mình sẽ đón một mùa tết khác hẳn.

Dọn nhà, dọn mình đón tết, tôi rút ra kinh nghiệm càng đơn giản càng thảnh thơi, càng tối giản càng hạnh phúc.

Huỳnh Kim Hoa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa
Return to top