ClockThứ Tư, 01/03/2023 15:36

Được dân tin yêu

TTH - Lan tỏa tinh thần cống hiến vì cộng đồng là một trong những bí quyết giúp ông Trần Khởi, Trưởng Ban công tác Mặt trận (CTMT) thôn Đồng Bào, xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) vận động người dân đồng lòng tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Bí thư chi bộ thôn được người dân tin yêu

leftcenterrightdel
Ông Trần Khởi (bên phải) luôn phối hợp tốt với cấp ủy và chính quyền địa phương để triển khai nhiều phong trào hiệu quả 

Lần đầu tiên tôi gặp ông là khi tham gia khảo sát “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được triển khai thí điểm tại thôn Đồng Bào. Đã ngoài 60, ông Khởi vẫn dậy từ sáng sớm để tận mắt kiểm tra vệ sinh đường làng, hệ thống chiếu sáng và chăm sóc khu vực bồn hoa.

Tự hào khoe với chúng tôi công trình cổng chào trị giá gần 350 triệu đồng được vận động 100% từ nguồn xã hội hóa do người dân đóng góp, ông Khởi khẳng định, chỉ cần là công việc chung và mang lại lợi ích cho cộng đồng thì người dân đều sẵn sàng đồng lòng, chung sức.

Triển khai từ năm 2017, “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tại thôn Đồng Bào được hỗ trợ 100 triệu đồng thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu để lắp đặt bồn hoa và hố cây, người dân thôn Đồng Bào đã góp công, góp sức tạo nên tuyến đường với đầy đủ cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng. Đến nay, hệ thống chiếu sáng thô sơ ban đầu do Đoàn Thanh niên triển khai đã được thay thế bằng 29 trụ đèn kiên cố, đạt chuẩn với kinh phí hơn 120 triệu đồng, do bà con đóng góp.

Chia sẻ về bí quyết huy động nguồn lực xã hội hóa, ông Trần Khởi thành thật cho rằng, người dân thôn Đồng Bào vốn sinh sống bằng nghề nông nên không dư giả; con em địa phương đi làm ăn xa cũng không mấy ai giàu có. Nghe có vẻ bất lợi, nhưng chính sự khó khăn đó đã thúc đẩy tinh thần tự lực của người dân trong xây dựng nông thôn mới, thay vì trông chờ vào Nhà nước và các mạnh thường quân.

Thống kê trong 5 năm vừa qua, người dân nơi đây đã hoàn thành 4.000m đường bê tông. Riêng năm 2022, dân tiếp tục hiến đất mở đường và đóng góp 224 triệu đồng, 315 ngày công để hoàn thành 700m đường đạt chuẩn. Thành quả trên phần lớn đến từ công tác tuyên truyền, vận động của ban CTMT mà trong đó ông Trần Khởi luôn làm gương tiên phong đi đầu.

Theo ông Khởi, muốn vận động được bà con đồng lòng, trước hết bản thân mỗi người cán bộ, đảng viên phải làm gương và làm tốt việc tuyên truyền cho chính người thân và bạn bè xung quanh. Với phương châm đó, gia đình và họ hàng của ông Khởi luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, ủng hộ và đồng hành cùng ông trong mọi phong trào, hoạt động.

Cán đích NTM từ năm 2018, xã Quảng Vinh đang đổi thay từng ngày và hướng đến xây dựng NTM nâng cao. Được cấp ủy và chính quyền địa phương giao nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn Đồng Bào hiện vẫn gặp khó ở hai tiêu chí thu nhập và hộ nghèo.

Đó cũng là điều khiến ông Trần Khởi không khỏi băn khoăn khi 3 hộ nghèo và 5 cận nghèo hiện tại điều là những hoàn cảnh ốm đau, già yếu và neo đơn. Về tiêu chí thu nhập, đây cũng là mục tiêu của bản thân ông và ban CTMT thôn những năm qua khi ra sức vận động người dân chí thú làm ăn, nhân rộng mô hình vườn mẫu và khai khẩn đất hoang.

Một trong những trường hợp khiến ông Khởi nhớ mãi là gia đình của anh Võ Văn Quang với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá. Cách đây hơn chục năm, 1,7ha diện tích hồ thuộc quyền sở hữu chung, không ai coi sóc, bèo lục bình ùn ứ gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Nắm bắt được nguyện vọng phát triển sinh kế để vươn lên của gia đình, ông Khởi đã khuyến khích anh Quang mạnh dạn đứng ra thuê lại khu vực trên và hỗ trợ kết nối với cán bộ kỹ thuật của huyện để thử nghiệm mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá. Hiện mô hình trên mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, từ đó cuộc sống gia đình anh Quang dần khấm khá hơn.

Ông Trần Khởi chia sẻ, bản thân ông rất vui và tự hào khi các mô hình kinh tế do Mặt trận vận động và hỗ trợ mang lại hiệu quả tốt cho bà con. Ông cũng thường xuyên  kết nối và vận động người dân có kinh nghiệm và đã thành công đứng ra hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho những hộ mới bắt tay vào làm.

“Chính tinh thần đoàn kết, giúp nhau tự lực vươn lên là bí quyết giúp cuộc sống người dân thôn Đồng Bào được khấm khá như ngày nay. Với các trường hợp neo đơn và ốm đau, ban CTMT và bà con địa phương sẽ tiếp tục đùm bọc và hỗ trợ để đảm bảo không một ai thiếu đói”, ông Khởi khẳng định.

Ông Đặng Viết Chung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Vinh đánh giá, Ban CTMT thôn Đồng Bào với “hạt nhân” là ông Trần Khởi đã tranh thủ được sự đồng thuận cao của người dân. Với tinh thần công khai và minh bạch, ông Khởi là một trong những cán bộ uy tín, được đông đảo bà con tín nhiệm và yêu mến.

Cuối năm 2022, ông Trần Khởi là một trong 236 cá nhân có thành tích xuất sắc trong CTMT giai đoạn 2017-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen. Nhập nội dung

Bài, ảnh: Ngọc Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top