ClockThứ Sáu, 06/10/2023 07:03

Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng tốt hơn

TTH - Song song với hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật (NKT), các chương trình nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho NKT được thực hiện ngày càng đa dạng đã từng bước giúp NKT mạnh dạn, tự tin hơn, từ đó hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

“Mái ấm” của người mù Quảng ĐiềnĐi bộ, chạy bộ vì người khuyết tậtGỡ khó cho người khuyết tật Quảng Điền

 Người khuyết tật huyện Quảng Điền kiểm tra chất lượng sản phẩm chổi đót

Chị Hồ Thị T. (Quảng Điền) không may bị khuyết tật tay bẩm sinh. Khi lớn lên, một bên tay ngày càng teo và mất khả năng cầm nắm khiến chị ngày càng tự ti. Thế nhưng, từ khi trở thành hội viên Hội NKT huyện Quảng Điền, dần dần chị T. đã "thoát" ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Chị đã cố gắng, nỗ lực mỗi ngày để cuộc sống bản thân và gia đình ngày càng đi lên.

Chị T. chia sẻ: “Chồng tôi không may bị bệnh tim, sức khỏe yếu. Các con lại còn nhỏ. Được sự động viên từ hội và các chị em khác, mỗi ngày tôi lại càng vững tin hơn. Tôi không thu mình ở nhà nữa, mà chọn nghề buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Có như thế các con mới có tương lai, tôi cũng có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

Giờ đây, những ai đã từng gặp chị T. đều sẽ rất bất ngờ. Chị T. rụt rè, lo lắng nơi đông người ngày nào đã trở thành một tiểu thương chuyên bán các loại rau, củ, quả được nhiều khách hàng tin tưởng ở chợ. Sạp hàng nhỏ thu nhập không cao, chị lại mạnh dạn hơn, vay vốn từ Hội NKT huyện để mua thêm các loại rau, củ, quả, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ chị T., với nhiều NKT, kỹ năng sống và sự tự tin là điều kiện tiên quyết để có cuộc sống vững vàng hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Thấu hiểu được tầm quan trọng của hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng để NKT có thể tự tin sống độc lập, nhiều năm qua, Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh đã có nhiều hoạt động để giúp NKT tự tin hòa nhập cộng đồng.

Ông Đinh Mẫn, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh cho biết: “Cơ hội để NKT tham gia lao động, học tập, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn vì NKT phải đối mặt với bốn rào cản lớn khi hòa nhập xã hội, đó là rào cản về môi trường, thái độ, thực thi pháp luật và thông tin. Bởi thế, những lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội và khả năng thích ứng cho hội viên là hoạt động vô cùng cần thiết và quan trọng”.

Cụ thể, trong năm 2022, Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi đã tổ chức chuỗi các hoạt động về sống độc lập, tiếp cận các công trình công cộng cho NKT. Cùng với đó, cuộc thi cắm hoa với chủ đề “Hòa nhập và Thích ứng – Định hình tương lai” và hội thi tuyên truyền về pháp luật, chính sách, các kỹ năng để hòa nhập và thích ứng – định hình tương lai cho NKT đã trang bị thêm kiến thức về chính sách hỗ trợ NKT, nâng cao nhận thức để NKT vượt qua những rào cản về tình trạng khuyết tật, chấn thương, từ đó góp phần xóa bỏ rào cản tự ti cho nhiều NKT.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, nhằm giúp học viên tìm hiểu và hình dung đầy đủ hơn về những khó khăn của NKT, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề hòa nhập và sống độc lập đối với NKT, chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội, hội viên cũng đã được tổ chức.

Đại diện Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh cho biết thêm: “Hội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) triển khai và tập huấn về kỹ năng phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho 60 NKT ở huyện Phú Lộc và huyện Nam Đông. Song song với đó, chương trình tập huấn về hòa nhập xã hội và sống độc lập cho NKT và người chăm sóc ở thị xã Hương Thủy, huyện Phú Lộc, huyện Nam Đông đã mang đến những kiến thức, kỹ năng về sống độc lập, các rào cản, chính sách dành cho NKT, cách quản lý tài chính cá nhân, cải tạo ngôi nhà tiếp cận... cả cho NKT và người nhà của NKT”.

Ông Nguyễn H., người nhà NKT tham gia tập huấn bộc bạch: "Trước đây, tôi đã không để ý kỹ về những hoạt động và vấn đề xung quanh người thân của mình là NKT. Thông qua lớp tập huấn, tôi hiểu hơn và có thêm những kỹ năng để đồng hành, qua đó giúp người thân tự chăm sóc và thích ứng tốt hơn, hòa nhập xã hội tốt hơn”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Return to top