ClockChủ Nhật, 18/12/2022 15:47

Khi giới trẻ hóa thân thành... ca sĩ

TTH - Cùng với sự nở rộ của studio và các trang, thiết bị hiện đại, việc sở hữu bản thu âm, MV cá nhân đã trở thành thú vui, sự lựa chọn đầy hấp dẫn để giới trẻ xứ Huế thỏa thích theo đuổi đam mê ca hát.

Sửa “sai lầm”... với ảnh thẻMUN - sân chơi học thuật đầy bổ íchNgười trẻ truyền nhau năng lượng tích cực

“Chill” cùng tình yêu với âm nhạc

Ai cũng có thể hát

Đó là lời khẳng định của anh Đình Vũ, chủ sở hữu một studio chuyên thu âm và làm video ca nhạc tại TP. Huế. Anh cho biết, dù năng khiếu bẩm sinh rất quan trọng, nhưng kỹ thuật hát cũng là yếu tố không thể thiếu để hát đúng và cải thiện giọng hát theo thời gian. “Bởi thế, nếu có đam mê, dù người hát không có nền tảng bẩm sinh thì việc tập luyện để hát đúng giai điệu, thể hiện cái hồn của bài hát đã là rất đáng quý. Quan trọng nhất là bản thân người hát hòa mình với ca từ, giai điệu, từ đó tạo nên sản phẩm thu âm, MV mang đậm dấu ấn cá nhân”, anh nói.

Không phải là ca sĩ, nhưng Kiều Trinh, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế là “khách ruột” của anh Vũ. Đam mê âm nhạc từ bé, ngoài những bản thu âm, mới đây, Kiều Trinh quyết định chi mạnh tay để làm MV cá nhân. Trong đó, Trinh trở thành nàng thơ, cover ca khúc “Anh nhà ở đâu thế” của ca sĩ Amee.

Sản phẩm âm nhạc cá nhân ra đời hấp dẫn hơn nhờ máy móc và kỹ thuật viên

Kiều Trinh chia sẻ: “Thường em chỉ làm MV phòng thu thôi, nhưng muốn lưu lại kỷ niệm thật ấn tượng, rồi có thể chia sẻ niềm đam mê này đến gia đình, bạn bè nên em đã đầu tư kỹ hơn từ trang phục, khả năng diễn xuất đến thanh nhạc. Đối với em, trải nghiệm này vừa mới lạ, hấp dẫn, vừa vô cùng ý nghĩa”.

Theo anh Đình Vũ, nhu cầu của những bạn trẻ khi chọn thu âm ca khúc rất đa dạng. Các bạn gen Z đa phần thích cover lại những bài hát của thần tượng, như ca sĩ Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh. Anh phân tích: “Còn với những bạn 8X, 9X, các ca khúc thường có chiều sâu, không phân biệt ca sĩ thể hiện vì đa phần mọi người đều xuất phát điểm từ niềm đam mê ca hát. Sản phẩm thu âm không chỉ lưu giữ lại giọng hát mà còn đánh dấu sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, sẵn sàng cháy hết mình với âm nhạc”.

Đa dạng nhu cầu

Không chỉ thành phố, giới trẻ vùng cao cũng rất thích thú với việc tự tạo nên bản thu âm hay MV cho mình. Sau những giờ lao động nặng nhọc ở nông trại, Lâm Chấn Biết, chàng trai đến từ xã Hồng Vân (A Lưới) thường tìm đến studio của người bạn thân để học hỏi kinh nghiệm luyện giọng và thu âm bài hát. Từ năm ngoái đến nay, anh đã có trong tay 10 ca khúc, đây vừa là niềm vui, cũng là động lực giúp chàng trai miền núi tiếp tục rèn giũa để cho ra đời thêm nhiều sản phẩm âm nhạc cá nhân.

Anh cho biết: “Mình yêu âm nhạc lắm. Trước đây mình thường hát theo cảm tính, nhưng khi tiếp cận hình thức thu âm, mình học hỏi thêm được nhiều kỹ năng để làm sao hát đúng hơn, hay hơn, tình cảm hơn”.

Viên Xuân Sư, kỹ thuật viên của Miền Núi studio cho biết: “Trước khi thu âm, mình sẽ hướng dẫn khách thu âm tập hát với những kỹ thuật cơ bản như cách lấy hơi, hát tròn vành rõ chữ hoặc tùy theo bài để làm sao cho sản phẩm thu âm hay nhất có thể. Sau đó, mình phải mix nhạc, hòa trộn để âm thanh của giọng hát, giai điệu, nhạc cụ hài hòa, từ đó tạo ra một tác phẩm chỉn chu, bắt tai”.

Hiện nay, các trang, thiết bị phòng thu, studio thường được đầu tư bài bản với máy tính, micro, loa, sound card, máy quay chuyên nghiệp, flycam. Ngoài nhu cầu giải tỏa căng thẳng, ghi dấu ấn cho niềm yêu thích ca hát, nhiều bạn trẻ còn dùng những sản phẩm thu âm, MV đăng tải lên Facebook, Youtube, Tiktok để thu hút lượng người theo dõi và tạo dấu ấn riêng.

Không quá đắt đỏ, thông thường, mỗi bản thu âm chỉ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tùy thời lượng và chất lượng sản phẩm. Với những MV ngoại cảnh, phải sử dụng flycam hoặc các thiết bị quay, chụp hiện đại, cần bối cảnh đẹp và kịch bản công phu, sản phẩm MV có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Dù với mức giá nào và sản phẩm thu âm, MV ở điều kiện ngoại cảnh hay phòng thu, mỗi người trẻ đam mê âm nhạc đều có thể cháy hết mình khi hoạt động sản xuất sản phẩm âm nhạc ngày càng đến gần hơn với đời sống.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăm cá mùa nước lên

Với những người ưa chuộng bộ môn câu cá, mỗi khi nghe nơi đâu có tăm cá, dù xa hàng chục cây số họ cũng sẵn sàng lặn lội đến nơi để thỏa lòng đam mê sông nước.

Tăm cá mùa nước lên
Check-in “tọa độ” mới

Ngày nghỉ, dịp cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi, giới trẻ lại có thói quen tìm những “tọa độ” mới để bổ sung cho mình bộ sưu tập ảnh sống ảo. Thay vì bỏ công tìm những địa điểm vui chơi xa, gần đây, nhiều bạn trẻ chuyển hướng lựa chọn các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm để check-in ngay trong thành phố.

Check-in “tọa độ” mới
Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

Tại giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2024 – SGA 2024, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế vinh dự có 2/19 đồ án được trao giải. Đồ án tốt nghiệp “OTT – Trường học ‘không tường’ – Không gian trải nghiệm hành trình xanh” của sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quyên (sinh năm 2001) nhận được nhiều sự khen ngợi từ ban giám khảo và giành giải Nhì toàn quốc.

Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

TIN MỚI

Return to top