ClockChủ Nhật, 18/12/2022 15:47

Khi giới trẻ hóa thân thành... ca sĩ

TTH - Cùng với sự nở rộ của studio và các trang, thiết bị hiện đại, việc sở hữu bản thu âm, MV cá nhân đã trở thành thú vui, sự lựa chọn đầy hấp dẫn để giới trẻ xứ Huế thỏa thích theo đuổi đam mê ca hát.

Sửa “sai lầm”... với ảnh thẻMUN - sân chơi học thuật đầy bổ íchNgười trẻ truyền nhau năng lượng tích cực

“Chill” cùng tình yêu với âm nhạc

Ai cũng có thể hát

Đó là lời khẳng định của anh Đình Vũ, chủ sở hữu một studio chuyên thu âm và làm video ca nhạc tại TP. Huế. Anh cho biết, dù năng khiếu bẩm sinh rất quan trọng, nhưng kỹ thuật hát cũng là yếu tố không thể thiếu để hát đúng và cải thiện giọng hát theo thời gian. “Bởi thế, nếu có đam mê, dù người hát không có nền tảng bẩm sinh thì việc tập luyện để hát đúng giai điệu, thể hiện cái hồn của bài hát đã là rất đáng quý. Quan trọng nhất là bản thân người hát hòa mình với ca từ, giai điệu, từ đó tạo nên sản phẩm thu âm, MV mang đậm dấu ấn cá nhân”, anh nói.

Không phải là ca sĩ, nhưng Kiều Trinh, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế là “khách ruột” của anh Vũ. Đam mê âm nhạc từ bé, ngoài những bản thu âm, mới đây, Kiều Trinh quyết định chi mạnh tay để làm MV cá nhân. Trong đó, Trinh trở thành nàng thơ, cover ca khúc “Anh nhà ở đâu thế” của ca sĩ Amee.

Sản phẩm âm nhạc cá nhân ra đời hấp dẫn hơn nhờ máy móc và kỹ thuật viên

Kiều Trinh chia sẻ: “Thường em chỉ làm MV phòng thu thôi, nhưng muốn lưu lại kỷ niệm thật ấn tượng, rồi có thể chia sẻ niềm đam mê này đến gia đình, bạn bè nên em đã đầu tư kỹ hơn từ trang phục, khả năng diễn xuất đến thanh nhạc. Đối với em, trải nghiệm này vừa mới lạ, hấp dẫn, vừa vô cùng ý nghĩa”.

Theo anh Đình Vũ, nhu cầu của những bạn trẻ khi chọn thu âm ca khúc rất đa dạng. Các bạn gen Z đa phần thích cover lại những bài hát của thần tượng, như ca sĩ Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh. Anh phân tích: “Còn với những bạn 8X, 9X, các ca khúc thường có chiều sâu, không phân biệt ca sĩ thể hiện vì đa phần mọi người đều xuất phát điểm từ niềm đam mê ca hát. Sản phẩm thu âm không chỉ lưu giữ lại giọng hát mà còn đánh dấu sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, sẵn sàng cháy hết mình với âm nhạc”.

Đa dạng nhu cầu

Không chỉ thành phố, giới trẻ vùng cao cũng rất thích thú với việc tự tạo nên bản thu âm hay MV cho mình. Sau những giờ lao động nặng nhọc ở nông trại, Lâm Chấn Biết, chàng trai đến từ xã Hồng Vân (A Lưới) thường tìm đến studio của người bạn thân để học hỏi kinh nghiệm luyện giọng và thu âm bài hát. Từ năm ngoái đến nay, anh đã có trong tay 10 ca khúc, đây vừa là niềm vui, cũng là động lực giúp chàng trai miền núi tiếp tục rèn giũa để cho ra đời thêm nhiều sản phẩm âm nhạc cá nhân.

Anh cho biết: “Mình yêu âm nhạc lắm. Trước đây mình thường hát theo cảm tính, nhưng khi tiếp cận hình thức thu âm, mình học hỏi thêm được nhiều kỹ năng để làm sao hát đúng hơn, hay hơn, tình cảm hơn”.

Viên Xuân Sư, kỹ thuật viên của Miền Núi studio cho biết: “Trước khi thu âm, mình sẽ hướng dẫn khách thu âm tập hát với những kỹ thuật cơ bản như cách lấy hơi, hát tròn vành rõ chữ hoặc tùy theo bài để làm sao cho sản phẩm thu âm hay nhất có thể. Sau đó, mình phải mix nhạc, hòa trộn để âm thanh của giọng hát, giai điệu, nhạc cụ hài hòa, từ đó tạo ra một tác phẩm chỉn chu, bắt tai”.

Hiện nay, các trang, thiết bị phòng thu, studio thường được đầu tư bài bản với máy tính, micro, loa, sound card, máy quay chuyên nghiệp, flycam. Ngoài nhu cầu giải tỏa căng thẳng, ghi dấu ấn cho niềm yêu thích ca hát, nhiều bạn trẻ còn dùng những sản phẩm thu âm, MV đăng tải lên Facebook, Youtube, Tiktok để thu hút lượng người theo dõi và tạo dấu ấn riêng.

Không quá đắt đỏ, thông thường, mỗi bản thu âm chỉ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tùy thời lượng và chất lượng sản phẩm. Với những MV ngoại cảnh, phải sử dụng flycam hoặc các thiết bị quay, chụp hiện đại, cần bối cảnh đẹp và kịch bản công phu, sản phẩm MV có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Dù với mức giá nào và sản phẩm thu âm, MV ở điều kiện ngoại cảnh hay phòng thu, mỗi người trẻ đam mê âm nhạc đều có thể cháy hết mình khi hoạt động sản xuất sản phẩm âm nhạc ngày càng đến gần hơn với đời sống.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top