ClockThứ Tư, 16/02/2022 05:57

Khi ta son trẻ

Những ngày của thanh xuân phơi phới, con người ta thường mơ mộng và bận rộn tìm kiếm cơ hội để thành công, vui sống. Hãy cứ hối hả để thấy tuổi trẻ của mình sống không hoài phí, bởi sẽ đến một thời điểm nào đó, bạn nhận ra “sống chậm” cũng là một giá trị cần trải nghiệm khi son trẻ!

Tôi từng đọc đâu đó thông tin về ba thời điểm vàng quyết định một ngày tốt lành của một đứa trẻ đó là: tỉnh giấc, bữa ăn, trước khi ngủ. Tỉnh giấc, cha mẹ thay vì ra mệnh lệnh, hãy đánh thức con bằng những nụ hôn. Thay vì ra “điều kiện ưu đãi” để dụ dỗ con tập trung vào bữa ăn, hãy nói với con về những điều thú vị sẽ thực hiện khi cơ thể tràn đầy năng lượng. Thay vì dọa nạt bắt con đi ngủ sớm, hãy nói với chúng về những giấc mơ đẹp khi chợp mắt…

Đọc rồi nghĩ… Có những ngày công việc bề bộn phải đem theo về nhà, vật vạ trên giường ngủ, len cả vào giấc mơ. Thức giấc, mắt chưa kịp hé trí óc đã ngổn ngang suy tính. Cơ thể rệu rã, ngày mới bắt đầu bằng mệnh lệnh gắng gượng của lý trí. Lắm khi, để hoàn thành tiến độ công việc, 2 giờ chiều mới nhớ ra bữa trưa chưa ăn gì. Phố lên đèn mới rời cơ quan, đêm muộn phải dùng mệnh lệnh nhắc nhở mình, rằng “cơ thể cần nghỉ ngơi, ngày mai còn nhiều việc cần làm”.

Chị đồng nghiệp ngấp nghé tuổi năm mươi đi cùng vào quán cà phê. Đôi mắt chị xa xăm nhìn cô gái đôi mươi ngồi ở bàn đối diện. Chị khen mái tóc sao bóng khỏe, chị xuýt xoa làn da trắng mướt, chị cảm mến nụ cười tỏa rạng… Có phải chị đang tiếc nuối thanh xuân, cái thời đôi mươi của chị cũng từng đẹp như thế? Rồi chị cười xòa bảo rằng, con người ta vốn thường vậy, chưa ý thức được vẻ đẹp của bản thân thì đã đi qua nó mất rồi.

Người phụ nữ trải qua những lần sinh nở, thời gian cuốn xiết vào hàng tá nỗi lo toan cơm áo gạo tiền; thể xác mỏi mệt, tâm hồn cỗi khô… Thanh xuân qua đi mà chẳng biết đã dành cho ai, đã đẹp thế nào. Những người sở hữu thanh xuân của chị, gần gũi vẻ đẹp của chị, họ có tinh tế để nhận ra sự may mắn hay chỉ là những hờ hững? Và rồi, chàng trai đang ngồi đối diện cô gái đôi mươi kia, liệu chàng ta có hiểu và trân trọng thanh xuân của cô ấy không? Cô gái ấy, rất có thể nhiều năm sau cũng sẽ ngồi ngắm một cô gái đôi mươi khác và nuối tiếc, như chị bây giờ.

Phải rồi, đời người xuân trẻ chẳng kéo dài. Những ngày son trẻ đâu có bao nhiêu. Thế nên tôi đã tự nhắc mình phải trân trọng bản thân và sống thật toàn bích cho những điều đẹp đẽ nhất. Mỗi sáng khi thức dậy, tâm trí luôn mở rộng một ý niệm về “một ngày mới tốt lành, tràn đầy năng lượng sống”. Tôi dùng câu chúc ấy cho tất cả những ai mình liên lạc vào sáng sớm. Đó là một thời điểm vàng đáng quý.

Son trẻ là thứ ai cũng có, nhưng không phải ai cũng biết sống cho thật tràn trề. Trong một lần dịch chuyển, tôi gặp một bà cụ trên chuyến bay cùng số hiệu. Giọng nói và trang phục toát ra chất quê mộc mạc, những ngỡ ngàng rất ngây ngô của người lần đầu đi máy bay. Anh con trai ngồi cạnh chỉ ân cần trao cho bà nụ cười hiền lành đầy yêu thương, từ tốn lắng nghe, từ tốn đối thoại.

Tôi lại nhớ câu chuyện của một cô gái nọ, ngày dẫn bạn trai về quê ra mắt, thấy thùng nước gạo chua mùi đã làu bàu với mẹ. Bởi vì thùng nước gạo ấy đã làm cô… mất mặt. Cách ứng xử của người con trai trên máy bay khiến tôi ngộ ra, trái tim ta sẽ đầy đặn yêu thương khi sống thật trọn vẹn cho những yêu thương quanh mình. Thế giới rộng lớn nhưng cũng đầy rẫy bất trắc, chỉ có cánh cổng nhà luôn mở rộng đón ta về. Cha mẹ cam chịu nhọc nhằn để vun đắp cho con cái những tháng năm được sống là mình, sống cho mình nhiều nhất. Bình tâm trao đi yêu thương, ta có biết bao dấu son sáng ngời của tuổi trẻ.

Thỉnh thoảng, trong lòng tôi cũng có những ngày chật chội. Việc tôi làm không suôn sẻ, những người tôi gặp không thiện chí… Nhưng rồi giữa trưa nắng, chạy xe ngang qua một công trình đang dang dở, người phụ nữ lưng đẫm mồ hôi nghỉ mệt dưới tán cây, mở cặp lồng cơm đã nguội, nụ cười giòn khảng khái của chị làm lòng tôi dịu lại.

Cuộc đời “nở hoa” rất nhiều khi đơn giản chỉ bằng một nghĩa cử biết ơn của ai đó, một tách trà thơm được đưa đến trong lúc mỏi mệt, một cái ôm chặt khi lòng ta chật chội, một nụ cười sáng rỡ thật chân… Thế nên, khi ta son trẻ, là hãy toàn tâm toàn ý cho tất thảy, gom nhặt những thời điểm vàng từ những điều nhỏ nhoi, bình dị nhất…

Mai Đình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại hạng Anh 2022/23, vòng 30: Liverpool 2-2 Arsenal
Pháo thủ cầm vàng lại để vàng rơi

Trận đại chiến giữa Liverpool vs Arsenal tại vòng 30 Premier League đã kết thúc đầy kịch tính. Pháo thủ dẫn trước 2-0 sau chỉ 28 phút nhờ công của Martinelli và Jesus nhưng sau đó, trước sức ép của đội chủ nhà, Arsenal không thể ra về với 3 điểm khi Salah và Firmino ghi bàn để ấn định tỉ số hòa 2-2.

Pháo thủ cầm vàng lại để vàng rơi
Ngoại hạng Anh 2022/23, vòng 30: Manchester United 2-0 Everton
Thắng nhẹ Everton, Quỷ đỏ tạm nắm vị trí thứ 3

Ở trận đấu sớm nhất vòng 30 Premier League, M.U đã tỏ ra hoàn toàn áp đảo trước đội khách Everton và 2 bàn thắng của McTominay và Martial đã giúp Quỷ đỏ tạm thời chiếm lấy vị trí thứ 3 của Newcastle.

Thắng nhẹ Everton, Quỷ đỏ tạm nắm vị trí thứ 3
Ngoại hạng Anh 2022/23, đá bù vòng 25: Manchester United 1-0 Brentford
Rashford nổ súng, M.U trở lại Top 4

Ở trận đá bù vòng 25 Premier League, M.U đã chơi áp đảo so với Brentford nhưng Quỷ đỏ cũng chỉ có được thắng lợi tối thiểu nhờ pha lập công của một cái tên quen thuộc là Marcus Rashford ngay trong hiệp 1.

Rashford nổ súng, M U trở lại Top 4
Ngoại hạng Anh 2022/23, vòng 25: Bournemouth 1-4 Manchester City
Đè bẹp Bournemouth, Man City duy trì thế bám đuổi

Ở trận đấu giữa Bournemouth và Man City trong khuôn khổ vòng 25 giải Ngoại hạng Anh, những nhà ĐKVĐ chỉ cần khoảng 50 phút để khiến kết quả trận đấu được an bài. Bàn gỡ vào cuối trận của Lerma chỉ mang tính chất danh dự cho đội chủ nhà.

Đè bẹp Bournemouth, Man City duy trì thế bám đuổi
Return to top