ClockThứ Tư, 09/08/2023 06:52

“Khoe” chiến tích cùng trào lưu “flex”

TTH - Những ngày gần đây, “flex” trở thành từ hot trên các mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ sử dụng trào lưu này để khoe thành tích hay những điều tốt mà mình đã làm được.
leftcenterrightdel
Chia sẻ của ca sĩ Hoàng Dũng nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ 

Chuyện gì cũng khoe được

Theo từ điển Oxford, “flex” được hiểu nghĩa là uốn cong. Tuy nhiên, đây còn là một từ tiếng lóng được các rapper hay sử dụng với ý nghĩa khoe khoang, đến mức làm người khác khó chịu.

Mang ý nghĩa như vậy, nhưng “flex” trong mắt của nhiều người trẻ lại không mang cảm giác ra vẻ hay hơn thua đối với người khác. Nhiều bạn trẻ lấy những màn khoe đó để truyền tải đến mọi người những thông điệp tích cực, vui vẻ. Đối với các bạn trẻ, bất cứ chủ đề gì cũng có thể biến thành thứ để “flex”: học giỏi, tài năng về nhiều lĩnh vực (âm nhạc, thể thao…), gia đình, nghề nghiệp, lượng like trên mạng xã hội hay thậm chí là… không có gì để khoe. Các bài đăng “flex” thường thu hút hàng trăm, hàng nghìn lượt thích và rất nhiều bình luận, tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Là thành viên trong nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” đang “hot” rần rần trên mạng xã hội facebook, Nguyễn Hồng Phương Thảo (19 tuổi, phường Phước Vĩnh) cho biết, cô thường xuyên theo dõi những bài đăng trên nhóm. “Những bài đăng của các bạn trẻ thường để chia sẻ những kỷ niệm, trải nghiệm hay thành tích đáng nhớ của bản thân họ. Thậm chí, những người nổi tiếng như MC Khánh Vy, MC Đức Bảo (VTV) hay ca sĩ Hoàng Dũng, Only C… chia sẻ về những câu chuyện, cột mốc của bản thân. Từ những chia sẻ của họ, những người trẻ như em có thêm động lực để tiếp tục học tập, làm việc và theo đuổi ước mơ”, Phương Thảo chia sẻ.

Không chỉ khoe về thành tích học tập, nhiều bạn trẻ cũng khoe những việc làm ý nghĩa của bản thân như số lần đi hiến máu, những chuyến đi tình nguyện giúp những người đồng bào gặp khó khăn. Đặc biệt, còn có cả những màn “flex” của những đồng chí cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hay những đồng chí công an nhân dân chia sẻ về những niềm vui, nỗi buồn khi làm nghề và phục vụ Nhân dân. “Những câu chuyện như vậy rất được giới trẻ chúng em đón nhận, vì chúng em thường ít khi biết về công việc của các chú công an, về cách mà các chú bảo vệ cho cuộc sống của người dân. Em nghĩ, những chia sẻ như vậy góp phần nâng cao hình ảnh đẹp của lực lượng công an nhân dân đến với thế hệ trẻ”, Phương Thảo nói.

Một chia sẻ cũng thu hút được hàng nghìn lượt thích và bình luận trên mạng xã hội facebook là của bạn Nguyễn Văn Thiên Triết, sinh viên vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học của Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế. Thiên Triết chia sẻ: “Mình thì cũng không có thành tích gì nổi trội, nhưng may mắn là đã thực hiện được ước mơ ở kiếp này”. Ước mơ của Thiên Triết là trở thành một giáo viên để truyền tải những kiến thức cho các em học sinh. Tuy vậy, căn bệnh ung thư quái ác tưởng như đã ngăn cản Thiên Triết thực hiện hoài bão của bản thân khi đã ảnh hưởng rất lớn đến giọng nói của Triết. Không từ bỏ, nam sinh của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích tốt.

Bài đăng của Thiên Triết thu hút nhiều bình luận động viên, khích lệ trên facebook. Thậm chí, có một sinh viên khác ở Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cũng tranh thủ “khoe” đã có dịp chạm trán với Thiên Triết tại giải cờ vua cấp ĐH Huế vào đầu năm 2023.

Có thể nói, trào lưu “flex” thu hút nhiều bạn trẻ vì những câu chuyện được chia sẻ, giúp các bạn có thêm động lực, đồng thời cũng là cơ hội để người trẻ có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Cẩn thận khi khoe

Theo TS. Lê Đăng Bảo Châu, Trưởng bộ môn Quản lý Xã hội, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, việc các bạn trẻ khoe những thành tích của bản thân lên mạng xã hội góp phần lan tỏa những điều tích cực đến mọi người. Tuy nhiên, mặt trái của việc làm này có thể khiến các bạn trở nên tự phụ trước những lời khen ngợi của cộng đồng mạng. “Bên cạnh những lời khen ngợi, các bạn trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự công kích. Nếu không biết cách chọn lọc và tiếp thu những bình luận tốt, giới trẻ rất dễ bị rơi vào cảm giác tự ti, mất phương hướng”, TS. Lê Đăng Bảo Châu phân tích.

Bên cạnh nguy cơ bị công kích cá nhân, giới trẻ cũng gặp phải nguy cơ bị đánh cắp thông tin, đặc biệt là thông tin quan trọng về tài khoản ngân hàng, hay số điện thoại, số căn cước công dân. Những đối tượng xấu có thể lợi dụng những bức ảnh khoe số dư tài khoản, khoe nhà, bằng lái xe… của giới trẻ để đánh cắp thông tin, từ đó sử dụng cho mục đích trái pháp luật.

“Flex” là một trào lưu lan tỏa mạnh trong giới trẻ bởi những giá trị, những câu chuyện được chia sẻ đã và đang chiếm được nhiều thiện cảm của cộng đồng mạng. Tuy vậy, giới trẻ cũng nên cẩn thận và biết cách tự bảo vệ chính mình trước những nguy cơ trên mạng xã hội.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TRÀO LƯU TẠO HÌNH ẢNH BẰNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI:
Dễ bị lợi dụng, lừa đảo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có không ít người, kể cả người lớn và các bạn trẻ tự tạo hình ảnh của mình bằng trí tuệ nhân tạo (tức AI). Đây là trào lưu mới, theo lực lượng công an, người dân không nên thực hiện vì các đối tượng xấu sẽ lợi dụng hình ảnh để lừa đảo.

Dễ bị lợi dụng, lừa đảo
SEA Games 32: Chiến tích từ sự chuẩn bị công phu

SEA Games 32 đã chính thức khép lại sau lễ bế mạc tối 17/5. Tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 này, Thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành công hơn mong đợi và được đánh giá là có kỳ đại hội thành công nhất trong lịch sử khi Thể thao Việt Nam thi đấu ở nước ngoài.

SEA Games 32 Chiến tích từ sự chuẩn bị công phu
Tiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ em

Hiện nay, không ít người thực hiện các clip với nội dung “giả làm người thân để lừa trẻ em” trên mạng xã hội Tiktok mà không nghĩ rằng điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ.

Tiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ em
Trở lại tuổi thơ cùng trào lưu tô tượng

Chiều cuối tuần, khu tô tượng của nhà sách Phú Xuân trở nên tấp nập. Nhiều bạn trẻ chọn nơi đây làm địa điểm xả stress sau một tuần học tập, làm việc.

Trở lại tuổi thơ cùng trào lưu tô tượng
Return to top