ClockThứ Sáu, 09/02/2024 12:45

Sinh viên làm thêm ngày tết

TTH.VN - Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Đường về nhà thêm gần Ấn tượng với tết ViệtTổ chức chuyến xe miễn phí đưa sinh viên về quê ăn tếtNữ sinh Huế đạt giải kiến trúc Loa Thành“S-Race 2024” đến Huế“Nồi cháo yêu thương”

 Bán hoa là công việc làm thêm của một số sinh viên trong dịp tết

Việc tìm người

Đến một khu vực bán hoa tết ở đường Lê Qúy Đôn, TP. Huế ngày 29 tết Giáp Thìn, ấn tượng với một chàng trai trẻ tầm 20 tuổi đon đả chạy đến mời khách vào xem hoa. Những câu tư vấn dễ nghe, thuyết phục, cùng với thao tác nhanh nhẹn khi dẫn khách đến những khu vực hoa phù hợp… ai cũng khen chàng trai có khiếu bán hàng và không ngừng ngại “chốt” hoa tại đây. Hỏi ra mới biết, Trần Hoàng Nhân, ở thị xã Hương Thủy, đang là sinh viên năm hai của một trường đại học trên địa bàn TP. Huế. Dù còn trẻ, song em đã có kinh nghiệm 5 năm tham gia bán hoa tại chợ hoa tết.

Ngày tết, người làm ít đi, mà công việc lại tăng lên. Nghề giao thức ăn nhanh cũng không ngoại lệ. Vừa giao một đơn bánh pizza tại đường Phùng Hưng, TP. Huế, Nguyễn Minh Long, sinh viên năm tư, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế vội vàng chạy đến một quán bún ở đường Nguyễn Chí Diểu, TP. Huế nhận 5 gói bún để giao sang đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế.

Long cho biết, em chỉ tham gia giao hàng nhanh vào chiều tối, khi kết thúc các tiết học trên trường. Trong những ngày giáp tết, em giao cả ngày vì trên trường đã cho nghỉ học. Những ngày trước, mỗi buổi tối em giao được 5-6 đơn, khoảng tuần trở lại em giao được gấp đôi. Nhiều bạn giao hàng nhanh như Long  đã về quê nên em nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. 

 Cẩn thận chăm sóc cây trước khi giao cho khách

Khảo sát trên các trên các diễn đàn làm thêm trong dịp tết của sinh viên, công việc được lựa chọn làm thêm nhiều nhất là làm nhân việc phục vụ quán cà phê và các nhà hàng, quán ăn, vì nhu cầu công việc ở lĩnh vực ăn uống thường sẽ tăng so với ngày thường. Chính vì vậy, các nhà hàng, quán cà phê, dịch vụ giải trí đều cần tuyển dụng người làm “part time” (bán thời gian). Sinh viên là đối tượng mà các nhà hàng, quán cà phê này hướng đến

Tại quán cà phê Nhạc Hoa Viên, đường Ông Ích Khiêm tuyển nhân viên phục vụ tết với hai ca sáng từ 6h30 - 12h và ca chiều từ 12h - 17h, mức lương 12 nghìn đồng/giờ (nhân 3 trong ngày tết). Hay như tại quán cà phê Go, đường Đặng Huy Trứ, TP. Huế tuyển nhân viên phục vụ tết từ ngày 30 - 6 tết, với mức lương thỏa thuận và tăng 3 lần so với ngày thường.

Mở quán bán xuyên tết nên một nhà hàng ở đường Đào Tấn, TP. Huế cần thêm 2-3 phục vụ bàn. Cũng như đại đa số các nhà hàng khác, so với ngày thường, nhà hàng này trả lương gấp 3 lần, cùng với tiền “tip” và tiền thưởng. Anh Lê Thắng, chủ nhà hàng thông tin, sau khi đăng thông tin cần tuyển nhân viên đã có 3 sinh viên đến đăng ký làm việc. Đối với sinh viên, mỗi ngày làm tết có thu nhập trên dưới 500 nghìn đồng, đây là nguồn thu nhập đáng kể. Đồng thời, nhà hàng còn tổ chức một số hoạt động đón tết tối 30 tết, lì xì sớm cho các em để tạo động lực khi đi làm vào thời điểm nhạy cảm như dịp tết Nguyên đán.

Bước đệm cho tương lai

Trần Hoàng Nhân chia sẻ, ông chủ vựa hoa là một người quen ở quê, nên từ lúc học lớp 10, em đã xin phụ bán để kiếm thu nhập. Khoản tiền em kiếm được sẽ phụ cho ba mẹ sắm sửa trong dịp tết. Phần em có khoảng tiền để đóng các khoản liên hoan dịp đầu. Phần còn lại, em dành để phục vụ học tập sau này.

 Sang ngày mồng 2, em sẽ đi làm phục vụ tại một quán cà phê vì lương ngày tết cao gấp 3 lần ngày thường.Ra tết là bước vào học kỳ 2, đây cũng là thời điểm phải đóng học phí nên em phải  tranh thủ để phụ thêm cho gia đình. Em tin khi mình nỗ lực, biết lao động thì cuộc sống sẽ tốt dần lên trong tương lai”, Nhân trải lòng.

Tương tự, Hoàng Ngọc Thuỷ quyết định sẽ đi làm thêm tại nhà hàng hết thời gian của dịp tết Nguyên đán. Thủy bộc bạch, gia đình em còn khó khăn. Khoảng học phí đầu kỳ gần 10 triệu đồng, số tiền không nhỏ với gia đình khi bố em đang bị bệnh thoát vị đĩa đệm không thể làm việc nặng. Mẹ thì sức khỏe yếu, buôn bán trái cây nhỏ. Thấy ba mẹ vất vả nên em quyết định đi làm. Cùng với đó, chỗ làm đã được một thời gian nên quen việc, chủ quán lại dễ tính, thương nhân viên nên khi chủ quán hỏi có làm thêm tết thì em đồng ý ngay.

Một lưu ý đối với các sinh viên là tâm lý tìm việc, muốn kiếm nhiều tiền, có rất nhiều kẻ gian đã lợi dụng cơ hội để lừa đảo. Mặc dù các công việc ngày tết đem lại nguồn thu nhập cao cho sinh viên, tuy nhiên, nếu không tỉnh táo có thể là nạn nhân của các vụ lừa đảo việc làm qua mạng. Do đó, cần cân nhắc về việc làm thêm ngày tết, nên tìm hiểu kỹ các thông tin tuyển dụng trước khi nhận việc.

Bải, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top