ClockThứ Sáu, 31/05/2024 05:55

Tuổi học trò ơi...

TTH - Chúng mình đang sống giữa những ngày cuối tháng năm, khi tiết trời oi ả và tiếng ve râm ran đang báo hiệu một kỳ nghỉ hè sắp đến. Thế nhưng lần này sao lạ quá, có lẽ bởi với những cô cậu học sinh lớp 12, đây cũng chính là mùa hè cuối cùng trước khi đặt chân đến ngưỡng cửa trưởng thành.

Về Vinh Xuân họp lớp

Mùa hoa điệp ở mái trường Quốc Học là những ký ức khó phai với tuổi học trò. Ảnh: Tân Khanh 

Chúng mình hân hoan đón chờ được nghỉ hè, được tốt nghiệp để rồi một chương mới của cuộc đời sẽ mở ra. Chúng mình mơ ước và mường tượng bao viễn cảnh tươi đẹp của tương lai, để rồi trong thoáng chốc chợt cảm thấy chút tiếc nuối vì chính điều này sẽ khép lại ba năm cấp ba thật sự đáng nhớ trong mỗi người.

Cũng là khoảng thời gian này nhưng của 3 năm trước, chúng mình ao ước về một “điểm đến” mang tên Quốc Học. Chúng mình đều đã mường tượng về ba năm cấp ba rực rỡ cùng một tập thể mang tên chuyên Anh, chuyên Pháp, chuyên Toán… “Ba năm của mình rồi sẽ thế nào nhỉ?” - hàng loạt thắc mắc cùng bao cảm xúc khiến tụi mình bối rối.

Thế mà giờ đây, chúng mình sắp tham gia lễ tri ân và lễ trưởng thành, rộn ràng với chụp kỷ yếu lớp và bận rộn khi kỳ thi đại học đến gần. Giật mình nhìn lại, ba năm cấp ba tưởng dài mà lại ngắn đến lạ lùng. Vẫn còn bao điều chúng mình chưa kịp làm cùng nhau mà đã chẳng còn cơ hội, và vẫn còn bao nhiêu nuối tiếc!

3 năm được ở đây, kỷ niệm vui buồn chúng mình có đủ cả. Tự hào và mãn nguyện khi bao công sức của mình được đền đáp bằng kết quả học tập thật tốt và cả những giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cháy hết mình dù biết hôm sau chắc chắn sẽ “gãy cánh” cho đêm trại. Ngẩn ngơ ngắm sắc điệp để như “mất gốc” ngay trong tiết chuyên. Lo âu và căng thẳng đến tột cùng khi mấp mé phẩy lý - hóa - sinh hay điểm rèn luyện để được học sinh giỏi. Nghe nhiều vậy đấy, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số những điều đáng nhớ của tụi mình ở cái tuổi “nhất quỷ, nhì ma”.

Nghỉ hè chưa từng là điều hết được mong chờ, nhưng lần này thật khác xa, vì đây là lần cuối tụi mình được đón hè dưới màu áo học sinh mất rồi. Chúng mình rồi sẽ phải nói lời tạm biệt để bay xa, để theo đuổi giấc mơ của riêng mình. Nhưng bởi dù sao cũng chỉ là tạm biệt, chỉ là “tạm” mà thôi. Nên chắc chắn chúng mình sẽ mãi mãi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ về nhau trong tim, để rồi mỉm cười hạnh phúc khi nhớ lại, để biết là ta đã có ba năm đáng nhớ ra sao. Tụi mình hãy cứ nhớ và trân trọng, để rồi hẹn sớm gặp lại nhau vào một ngày không xa.

3 năm trước, dòng chữ “Đậu Quốc Học” đã đưa chúng mình đến đây cùng nhau. Và chỉ còn vài tuần nữa thôi, hãy cứ tin rằng dòng chữ “Đỗ nguyện vọng 1” dù có đưa tụi mình xa nhau, nhưng cũng sẽ mở ra một hành trình rực rỡ không kém, bạn yêu nhé!

Ba năm, chẳng phải quá dài nhưng vừa đủ để ta khắc ghi quãng thời gian tươi đẹp và mang đầy sắc màu rực rỡ của tuổi thanh xuân bởi mỗi ngày trôi qua dù có thế nào, cũng đã trở thành một phần ký ức trên hành trình trưởng thành. Và dù cho trải nghiệm có khác nhau, ắt hẳn mỗi chúng ta đều có ít nhất một điều để mỉm cười khi nhìn lại cấp ba của riêng mình.

Ba năm Quốc Học trôi vèo, có người hỏi mình còn nhớ nhất điều chi?

Liệu mình sẽ chọn những ngày quên cả học bởi vẫn còn đang bận ngắm từng cánh điệp rơi, hay một đêm trại được tỏa sáng hết mình trên sân khấu bất chấp những hoài nghi về khả năng của chính mình trước đó? Hay đã có bao giờ mình ngồi đếm từng ngày một đến kỳ nghỉ hè, và rồi hốt hoảng nhận ra rằng mình chẳng bao giờ có thể quay lại khoảng thời gian mang tên "Cấp Ba" nữa rồi, tuổi học trò ơi!?

Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưởng thành từ khởi nghiệp

Cùng sự trợ giúp, đồng hành từ các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh và các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hay các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tuy khởi đầu còn nhỏ, non trẻ đã vượt qua những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp và đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Trưởng thành từ khởi nghiệp
Rèn luyện và trưởng thành qua “Học kỳ trong quân đội”

Được tổ chức vào mỗi dịp hè, “Học kỳ trong quân đội” đã trở thành một sân chơi bổ ích, hấp dẫn, là môi trường để thể hiện những ước mơ, hoài bão, bồi dưỡng nhân cách và phát triển tài năng cho thanh thiếu nhi.

Rèn luyện và trưởng thành qua “Học kỳ trong quân đội”
Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế

TIN MỚI

Return to top