ClockChủ Nhật, 29/10/2023 20:51

Mới lạ với photophone

TTH - Ngày càng tích hợp nhiều tiện ích trong công nghệ quay, chụp, chiếc điện thoại đã trở thành phương tiện kiếm thêm thu nhập của nhiều người trẻ khi photophone ra đời.

Giới trẻ Huế thích thú với cosplay

 Giá một bộ ảnh photophone khá mềm nên được nhiều người lựa chọn

Đam mê

Photophone được hiểu nghĩa là nghề sử dụng điện thoại để thực hiện các dịch vụ như chụp ảnh và quay phim. Chị Lâm Huệ Như, một trong những người tiên phong với nghề photophone tại TX. Hương Trà chia sẻ: “So với khi thuê một tay máy ảnh, mức giá của photophone rẻ hơn nhiều. Đi kèm với đó, sự linh hoạt của điện thoại là điều mà ai cũng công nhận. Bởi thế, tùy vào nhu cầu, những người làm nghề photophone cũng có lượng khách hàng phù hợp”.

Là một cô giáo, nghề tay trái photophone đến với chị Lâm Huệ Như bắt nguồn từ niềm đam mê những bức ảnh đẹp.

Từ những kinh nghiệm thực tế và sự hướng dẫn tận tình của một người em gái, chị Huệ Như đã dần nâng cao tay nghề chụp ảnh bằng điện thoại. Người mẫu ban đầu chị chụp là những người quen thân nhất, người nhà, đồng nghiệp và cả bạn bè. Kiên trì hai năm ròng rã với niềm đam mê này, đến năm 2019, lần đầu tiên sử dụng tính năng chụp xóa phông trên Iphone 7 Plus, chị mới có thêm trợ thủ đắc lực để cho ra đời những bức ảnh ưng ý.

Mãi đến cuối năm 2022, khi sở hữu Iphone 13 Pro Max, chị Huệ Như mới nhận công việc đầu tay là dùng điện thoại để chụp hình cho khách. Chị nói: “Để chụp được cho khách một bộ ảnh ưng ý, mình đã bỏ ra tổng thời gian “luyện” và cập nhật tay nghề là 6 năm trời. Không chỉ bố cục, màu sắc, điều quan trọng nhất là phải biết nắm bắt khoảnh khắc của nhân vật trong tổng thể bối cảnh để cho ra đời bức hình ưng ý nhất”.

Địa điểm đầu tiên chị Huệ Như tác nghiệp là cách đồng hoa rau ngổ rộ nở tại TX. Hương Trà. Với kinh nghiệm dày dạn và sự am hiểu địa thế, chỉ trong thời gian ngắn, chị đã chụp cho khách hàng những bức ảnh vô cùng tự nhiên. Tỉ mỉ hướng dẫn khách tạo dáng, điều chỉnh dáng áo váy, chi tiết đến từng góc nhìn của khách, bộ ảnh thanh xuân của cô gái trên nền hoa rau ngổ tím biếc đã thu hút nhiều người xem. Cũng từ bộ ảnh này, nhiều người đã liên hệ với chị để xin địa điểm check-in lẫn học hỏi kinh nghiệm chụp hình bằng điện thoại.

Sành công nghệ

Là nghề mới nở rộ và có sức hút với giới trẻ, nhất là các bạn trẻ Gen Z yêu thích và sành công nghệ, từ năm 2022 đến nay, nhiều hội nhóm photophone đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, photophone cũng trở thành nghề tay trái của nhiều người như chị Huệ Như và cả nghề chính của nhiều bạn trẻ yêu thích công việc tự do.

Không kém cạnh các bạn trẻ ở thành phố lớn của hai đầu đất nước, nhiều bạn trẻ xứ Huế cũng giống như chị Huệ Như, luôn tìm tòi và học hỏi mỗi ngày để nâng cao kỹ năng quay phim, chụp hình bằng điện thoại. Để không chỉ dùng những kỹ năng trên tạo ra cơ hội kiếm tiền, kiến thức được trang bị thêm này còn giúp người trẻ gia tăng cơ hội việc làm với điểm cộng kỹ năng trong hồ sơ xin việc, nhất là trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Hoàng Linh, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế chia sẻ: “Không chỉ em mà nhiều bạn cùng tuổi đã và đang học rất nhiều những kỹ năng quay, chụp bằng điện thoại. Ban đầu các bạn chụp sản phẩm, chụp ảnh cho khách hàng không công hoặc chi phí nhỏ. Khi được biết đến nhiều hơn, các bạn có thể thực hiện các bộ ảnh, ý tưởng với tiền công cao hơn cho các shop thời trang nhỏ hoặc cửa hàng bánh, hoa, trái cây”.

Chụp ảnh bằng điện thoại quan trọng nhất là gu thẩm mỹ, sự chỉn chu, tỉ mỉ và hiểu rõ đối tượng. Điện thoại tuy không chuyên bằng máy ảnh trong cách xóa phông, nhưng vẫn có thể cải thiện bằng nhiều cách như lựa chọn phông nền tiền, trung và hậu cảnh, như thế nhân vật vẫn chân thực và nền ảnh vẫn giữ được sự “lung linh” nhất định.

Chị Thanh Tuyền, một khách hàng lựa chọn photophone để lưu dấu ấn thanh xuân chia sẻ: “Mình lựa chọn dịch vụ này đầu tiên vì giá cả hợp lý. Nhưng sau khi chụp, mình thấy bạn chụp lại là nữ nên tinh thần rất thoải mái, mình vừa tự tin điều chỉnh và thử nhiều dáng chụp, góc chụp khác nhau, vừa tiện lợi khi di chuyển hoặc chụp những bối cảnh phức tạp. Thành quả sau khi chụp được gửi thẳng qua điện thoại nên mình có thể mang ra ngắm hoặc in ra bất cứ lúc nào”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

TIN MỚI

Return to top