ClockChủ Nhật, 09/06/2024 14:44

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động đi làm việc tại Úc

TTH.VN - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa có công văn gửi các đơn vị, địa phương về việc thông tin ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động đi làm việc tại Úc trong ngành nông nghiệp.

Khoảng 40% lao động nước ngoài có tay nghề chọn ở lại Nhật BảnHuấn luyện kiến thức an toàn cho lao động nước ngoàiRộng mở cánh cửa việc làm ngoài nướcĐịnh hướng việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

 Các đơn vị dịch vụ tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 

Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân mạo danh Bộ LĐTB&XH và phía Úc để tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định pháp luật, gây nguy cơ mất an ninh, trật tự tại một số địa phương. 

Để ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Úc trong ngành nông nghiệp, thực hiện các công văn của Bộ LĐTB&XH và UBND tỉnh trong việc phối hợp thông tin, Sở LĐTB&XH đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, cùng UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tổ chức thông tin, tuyên truyền tới người lao động tại địa phương về việc không đăng ký, nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc cho tới khi Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam công bố chính thức danh sách đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam và đơn vị được phía Úc được lựa chọn thực hiện chương trình này.

UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương, các buổi họp dân để người dân biết; tổ chức rà soát người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nói chung và trong ngành nông nghiệp nói riêng để phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn, tuyển chọn, đào tạo và tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các chương trình đã được Bộ LĐTB&XH chấp thuận.

Các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chẩn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị; phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thông tin, tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 3/2024, Bộ LĐTB&XH và Bộ Ngoại giao - Thương mại Úc đã ký bản ghi nhớ hỗ trợ lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp ở Úc theo Chương trình PALM (the Pacific Australia Labour Mobility). Theo kế hoạch, trong năm 2024, Úc sẽ tiếp nhận 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc tại nước này trong ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, hiện tại, Bộ LĐTB&XH cùng với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đang phối hợp lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện tham gia chương trình; cũng như tìm kiếm đơn vị pháp nhân đại diện cho phía Úc. Các bên liên quan này sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin về chương trình đến người lao động, hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động làm thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực (visa) vào Úc làm việc, tổ chức khóa đào tạo miễn phí cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Thông tin cụ thể sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới, để doanh nghiệp dịch vụ, người lao động đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thua kiện” do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

TAND TP. Huế vừa xét xử vụ án “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao động”; tuyên bố người sử dụng lao động “thua kiện”. Đây là “lời nhắc nhở” việc tuân thủ các quy định của pháp luật để được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc do kiện tụng kéo dài.

“Thua kiện” do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm

Người tìm việc và việc cần tìm người thời gian qua vẫn chưa có sự liên thông mạnh mẽ. Nhà tuyển dụng vẫn chưa gặp được người lao động và ngược lại, người lao động vẫn còn e dè chưa dám đến gõ cửa đơn vị tuyển dụng. Việc thông tin, kết nối để các bên gặp nhau và để cân bằng cán cân giữa cung - cầu về lao động và việc làm đang được tỉnh đẩy mạnh với nhiều giải pháp.

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm

TIN MỚI

Return to top