ClockThứ Sáu, 15/03/2024 23:01

Định hướng việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTH.VN - Chiều 15/3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ LĐTB&XH, các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức hội nghị "Giải quyết việc làm bền vững" cùng sự tham gia của hơn 400 cán bộ cấp cơ sở.

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vữngKết nối gần 20.000 việc làm trong, ngoài nước và 1.700 chỉ tiêu đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũHỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

 Đào tạo kỹ năng cơ bản cho học viên tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, người lao động từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh là 839.011 người. Số lao động đang làm việc trong các thành phần kinh tế là 610.085 người. Tỷ lệ thất nghiệp 1,8%. Số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 5.783, với tổng số lao động là 117.142 người. Tổng số doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh là 15 đơn vị.

Từ năm 2021- 2023, số giải quyết việc làm của tỉnh là 50.628 lao động; trong đó có 3.997 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Kế hoạch giải quyết việc làm giai đoạn 2024 - 2025 có khoảng 34.600 người; đưa 4.150 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đến năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp dưới mức 1,5% (thất nghiệp thành thị dưới 2,1%); nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72 - 75%.

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước thông tin về Chương trình EPS, IM Japan và các chương trình khác của Trung tâm với mục tiêu hỗ trợ cán bộ cấp cơ sở, người lao động của tỉnh nắm bắt đầy đủ thông tin, có định hướng chính xác, đầy đủ khi đi làm việc ở nước ngoài theo các Chương trình phi lợi nhuận.

Trong năm 2023, Thừa Thiên Huế đã đưa được 2.310 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó chỉ có 45 lao động đi làm việc thông qua Chương trình phi lợi nhuận của Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện.

Qua số liệu cho thấy, số lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các chương trình của Trung tâm Lao động ngoài nước chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng nguồn nhân lực, kế hoạch của các cơ quan quản lý; tỷ lệ cơ cấu người lao động tham gia Chương trình phi lợi nhuận với các doanh nghiệp dịch vụ còn thấp.

 Nhiều vị trí việc làm ngoài nước cần tuyển dụng theo các chương trình phi lợi nhuận giúp lao động có cơ hội ứng tuyển 

Năm 2024, tỉnh có 354 người lao động đăng ký tham gia thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS; trong đó có 288 lao động trong ngành sản xuất chế tạo, 35 lao động trong ngành ngư nghiệp, 23 lao động trong ngành nông nghiệp, 8 lao động trong ngành xây dựng.

Năm 2024, Trung tâm Lao động ngoài nước dự kiến tuyển chọn 15.000 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, 500 Thực tập sinh đi thực tập tại Nhật Bản theo Chương trình IM Japan, 50-100 thực tập sinh đi thực tập trong ngành hộ lý theo Chương trình Osaka, đồng thời đang tiếp tục đàm phán với HRD Korea mở rộng các ngành nghề: dịch vụ, công nghiệp gốc…Đây là cơ hội việc làm với số lượng lớn dành cho lao động của tỉnh đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản với thu nhập hấp dẫn, chi phí thấp trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

TIN MỚI

Return to top