ClockThứ Ba, 28/02/2023 18:22

Nhào nặn cả thế giới với đất sét tự khô

TTH - Với những bạn trẻ đam mê thủ công, đất sét tự khô (air dry clay) hẳn không còn xa lạ. Thay vì bỏ tiền ra mua đồ chơi hay đồ trang trí từ các cửa hàng, nhiều bạn lựa chọn tự tay nhào nặn những món đồ mình yêu thích với loại vật liệu này.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mớiÁp lực của giới trẻ

leftcenterrightdel
 Thỏa sức sáng tạo với đất sét tự khô. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không cần quá khéo léo

Vốn yêu thích bộ môn thủ công nhào nặn, đến nay, Nguyễn Hạnh Đan, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ đã sở hữu cho mình hơn 20 bộ sưu tập các món đồ thủ công làm từ đất sét tự khô đa dạng chủ đề, như: hoa quả, cây cối, đồ dùng học tập, đồ trang sức, pin cài áo,… Không chỉ riêng Hạnh Đan, đất sét tự khô còn là một vật liệu thu hút rất nhiều bạn trẻ khác là tín đồ đam mê làm đồ thủ công.

Đất sét tự khô còn có tên gọi khác là sứ lạnh, là một loại đất sét nhân tạo có khả năng tự khô khi tiếp xúc với không khí mà không cần đến công đoạn nung như đất sét thông thường. Hợp chất chính để cấu thành nên đất sét tự khô là bột, keo dính, phụ gia hóa học. Người sản xuất kết hợp các loại bột khác nhau cùng keo và nguyên liệu cần thiết để tạo được hỗn hợp bột mịn, dẻo. Sở dĩ đất sét này có độ dẻo, cứng cáp là nhờ keo dính, khi để ngoài không khí thì nó sẽ khô lại. Để càng lâu, đất sét càng cứng và bền.

Nhiều bạn trẻ yêu thích làm đồ thủ công từ đất sét tự khô, bởi đây là một bộ môn không đòi hỏi nhiều sự khéo léo. Bạn có thể làm phụ kiện, bát đĩa hay bất cứ món gì bạn thích với đất sét tự khô một cách dễ dàng. Hạnh Đan còn nhớ những ngày đầu tiên nặn thử đã hài lòng với sản phẩm mình tạo ra, vì cách dùng đất sét tự khô cũng giống như đất nặn thủ công hồi cấp 1.

Hạnh Đan chia sẻ: “Dù có vẻ kỳ công, nhưng thật ra, nặn đất sét khá đơn giản và chỉ phụ thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người. Điều mình thích nhất ở đất sét tự khô là thành phẩm khô nhanh mà không cần lò nướng. Để tạo ra được những món đồ thủ công từ đất sét tự khô, mình chỉ cẩn chuẩn bị đất sét, màu vẽ, dụng cụ tạo hình và keo phủ. Việc còn lại của chúng ta là nhào nặn ra những món đồ chúng ta mong muốn. Ban đầu, mình chỉ nặn những vật đơn giản như hình ngôi sao, bông hoa, chiếc lá,…Đến khi quen tay mình mới chuyển sang làm những vật khó hơn”.

Trần Anh Thư, sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế cũng bén duyên với bộ môn nhào nặn đất sét tự khô. “Mình vô tình xem được một video làm đất sét tự khô trên mạng xã hội và cảm thấy hứng thú, cũng muốn mua về chơi thử xem sao. Ban đầu mình chỉ chơi thử cho vui do mình cũng không khéo tay, nhưng mà càng nặn càng thích bởi nặn đất sét thật sự không khó, càng nặn mình càng thấy cuốn. Theo kinh nghiệm của mình, những bạn mới tập chơi đất sét tự khô lần đầu nên mua bộ đất sét có màu sẵn. Với những ai đã có kinh nghiệm hoặc có khả năng pha màu thì các bạn nên mua đất sét màu trắng tự nhiên pha với màu acrylic để tạo ra nhiều màu sắc đa dạng mà bạn muốn”, Anh Thư cho biết.

Sáng tạo và kiên nhẫn

Tạo nên những đồ vật đáng yêu từ đất sét tự khô không chỉ là thú vui để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, mà nó còn giúp cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo đồ vật với hình dáng và màu sắc khác nhau, không cần tuân theo nguyên tắc nào cả. Nếu như ngày xưa, đất sét tự khô chỉ dùng để nặn tượng hoặc phụ kiện đeo thì bây giờ, chất liệu này còn được ứng dụng để nặn bát đĩa, phụ kiện cài tóc, phụ kiện điện thoại và cả trang trí gương soi.

Anh Thư chia sẻ: “Ban đầu vì không có ý tưởng cũng như khả năng nặn đất sét cũng chưa đẹp, nên mình thường tham khảo những mẫu trên mạng hoặc xem các video hướng dẫn để học hỏi làm theo. Sau này, khi đã thuần thục, mình biết cách phối màu sao cho đẹp, biết cách dùng dụng cụ để miết và tạo hình những chi tiết nhỏ tỉ mỉ, khéo léo. Thay vì mua đất sét có màu sẵn, mình lựa chọn mua đất sét trắng và dùng 1-2 giọt màu acrylic để màu lên chuẩn và đa dạng hơn. Bây giờ, mình có thể tự tay làm móc khóa, pin cài, hay đồ trang sức tặng người thân, bạn bè.”

Không đòi hỏi nhiều sự khéo léo, việc chính tay mình tự tạo ra một món đồ thủ công nhỏ xinh cho riêng mình khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú, thoải mái hơn sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Hơn nữa, việc mày mò nặn hình khiến các bạn trẻ rèn luyện được thêm tính khiên nhẫn và tỉ mỉ hơn. Những vật dụng làm ra tuy nhỏ lại có giá trị tinh thần đặc biệt vô cùng và rất đáng trân trọng.

ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi… nấm

Là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên thức uống mát lành, có lợi cho sức khỏe, thời gian gần đây, các loại probiotic (lợi khuẩn) như nấm kefir và con giống scoby càng được nhiều người biết đến, nhất là trong thời tiết mùa hè oi nóng.

Nuôi… nấm
Muốn đưa tin học Huế vươn xa

Với dự án website chấm bài trực tuyến (Quốc Học Huế Online Judge - OHHOJ), Tôn Thất Nhật Minh và Phan Bình Nguyên Lâm (cùng học lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) đã xây dựng một nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao phong trào học tin học của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Muốn đưa tin học Huế vươn xa
“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft

Tự nhận mình là người phụ hồ, xây dựng các công trình kiến trúc bằng những viên gạch qua thế giới ảo, Team Fuho đã tái hiện lại Kinh thành Huế và nhiều công trình kiến trúc khác một cách gần gũi, chân thực thông qua game Minecraft.

“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft
Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt

Với sự nhanh chóng và thuận tiện, những hình thức thanh toán trực tuyến được nhiều bạn trẻ sử dụng thay cho những giao dịch bằng tiền mặt.

Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt
Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

Các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) nhanh hơn nhiều so với các quốc gia tiên tiến, với lực lượng lao động trẻ tuổi và sinh viên thúc đẩy một cách mạnh mẽ việc ứng dụng loại công nghệ này.

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top