ClockThứ Tư, 18/11/2020 15:31

Nhịp sống yên bình theo vòng quay xe đạp

TTH - Nghe mọi người kháo, giá xe đạp để đi thể dục mất từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một chiếc, tôi đã nghĩ, thiếu gì việc để vận động, nào trồng trọt, dọn dẹp nhà cửa… vừa khoẻ người vừa xong việc nhà lại không mất nhiều thời gian…!

Trên ngàn con sóng

Đường Kim Long được nhiều người chọn để đạp xe buổi sáng

Nhưng khi nhìn chị trong trang phục đạp xe thật khoẻ mạnh và quyến rũ, tôi đã bị chinh phục. Dù hơn tôi gần chục tuổi, chị đến với bộ môn này đã mấy năm nay và hầu như chỉ những hôm mưa bão lớn mới chịu ở nhà. Quyết thử một lần xem sao, mượn xe đạp của con trai tôi thức dậy vào tờ mờ một buổi sáng cuối tuần để khám phá. Từ nhà, tôi thả hai con dốc Trần Phú và Phan Bội Châu rồi rẽ sang Phan Chu Trinh đến cầu Dã Viên khoảng 2 cây số, tiếng ro ro của xích líp xe đạp giữa không khí se se lạnh cho tôi cảm giác đoạn đường ngắn hơn thực tế. Có lẽ vì thế mà tôi dễ dàng đạt đến đích như đã dự định là chùa Thiên Mụ.

Nếu đường Nguyễn Đình Chiểu là phố đi bộ thì tôi nghĩ đường Kim Long như dành cho người đạp xe buổi sáng. Không chỉ từng đoàn người với trang phục thể thao đầy đủ từ giày mũ, áo quần… nối đuôi nhau ngược xuôi, mà từ cầu Bạch Hổ đến dưới con dốc của chùa Thiên Mụ có khá nhiều quán cà phê dành phục vụ cho người đạp xe sớm. Đó không chỉ là chỗ nghỉ chân mà còn là điểm hẹn của những người cùng yêu thích bộ môn đạp xe buổi sáng, có quán còn trang bị cả giá treo xe để hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè dù giờ đó lưu lượng người trên đường chưa đông. Và thật tình cờ, tôi đã gặp Duy, bạn học thời phổ thông ở quán cà phê Mộc. Bạn cười vì thấy tôi mặc quần ngố, áo pull với chiếc xe đạp đi học của con trai, rồi hỏi: “Thử rồi có thấy thú vị không. Mình đạp xe đã gần 10 năm rồi, chừ bỏ chi thì bỏ chứ không bỏ đạp xe buổi sáng được”.

Nhiều người nghỉ chân ở những bậc cấp trước chùa Thiên Mụ, có người đưa cả xe xuống bến thuyền để ngắm sông Hương buổi sáng. “Ri mới thấy, người ta nói sông Hương là để người đi nhớ mãi không quên” – Người đàn ông trung niên đứng cách tôi không xa nói khi mắt hướng qua bờ bên kia. Ông nói một mình, nhưng có lẽ cũng là cảm nhận của nhiều người đang đứng đó, trong đó có tôi.

Tôi trở về theo đường Lê Duẩn, rẽ qua cầu Phú Xuân, hầu như các nẻo đường đều nhộn nhịp không khí thể thao. Không chỉ người đạp xe, người đi bộ, chạy bộ và nhiều nhóm người tập trung tập thể dục chung… cũng rất nhiều trên các con đường tôi đạp xe qua.

Buổi đầu tiên đạp xe cho tôi biết về một nhịp sống yên bình của buổi ban mai. Vừa về đến nhà, tôi vội vàng lên kế hoạch “tậu” ngay một xe đạp thể thao để bắt đầu hình thành một thói quen mới là đạp xe thể dục buổi sáng. Và tự tin, lựa chọn đó là cơ hội cho bản thân được tiếp thêm năng lượng cho mỗi ngày mới.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thành phố xanh bằng phương tiện di chuyển cá nhân

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Việt Personal Mobility (PM) vào chiều 4/9. Nội dung buổi làm việc liên quan đến giao thông xanh và dự án “Clean & Green Smart Hue City”.

Xây dựng thành phố xanh bằng phương tiện di chuyển cá nhân
Quảng bá điểm đến gắn với gìn giữ môi trường

Người dân và khách du lịch khá thích thú khi từ ngày 25/8, UBND TP. Huế tổ chức thí điểm tuyến xe đạp vào sáng Chủ nhật hàng tuần từ khung giờ 6h30 - 7h30 tại 4 tuyến đường quanh Đại Nội Huế. Hoạt động này nhằm góp phần xây dựng hình ảnh Huế là đô thị xanh, thân thiện và an toàn, đồng thời quảng bá điểm đến gắn với gìn giữ môi trường.

Quảng bá điểm đến gắn với gìn giữ môi trường
Huế - Thành phố của 1 triệu chiếc xe đạp

Đó là một cái tít báo có tính mơ ước của gần 20 năm trước, khi lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận với thông tin Amsterdam, một thành phố nổi tiếng của Hà Lan có tỷ lệ người đi xe đạp cao nhất thế giới thời điểm ấy. Nhưng giờ thì giấc mơ Huế có 1 triệu chiếc xe đạp – dù chỉ là con số biểu trưng - đang dần thành sự thật.

Huế - Thành phố của 1 triệu chiếc xe đạp
Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp

Theo lãnh đạo TP. Huế, định hướng phát triển giao thông xe đạp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi, an toàn, chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố theo hướng xanh, sinh thái và bền vững. Hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam.

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp

TIN MỚI

Return to top