ClockThứ Bảy, 30/03/2024 06:40

Những nẻo đường biên cương hoa nở

TTH - Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Lúa đã xanh trên những triền đồi“Tháng Ba biên giới” lan tỏa tình yêu biên cương, Tổ quốcBình yên nơi biên cương Tổ quốc

 Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm cùng người dân trồng mới cây xanh trên những tuyến đường

Cái nắng của một ngày tháng Ba biên giới dường như lấp lánh hơn, bởi màu xanh quân phục cán bộ chiến sĩ BĐBP, màu áo xanh của đoàn viên, thanh niên và trang phục của đồng bào dân tộc thiểu số. Thượng tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhâm chia sẻ: Tích cực thực hiện các hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới”, đồng thời tiếp tục phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” một cách hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ của đơn vị là lực lượng nòng cốt, phối hợp với đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường; cải tạo đường hàng rào hoa giấy với chiều dài hơn 1 cây số; xây dựng mới 10 bồn hoa ven đường.

Những lưng áo dần thấm ướt mồ hôi, nhưng gương mặt ai nấy đều rạng rỡ, khi các bồn hoa cứ vậy “nở nụ cười” nối nhau dài theo con đường đã được dọn dẹp tinh tươm. Hàng rào hoa giấy, dưới những bàn tay cần mẫn khéo léo, cũng tinh tươm như thế. Đó là “bức tranh” đầy sức sống ghi dấu tuổi trẻ và ấm áp tình quân dân, góp phần khiến “gương mặt” những bản làng biên giới đổi thay từng ngày; đặc biệt trong tháng Ba đầy ý nghĩa.

Thời gian này, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hương Nguyên tập trung điều động cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng Xã đoàn A Roàng (A Lưới) trồng bổ sung hoa sim trên nhiều tuyến đường thôn, bản. Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phối hợp với Xã đoàn Hồng Vân; Đoàn trường đại học Nông lâm - Huế sau khi vệ sinh, làm sạch khu vực bia Tổ quốc ghi công xã Hồng Vân đã trồng tăng thêm cây xanh tại khu vực này. Tại tuyến biên giới biển, tuổi trẻ BĐBP tỉnh phối hợp Huyện đoàn Phú Lộc và tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị trao tặng tuyến đường hoa cho thôn Hói Mít và vườn hoa thanh niên cho Đoàn thị trấn Lăng Cô, góp phần tạo môi trường cảnh quan, diện mạo đô thị trên địa bàn sạch, đẹp.

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của BĐBP nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP. Các anh dành tâm huyết, trách nhiệm để “nhân” màu xanh trên những triền đồi, những triền cát trắng. Gần đây, có dịp theo chân Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh; Trung tá Hồ Văn Việt, Phó Chủ nhiệm Chính trị; Đại úy Nguyễn Văn Dực, trợ lý công tác quần chúng cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ biên phòng và các lực lượng khác, thực hiện trồng hơn 1 nghìn cây phi lao tại khu vực Trạm kiểm soát biên phòng (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) và bờ kè Trạm hải đăng Thuận An (TP. Huế), tôi càng hiểu, để cây lớn lên thành rừng chắn sóng chắn gió, biết bao mồ hôi và yêu thương mặn mòi đã thấm xuống.

Dù nắng có càng lúc càng gay gắt, nhưng các anh vẫn nâng niu, cẩn thận vun trồng, tưới tắm để đảm bảo mỗi cây trồng xuống đều sống và vươn lên. Bởi người lính biên phòng tâm niệm, mỗi cây xanh là một sự sống, từ đó phát triển thành rừng, là “bờ kè” thiên nhiên vững chắc góp phần hiệu quả trong chống xâm thực, sạt lở, thiên tai. Rừng phi lao mà tuổi trẻ BĐBP cùng các lực lượng trồng trên những triền cát trắng xã Vinh Thanh (Phú Vang) năm trước, nay đã vươn cao, cứng cáp, là “minh chứng” cho kết quả của yêu thương và  trách nhiệm của lực lượng BĐBP.

Trách nhiệm, yêu thương tiếp nối trên cả hai tuyến biên giới. Đồn Biên phòng Vinh Hiền trồng gần 500 cây keo. Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động trồng 1.000 cây keo, 100 cây sưa đỏ và chăm sóc 500 chậu hoa giấy theo chương trình “Biên cương xanh”. Đồn Biên phòng Hương Nguyên trồng 300 cây mai và cây sến. Đồn Biên phòng Phong Hải trồng 300 cây keo… Sau tết Nguyên đán đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã trồng mới gần 10 nghìn cây xanh các loại. Mồ hôi của các anh thấm xuống, để màu xanh tỏa bóng biên cương.

Bây giờ, cùng với màu xanh ngày càng phủ rộng và hoa nở bốn mùa, trên những nẻo đường biên giới, không đếm hết những đường cờ Tổ quốc. Mỗi đường cờ với từ 500 - 1.000 lá cờ Tổ quốc tung bay, là món quà ý nghĩa mà lực lượng BĐBP và các cơ quan, tổ chức, mạnh thường quân dành cho người dân trên dải đất tiền tiêu; cũng là niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước của mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ nơi đây.      

Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yêu Huế từ những nẻo đường du xuân

Trước và trong Tết, người Huế bận rộn với biết bao công việc đón Tết và cúng cấp nên ít có thời gian du xuân. Vì thế, sau Tết, người Huế thường du xuân đến hết Nguyên tiêu. Sau Tết, thời tiết nắng đẹp, lượng người du xuân vẫn rất đông. Du xuân quanh phố phường, về với những lễ hội sau Tết nơi mỗi miền quê để càng yêu hơn đất và người xứ Huế.

Yêu Huế từ những nẻo đường du xuân
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Chào mừng Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh 15/12/1964 - 15/12/2023
Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương

Trải qua 59 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới (KVBG) trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tin yêu.

Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương
Return to top