ClockChủ Nhật, 10/09/2023 14:41

Phiên chợ yêu thương

TTH - Mỗi một món hàng xuất hiện trong phiên họp chợ là một niềm mong ước của người tạo ra sản phẩm, hy vọng khách hàng sẽ có những niềm vui nối dài sau khi mua sắm.

Trải nghiệm làm sản phẩm thủ công

Bạn trẻ chăm chút cho từng sản phẩm trước khi chuyển đến tay khách hàng 

Tận hưởng niềm vui mua sắm chậm

Nhịp sống bận rộn, mỗi người không chỉ muốn rút ngắn thời gian mỗi lần đi chợ mà cảm giác vui vẻ sau khi mua sắm cũng luôn ngắn hạn, dễ biến mất. Tuy nhiên, khi đến với những phiên chợ đặc biệt do một nhóm bạn trẻ ở thành phố Huế tổ chức thì khác, khách hàng sẽ được tận hưởng dư âm đầy vui vẻ khi dạo bước, chọn lựa sản phẩm trong tâm thế thật thảnh thơi.

Từ cách đặt tên, chọn không gian bày bán đến hàng hóa có mặt ở những phiên chợ này đều rất mới mẻ, thú vị. Hầu hết đều là hàng thủ công, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và thẩm mỹ.

“Trong nhiều năm liên tục, tôi được hưởng từ bạn bè những sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao. Những người bạn ấy là sinh viên, học sinh, là những người kinh doanh tự do. Họ đã chọn cho mình một lối đi riêng, đôi khi được xem là lạc hậu so với lối sống nhanh. Tuy nhiên, với cá nhân tôi cảm nhận thì các bạn không chỉ thông minh trong tiêu dùng, mà còn mạnh dạn thành lập những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm lan tỏa nhiều hơn những sản phẩm độc đáo và chất lượng đến cộng đồng. Mình kết nối những người bạn đó lại, tạo ra những phiên chợ cũng là muốn khách hàng có thêm lựa chọn trong việc sống chậm, tiêu dùng”, bạn Nguyễn Thị Hương Giang, trưởng nhóm các bạn trẻ tham gia tổ chức những phiên chợ nói.

 Những mặt hàng xinh xắn, thân thiện với môi trường được bày bán ở phiên chợ

Lối Đi Này Có Nắng và Nàng Bân Đi Chợ là hai phiên chợ được nhóm bạn trẻ tổ chức trong nửa đầu năm 2023. Cả hai phiên chợ đều diễn ra trong không gian của một quán cà phê sân vườn. Mỗi bạn trong nhóm sẽ phụ trách một sạp hàng: Emtea - là trà cùng với Em, Tiệm thủ công Mire, Tiệm gốm của Nấm, Giỏ đi chợ xanh và quần áo trẻ con của tiệm MeMe, Gian hàng chăm sóc sức khỏe Bèo Tấm... Mỗi một món hàng xuất hiện trong phiên họp chợ là một niềm mong ước của người tạo ra sản phẩm, hy vọng khách hàng sẽ có những niềm vui nối dài sau khi mua sắm.

Chị Thảo Vy (36 tuổi, phường Vĩnh Ninh), một khách hàng có dịp trải nghiệm phiên Nàng Bân Đi Chợ cho biết: “Mình thích mọi thứ có mặt ở đây. Các sản phẩm đều rất đẹp đẽ, xinh xắn. Không khí họp chợ cũng rất đặc biệt. Mới nhìn vào thì cả người mua và người bán đều tụm năm tụm ba, thế nhưng chẳng ai cau có, thúc giục, mua nhanh về vội. Ngược lại, nét mặt ai cũng bình lặng, dáng đi thong thả, còn ánh mắt thì toát lên vẻ lấp lánh đầy trân trọng và yêu thương”.

Lan tỏa thông điệp về môi trường

Kể từ lần đầu khởi xướng vào năm 2019, đến nay, nhóm bạn trẻ do Hương Giang kết nối đã tổ chức được hơn 10 phiên chợ. Trong bất kỳ lời mời nào gửi đến khách hàng, các bạn đều đính kèm nội dung: “Phiên chợ chúng mình sẽ không sử dụng túi nilong nên khi đi các bạn nhớ mang theo túi ba gang nhé”. Túi ba gang ở đây có thể là một chiếc giỏ mây, một chiếc túi cói, hoặc đan từ sợi cước có thể tái sử dụng nhiều lần. Hoặc như phiên chợ mà tôi có duyên được trải nghiệm vào mùa hè ngoái thì mọi người còn sử dụng lá chuối để gói đựng hàng hóa, rau củ. Phiên chợ ấy thật ấn tượng khi diễn ra ngay giữa một vườn cây.

Để đến được đó, từ trung tâm thành phố, mọi người mất 20 phút chạy xe ngược lên mạn Kim Long, đi vào một ngôi làng, sau đó lại vòng vèo theo con đường đất men dọc theo bờ ruộng. Cỏ lúa bừng lên xanh rờn, gió mát hiu hiu tràn đến, chỉ cần đi theo mũi tên được vẽ trên chiếc bảng gỗ chỉ đường, ai nấy lập tức được hòa mình vào chốn mua sắm thoáng đãng giữa thiên nhiên.

So với những phiên chợ khác, đó là phiên chợ hoành tráng nhất về quy mô. Bên cạnh các gian hàng bày bán sản phẩm thủ công do các bạn trẻ khởi tạo thì ở đây còn kết nối những người nông dân với khách hàng thông qua chuỗi sản phẩm chất lượng, uy tín như mật ong rừng, nếp cẩm, đường mía, rau củ, trái cây thu hái tại vườn nhà...

Anh Hoàng Dũng (40 tuổi, phường Phước Vĩnh) nói: “Tôi có theo dõi Fanpage do nhóm các bạn trẻ lập ra để quảng bá về những phiên chợ đặc biệt như thế này. Tôi không bỏ sót phiên nào, vì đến đây, chúng tôi không chỉ được mua những món hàng chất lượng mà còn được lan tỏa nhiều giá trị khác. Chúng tôi thường dẫn các con đi theo, cho chúng tham gia vào các gian hàng trải nghiệm như tô màu, xếp đá, vẽ tranh, gói bánh truyền thống. Dù là trò chơi nào, các con cũng được sử dụng các đồ vật, chất liệu thân thiện với môi trường. Đó là tre, nứa, đá sỏi, gỗ tái chế, lá cây... Tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ và kết nối với môi trường trong con sẽ được hình thành từ những tình huống như vậy”.

Trong 4 năm duy trì dự án, Hương Giang và các bạn trong nhóm đã tổ chức các phiên chợ theo chu kỳ lặp lại, rải đều theo các mùa trong năm. Và bất kỳ phiên chợ nào, nhóm bạn cũng tuyển chọn sản phẩm tham gia gian hàng theo tiêu chí xanh - sạch - lành. Điều này khiến khách hàng hài lòng, tin cậy, ai cũng chờ đợi để được quay trở lại trong những phiên chợ lần sau.

“Những phiên chợ của chúng mình cũng như tình yêu thương, chúng không tự nhiên mà duy trì được lâu dài. Thời gian tới, mình và các bạn trong nhóm sẽ tiếp tục kết nối, tổ chức, lan tỏa nhiều hơn giá trị về một không gian mua sắm thân thiện, vui vẻ, vừa đủ và cân bằng”, bạn Hương Giang cho biết.

Bài, ảnh: Diệu Thông
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường

TIN MỚI

Return to top