ClockThứ Bảy, 14/10/2023 12:17

Pod chill và những mối nguy hại

TTH - Pod chill là một loại tinh dầu có thể sử dụng với các thiết bị thuốc lá điện tử, được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng mang đến khoái cảm và hưng phấn đến cho người hút. Rất nhiều bạn trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên đã không ngần ngại thử và “gắn bó” với pod chill. So với các loại tinh dầu pod thông thường, pod chill có tác động lâu hơn, mạnh hơn. Khi sử dụng pod chill thường xuyên, thời gian dài sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường.

Giới trẻ khó khăn trong việc bỏ thuốc láCảnh báo rối loạn tâm thần do thuốc lá điện tửHọc sinh sử dụng thuốc lá điện tử: Con cái tò mò, phụ huynh lo lắngNgăn chặn từ sớm việc sử dụng thuốc lá điện tử

Pod chill được bán tràn lan trên mạng 

Đang ngồi uống cà phê ở một quán quen, thì có một tốp thiếu niên mang đồng phục học sinh một ngôi trường cấp ba trên địa bàn thành phố vào ngồi bàn bên cạnh. Điều đó chẳng có gì đáng nói nếu như khi vừa ngồi xuống chưa lâu, hai bạn trẻ trong số đó lấy trong cặp ra những dụng cụ để hút thuốc lá điện tử và không quên cho các tinh dầu pod chill vào để hút. “Mi còn vị chi nơi á, tau còn vị xoài lạnh và dưa hấu thôi”. Nghe lõm bõm cuộc trò chuyện của mấy thiếu niên kia thì có thể chắc rằng, đây không phải là lần đầu các em làm quen với hương vị của pod chill mà đã khá sành sỏi. Bởi nhìn cách các em vừa hút vừa nhả khói rất điêu luyện.

Hình ảnh đó làm tôi nhớ đến một clip đang lan truyền rầm rộ trên mạng mấy hôm nay về một nhóm học sinh nữ của một trường cấp hai ở TP. Hồ Chí Minh, sau khi sử dụng pod chill có một em bị sùi bọt mép, lên cơn co giật. Học sinh cấp 2, 3 cũng chính là đối tượng mà những người bán pod chill hướng đến, bởi với những hương vị hấp dẫn, đa dạng chủng loại, hình dáng đã thu hút được sự tò mò của giới trẻ. Hơn nữa, pod chill hiện đang được rao bán, mời chào công khai trên các trang mạng. Chỉ cần gọi điện, “nổ” địa chỉ là được giao tận nơi, thích mùi vị nào có ngay mùi vị đó để “thưởng thức”.

Pod chill được sử dụng như một loại tinh dầu trong việc hỗ trợ thuốc lá điện tử. Theo người dùng, pod chill có hương vị ngọt ngào của các loại trái cây nhiệt đới và đặc biệt mang đến một cảm giác lâng lâng, phấn chấn và thư thái. Người sử dụng cho rằng, pod chill có khả năng kích thích cơ thể sản xuất dopamine, một hormone trong não gây ra cảm giác phấn chấn và sự thỏa mãn.

Pod chill chứa chất kích thích thần kinh (chill) - một thành phần hoạt chất chính, đóng vai trò trong các tác động thần kinh của sản phẩm. Ngoài ra, pod chill cũng có chứa thêm các chất kích thích khác có thể gây ảo giác (psychedelic), như Shikigami, Ayahuasca, Salvia hay Mescaline,… Những chất mới này thường được tìm thấy ở tự nhiên, từ các loại cây thảo dược. Chúng có tác dụng kích thích não bộ, thúc đẩy sản xuất dopamin trong cơ thể, từ đó mang lại phản ứng lâng lâng, khoái cảm, thậm chí là ảo giác.

Tác dụng này không chỉ xuất hiện khi bạn đang hút pod và còn có thể kéo dài 1 đến 2 tiếng đồng hồ sau khi hút. Pod chill có tác động mạnh hơn nhiều so với các loại tinh dầu thông thường.

Khi hút hoặc sử dụng pod chill thông qua thuốc lá điện tử, tinh dầu này sẽ nhanh chóng hấp thụ vào phổi và mang lại cảm giác phấn chấn và hưng phấn chỉ sau vài giây hoặc vài phút. Hiệu ứng cực đại thường kéo dài từ 30 đến 45 phút và sau đó dần dần giảm đi.

Khi sử dụng pod chill với một lượng tinh dầu nhỏ và tần suất thấp, có thể cải thiện tâm trạng và tạo cảm giác thư thái. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gặp phải các tác động tiêu cực.

Khi sử dụng pod chill lâu dài có thể gây ra tác động mạnh đến hệ thần kinh và não bộ, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ thể, nhận thức và hành vi của bạn. Pod chill có thể làm mất đi khả năng tự kiểm soát và đánh giá đúng sai, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tạo ra nguy cơ về an ninh cá nhân và xã hội.

Pod chill đã trở thành một vấn đề đáng quan ngại đối với cộng đồng. Bởi những rủi ro tiềm ẩn về hậu quả mà sản phẩm có thể mang lại là vô cùng lớn, nhất là việc tàn phá dần dần cơ thể người hút. Khi mà giới trẻ còn mơ hồ, ngộ nhận về hậu quả, tác hại của các chất gây nghiện, nhất là những chất kích thích tẩm trong thuốc lá điện tử đối với sức khỏe, tâm sinh lý người dùng. Sự vào cuộc của cộng đồng, nhà trường, cha mẹ để bài trừ và sự đề phòng của mỗi thanh niên trước những sản phẩm kích thích không lành mạnh là rất cần thiết.

Phần lớn loại pod chill đang trôi nổi trên thị trường đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Việc tàng trữ hay tiêu thụ các loại hàng trôi nổi này là vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: VY VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá
WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top