ClockThứ Ba, 06/06/2023 08:43

Sân bóng “ruộng” tuổi thơ

TTH - Chiều nay, đưa lũ trẻ về quê thăm ông bà. Đi ngang qua con đường làng thân thuộc, vô tình bắt gặp một trận bóng đá sôi động với bầu không khí vô cùng nhộn nhịp ở trên một cánh đồng lúa vừa gặt còn nguyên đó những gốc rạ. Nhìn các cháu say sưa theo nhau tranh trái bóng, trong tôi lại mường tượng ra những người bạn cùng trang lứa, cũng đã từng có những trận cầu nảy lửa trên sân "ruộng" ngày nào.

Tô cháo gạo lứt của ngoạiNhớ tiếng còi tàuBóng đá giữa đời thường

leftcenterrightdel
Thanh, thiếu niên chơi bóng 

Ở quê tôi ngày ấy, không có sân bóng được đầu tư, xây dựng khang trang, nên thanh, thiếu niên, lũ trẻ trong làng thường tận dụng nhiều nơi làm sân bóng đá, từ bờ đê, đất ruộng sau thu hoạch, hay những mảnh đất trống... Miễn sao có trái bóng và đất trống là có được niềm vui của trò chơi tập thể hấp dẫn này. Tuy nhiên, không vì thế mà các trận đấu diễn ra kém sôi nổi. Ngược lại, những trận đấu được gọi là “siêu kinh điển” đó luôn vô cùng hấp dẫn và kịch tính.

Hồi đó, đám trẻ con chúng tôi làm gì có được trái bóng da, bóng nhựa để đá như bây giờ. Trái bóng khi đó làm bằng các mảnh vải thừa quấn đùm "nhíp" lại thành hình tròn hoặc là quả bưởi rụng. Sân bóng không có khung thành mà dùng đôi dép làm mốc đánh dấu hai cọc gôn, thế là đủ để vui chơi thỏa thích.

Cầu thủ nổi tiếng nhất mà lũ trẻ chúng tôi hâm mộ là chú Lê Huỳnh Đức số 10 và chú Lê Hồng Sơn số 8 của tuyển Quốc gia Việt Nam. Hâm mộ đến nỗi mỗi lần đi đá bóng là muốn được khoác lên mình chiếc áo số 10 và số 8 ấy. Hay cảm giác bắt chước bứt tốc, đột phá như chú Huỳnh Đức rồi tung một cú sút thật căng về phía khung thành thủ môn như chú Hồng Sơn. Tất cả đều được thể hiện trong trận cầu kinh điển hàng ngày trên sân “ruộng” ngày ấy...

Sau này khi lớn hơn một chút thì dùng hai cây tre đóng xuống làm khung thành, nhưng không có lưới nên khi sút bóng vào gôn mà bóng bay đi xa thì sẽ có một, hai đứa giận dỗi vì phải đi nhặt bóng xa và trận đấu tạm dừng.

Có hôm, bóng rơi xuống vũng trâu đầm nằm gần đó thế là cả đám phải oẳn tù tì chọn ra đứa nhặt bóng. Cuối cùng chúng tôi lại lũ lượt kéo nhau về vì quyết định nghỉ chơi do không đứa nào chịu xuống nhặt bóng. Nghĩ lại thấy vui và buồn cười...

Cứ sau giờ tan trường, lũ trẻ chúng tôi ai nấy đều vội vàng chạy về nhà, chỉ kịp "vứt" cặp sách, thay quần áo là ào ra sân "ruộng" để đá bóng mà không cần hẹn trước. Vào mùa hè, được nghỉ học, việc phụ giúp bố mẹ chăn trâu, chăn bò là điều kiện tốt để lũ trẻ thôn quê tụ tập chơi bóng thỏa thích.

Nhớ có những hôm "oẳn tù tì" để "chia phe" đá bóng, đứa nào cũng muốn chọn những cầu thủ theo ý mình nên những trận cãi vã không bao giờ ngớt. Trước mỗi trận bóng là khoảng thời gian mà đứa nào cũng hậm hực trong lòng, mà chỉ qua đi khi trái bóng bắt đầu lăn.

Những trận đấu không trọng tài, không luật lệ và không giới hạn về thời gian cứ trôi qua cho đến khi trời tối, không thấy đường thì mới kết thúc. Không nhớ là trận đấu đã có bao nhiêu bàn thắng mà chỉ có tiếng cười giòn giã xua tan đi cái mệt mỏi, căng thẳng của một ngày.

Giờ đây, ở các vùng nông thôn xuất hiện ngày càng nhiều sân bóng đá nhân tạo được đầu tư quy mô, đúng tiêu chuẩn. Thế nhưng, mỗi lần có dịp trở về quê, được chứng kiến những trận đấu bóng đá ở sân bóng quê, tôi lại có cảm giác bồi hồi lẫn phấn khích bởi khoảnh khắc đó bình yên đến lạ, như được trở về với tuổi thơ, với những trái bóng và những tiếng hò reo vô lo, vô nghĩ.

Bài, ảnh: Lương Ngọc An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba
Ký ức rồng xanh

Ấn tượng về rồng sớm nhất trong tôi mà đến nay còn lưu giữ, là con rồng ở đình làng; ngôi đình được xây dựng lại. Sợ chiến tranh tàn phá, xã mang sắc bằng, kèo cột cất giấu trong làng. Tôn tạo lại đình tuy nhỏ hơn song vẫn mang dáng vóc ngày xưa. Tôi nhớ câu thơ truyền trong dân gian mà mấy cụ đọc lại về ngôi đình bị hư hại bởi đạn bom, trước lúc nó được tháo dỡ đem cất: “Đình làng nay không rồng bay phượng múa/ Đứng trụi trần như bốt gác đầu thôn…”.

Ký ức rồng xanh
Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Ký ức mặn nồng & rực đỏ

Té ra cái vùng Ngũ Điền từng rất khổ, rất xa, rất khó khăn nhiều bề quê tôi có khá đông người làm nghề viết, cả văn và báo. Trong đó có anh bạn trẻ, phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế, giờ “trở chứng”, toàn viết trên trang facebook của mình về kỷ niệm, tập hợp lại, in tới mấy cuốn sách hót hòn họt. Toàn thời đói khổ mà vui.

Ký ức mặn nồng  rực đỏ
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Return to top