ClockChủ Nhật, 19/03/2023 16:54

Sinh động với gầm cầu thang

TTH - Với nhiều gia đình, gầm cầu thang là được coi khu vực “góc chết”, bị bỏ phí hay bố trí không đạt yêu cầu về thẩm mỹ và đạt lợi ích tốt nhất. Nhưng nếu khai thác đúng cách, không gian này hoàn toàn là một khu vực sinh động trong ngôi nhà của chúng ta.

Biến nhà ở thành nơi nghỉ dưỡng

leftcenterrightdel
 Tủ rượu dưới gầm cầu thang

Muôn vàn ý tưởng

Cầu thang không chỉ được dùng với chức năng chính, nhiều gia đình đã tận dụng gầm cầu thang để cất đồ hay bài trí lạ mắt làm cho nó trở nên cuốn hút hơn. Chỉ với một chút biến tấu, gầm cầu thang sẽ trở nên tiện dụng hơn bạn tưởng rất nhiều.

Căn nhà phố vỏn vẹn 60m2 của chị Hồ Thị Tâm Như, phường Vỹ Dạ nhìn từ bên ngoài có vẻ chật chội nhưng bên trong lại cực kỳ rộng rãi và ngăn nắp. Chị Như chia sẻ bí quyết là ở việc nhờ tận dụng cầu thang để làm tủ bếp. “Lúc xây căn nhà này, mình được một người bạn là kiến trúc sư tư vấn xây không gian bếp ngay chính dưới gầm cầu thang, bởi gia đình mình chỉ có 3 người nên cũng không cần xây phòng bếp rộng rãi. Nhờ vậy, thay vì tốn một phần diện tích lớn cho không gian bếp như mọi gia đình khác, căn nhà mình rộng rãi hơn nhiều, có không gian để con cái vui chơi mà vẫn đảm bảo công năng sử dụng trong nhà”.

leftcenterrightdel
 Trang trí cây xanh ở gầm cầu thang

Không chỉ sử dụng để bày biện bếp hay các tủ kệ, nhiều người còn tận dụng gầm cầu thang để đưa các mảng xanh vào không gian sống: “Mình tận dụng gầm cầu thang để làm nơi bày trí một số chậu hoa và cây cảnh nhỏ, giúp không gian trong nhà thêm xanh và sống động”. Anh Nguyễn Đức Cảnh, phường Phú Thuận (TP. Huế) cho biết.

Theo kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu (TP. Huế), gầm cầu thang có thể sử dụng để làm không gian phòng bếp, phòng ngủ, phòng làm việc, kho, nhà tắm, nhà vệ sinh, khu vực thư giãn. Kiến trúc sư còn có thể thiết kế tiểu cảnh dưới gầm cầu thang như một bức tranh thu nhỏ. Có thể nói, chỉ với một vài chi tiết đơn giản đã hoàn toàn có thể thay đổi góc khuất thường bị bỏ qua này, tạo nên không gian vô cùng ấn tượng và độc đáo cho ngôi nhà của bạn.

Những lưu ý

Có rất nhiều những ý tưởng và cách tận dụng, sử dụng gầm cầu thang hiệu quả, nhưng điều quan trọng nhất phải nắm được những nguyên tắc thiết kế gầm cầu thang đẹp và thích hợp với diện tích và không gian, nhu cầu sử dụng. Cho nên, chắc chắn để có thiết kế góc chân cầu thang đẹp và tiện ích thì gia chủ cần phải xác định được mong muốn chuyển đổi thành chức năng gì để có các tính toán thích hợp với kích thước.

Nhiều gia đình cũng tận dụng gầm cầu thang làm tủ. Tuy nhìn đơn giản nhưng trước khi thực hiện, gia chủ cần tính toán trước diện tích phần khoảng trống để thiết kế mẫu tủ kệ vừa vặn và đáp ứng công năng sử dụng.

“Màu sắc tủ nên hài hòa với tổng thể nội thất xung quanh, đặc biệt là cùng tông màu với cầu thang sẽ giúp cho không gian thêm đẹp và tinh tế. Những mẫu tủ tông màu trắng, kem sẽ đem lại sự trang nhã, nhẹ nhàng; tông màu đen hoặc màu gỗ sẽ thích hợp để làm tủ đựng rượu đem lại sự cuốn hút và sang trọng. Yếu tố về chất liệu thi công cũng vô cùng quan trọng, vì khu vực gầm cầu thang dễ tiếp xúc nhiều với hơi ẩm từ sàn nhà dễ gây ra mối mọt. Do vậy, tủ gầm cầu thang cần chọn những chất liệu vừa đẹp vừa bền, như: nhôm kính, gỗ công nghiệp chống ẩm cao,…”, kiến trúc sư Lê Nghi Minh Hiếu phân tích.

Bài: Khánh Chu - Ảnh: NVCC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh

Con trai thích nuôi cá cảnh, nhưng nghĩ bụng làm một hồ cá cũng khá phức tạp, rồi tốn công chăm sóc nên tôi cũng ậm ừ cho qua chứ không chiều theo sở thích của con.

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở

TIN MỚI

Return to top