ClockChủ Nhật, 28/01/2024 11:05

Sương trong lòng phố cổ

TTH - Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Mùa sươngHuế mùa sươngNhững mùa sương trở về

 

Tưởng chừng như, sương là một lớp điểm trang quyến rũ tuyệt đẹp trên khuôn mặt của Huế. Sương phủ rợp từng cung đường, từng hàng cây, nếp lá, sương đậu lên ngọn cỏ xanh non và nép trên những nụ mầm chưa kịp bung nở vào lúc sáng sớm. Sương tỏa lan rộng khắp từ bờ bắc sang bờ nam, từ những cửa thành cổ kính đến phố xá hiện đại. Sương tạo nên một khung cảnh đầy tính nghệ thuật trong sự kết hợp của thứ ánh sáng mờ mờ ảo ảo.

Khi sương dần tan đi, lòng phố vỡ bùng ánh sáng dưới cơn nắng ngọt hòa quyện thêm chút hơi rét lưng lửng của mùa mới. Có lẽ người Huế đã từng mộng, từng ước, từng mong những tháng ngày yên ả ngọt ngào này, có thể giảm đi chút ít những cơn mưa dầm vào mùa quen thuộc. Bà chúa Xuân chắc hẳn đã đổi sắc, thay màu cho Huế. Bất giác, những kẻ ham rong ruổi như mình lại thấy nắng gió của thời khắc chuyển mùa ấy quyến luyến, vương đọng lấp lánh trên mắt môi, trên những khuôn mặt rạng rỡ chờ đón thêm một cái Tết mới.

Huế cổ kính mờ nhân ảnh trong sương buổi sớm. Huế hiện đại, với những cung đường khang trang, sạch đẹp lấp lánh hương sắc mùa xuân trong nắng lên. Sương tan, nhịp sống rộn ràng như vốn dĩ vẫn đều đặn trôi qua không chớp mắt. Phố phường đông đúc. Kẻ đến người đi, chợ búa tất bật, có lẽ là nhộn nhịp hơn cả những ngày thường nhật khác. Tưởng chừng, cái cảm giác này khiến người ta cũng quên khuấy, giống như chưa hề trải qua những khoảnh khắc các ngả đường chìm trong bể nước mênh mông vài tháng trước.

Một buổi sớm mùa xuân.

Huế đã thay lớp áo cũ, choàng thêm tấm áo mới của sương. Nghe hơi thở của sương như những tiết điệu của bầu trời, của mặt đất, của sự sống đang bắt đầu trong sương. Dòng người được phục trang đủ đầy cho một ngày làm việc, đang hối hả hòa vào nhịp sống chảy trôi không ngừng theo tiết tấu của một bản nhạc đã được định khuôn sẵn giữa lòng phố, giữa những mảnh tình riêng - chung này. Trong hiện tại của sương. Trong những buổi sớm phiêu bạt của mùa sương mới, mình lại nhớ đến nồng nàn những thoang thoảng trong gió của hương hoa sữa từ tháng mười năm cũ, vừa mới đó đã xa trên một vỉa hè cũ lưu dấu từng lớp rêu phong.

Một ngày của mùa xuân.

Mộng thấy sương sớm trong giấc mơ. Hóa ra, không phải, sương vẫn còn nấp dưới ánh sáng của những ngọn đèn đường, sương vẫn đùa chơi trên từng viên gạch của Kinh thành cổ kính, cho đến khi trưa về, nắng tràn qua cửa sổ.

Có những hôm mình vội choàng thức dậy, mở mắt háo hức quan sát tìm kiếm ánh sáng của bình minh, nhưng chỉ thấy hơi sương xám và bảng lảng lẩn quất khi mọi thứ vẫn còn đang chìm trong sắc màu mộng ảo của một thành phố kỳ lạ. Đôi khi lầm tưởng, rằng, phải chăng mình đang say mê trong giấc mộng tràn đầy ánh sáng như ở Paris. Hay mơ màng những thâm trầm cổ kính hệt xứ sở sương mù đâu đó ở thành phố Edinburgh của Vương quốc Anh? Ấy vậy, chỉ đơn giản là Huế. Mình vẫn đang ở Huế thôi. Và mình vẫn thảng thốt khi chạm tay vào những vết dấu thời gian, những bước đệm chuyển mùa vô hình, nhanh như một tia sáng chớp nháy cắt qua mặt người.

Và, một đêm xuân.

Đó là khoảnh khắc mình có thể nghe rõ hơn từng cơn gió nhẹ se sẽ ru những khúc tình ca trên từng con đường, từng vỉa hè trong lòng phố cổ. Mình nhận ra từng hơi sương của Huế, của đất Cố đô đang thở trong cả những giấc mơ. Mình đã hiểu, và tự lý giải, thi sĩ họ Hàn vì sao phải đắm đuối cả tình lẫn ý trong câu thơ xa lắc lơ, nhưng cũng gũi gần khắc khoải những nỗi niềm tương tư đến vậy, “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh/ Ai biết tình ai có đậm đà?”.

Trần Băng Khuê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ

Các khu phố cổ là một trong những bộ phận quan trọng, cấu thành đô thị Huế từ xưa đến nay. Những khu phố cổ ấy đã để lại rất nhiều di sản phong phú. Ngày nay, dấu ấn văn hóa xã hội phố thị vẫn còn rất sống động ở Gia Hội, Bao Vinh và được các chuyên gia nhìn nhận có rất nhiều tiềm năng du lịch để “hút” du khách tìm đến.

Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
Đánh thức phố cổ Bao Vinh

Bao Vinh ngay từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã được các học giả Tây phương (xem thêm R. Morineau trong “Bao Vinh - Thương cảng của Huế”, Tập san BAVH, Số 2/1916) đánh giá “là khu vực đẹp mắt của Cố đô Huế”, một “điểm đến hấp dẫn” cả ban ngày lẫn ban đêm cho du khách khi đến Huế.

Đánh thức phố cổ Bao Vinh
“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới

Ngày 23/12, tại xã biên giới A Roàng (A Lưới), Đoàn thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng Hương Nguyên phối hợp với Trường tiểu học Phường Đúc tổ chức chương trình “Ấm tình mùa đông” lần thứ 8 năm 2023.

“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới
Return to top