ClockThứ Sáu, 13/10/2023 06:30

Tận tâm hỗ trợ người tâm thần tái hòa nhập cộng đồng

TTH - Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (BTXH), trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phối hợp điều trị và phục hồi chức năng cho người tâm thần và học viên cai nghiện ma túy. Để sức khỏe tâm thần của hàng trăm người khuyết tật thần kinh tâm thần được tiếp nhận vào trung tâm sớm hồi phục, trở về với cộng đồng, đơn vị đã thực hiện nhiều liệu trình, hoạt động chăm sóc và bảo vệ.

“Sức khỏe tâm thần là quyền của tất cả mọi người”Thăm khám sức khỏe cho người khuyết tật thần kinh, tâm thầnBù đắp yêu thương

Ngành lao động, thương binh và xã hội luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho người tâm thần tại trung tâm 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm BTXH tiếp nhận mới thêm 46 người khuyết tật thần kinh tâm thần (gọi chung tâm thần); giảm chăm sóc, điều trị 40 người tâm thần. Hiện, số người tâm thần đang được nuôi dưỡng tại trung tâm là 514 người. Công tác nuôi dưỡng, phối hợp điều trị và phục hồi chức năng cho người tâm thần là nhiệm vụ chuyên môn luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Trung tâm luôn chú trọng đến chất lượng bữa ăn, thay đổi món ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo phục vụ người tâm thần được đầy đủ cũng như có chế độ bồi dưỡng thêm kịp thời cho người tâm thần bị suy kiệt hoặc có bệnh lý khác. Trung tâm thường xuyên khử khuẩn đảm bảo phòng, chống các dịch bệnh cũng như vệ sinh phòng ở, khu vực ở; vệ sinh thân thể, cắt tóc, cạo râu, tắm giặt hàng ngày cho người tâm thần; sắp xếp đồ dùng sinh hoạt hợp lý, gọn gàng tại phòng ở, khu vực ở.

Hằng ngày, cán bộ y tế tổ chức kiểm tra sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt người tâm thần, đồng thời họp chuyên môn y tế để đánh giá và đề xuất hướng điều trị người tâm thần theo hướng "đúng người đúng bệnh". Định kỳ, Bệnh viện Tâm thần Huế thăm khám sức khỏe cho người tâm thần và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ y tế tại trung tâm. Trong năm qua, trung tâm đã chuyển 112 lượt người tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Huế vào lại trung tâm; chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế điều trị 19 người tâm thần do bị ốm. Qua điều trị, chăm sóc, số người này đã có được sức khỏe ổn định trở về lại trung tâm. Hiện nay, có 18 người tâm thần đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Huế, 1 người tâm thần đang chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Bên cạnh đó, Trung tâm BTXH còn phối hợp với các đoàn khám từ thiện cho người tâm thần tại trung tâm, như phối hợp với Phòng khám từ thiện Kim Long, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hòa nhập (RCI)...

Ngoài chăm sóc, điều trị, Trung tâm BTXH còn xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục, dạy nghề khá linh hoạt, thích hợp với từng đối tượng tâm thần. Trung tâm duy trì các lớp làm nghề hàng mã, thêu nón, làm hương, may công nghiệp, đan ghế, đan lưới cho người tâm thần. Ngoài ra, tổ chức cho người tâm thần tham gia chăn nuôi heo thịt, heo rừng, bò, gà, vịt, dê, trồng rau, làm nấm, giá đỗ, khuôn đậu nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày.

Trung tâm còn tổ chức dạy văn hóa và kỹ năng sống cho người tâm thần, hướng dẫn người tâm thần tập phục hồi chức năng, tham gia thư viện đọc sách báo tại 2 cơ sở, tổ chức sinh hoạt và luyện tập thể dục thể thao các khu vực theo kế hoạch. Vừa qua, đơn vị đã ra mắt câu lạc bộ văn nghệ và câu lạc bộ thể thao cho người tâm thần. Nhờ tổ chức hoạt động văn thể mỹ hàng tháng đã tạo không khí tươi vui, phấn khởi, giúp người tâm thần tăng cường thể chất, cải thiện tinh thần. Nhờ đó mà bệnh tình của nhiều đối tượng ngày một thuyên giảm, ổn định, sớm trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới (10/10) năm 2023 được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra với chủ đề: "Sức khỏe Tâm thần là quyền của mỗi người" nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và thúc đẩy các hành động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tâm thần của mọi người. Hưởng ứng kỷ niệm 31 năm Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới năm nay, Trung tâm BTXH tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thăm khám, tặng quà động viên cho các đối tượng là người tâm thần tại trung tâm. Bà Hà Thị Hồng Phương, Trưởng phòng Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm BTXH cho biết, không riêng ngày này, trong năm, Trung tâm BTXH thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, chăm lo sức khỏe cho người tâm thần thông qua nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Trong đó có tặng quà động viên người tâm thần nữ nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; giao lưu văn nghệ nhân ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12, ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4; chương trình giao lưu văn nghệ "Nói lời tri ân" và gặp mặt người tâm thần đã từng đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và dịp các ngày lễ lớn của ngành, của đất nước.

"Thường xuyên nuôi dưỡng, phối hợp điều trị cho trên dưới 500 người tâm thần nhưng hiện nay đội ngũ cán bộ thực hiện các nhiệm vụ chung của trung tâm còn thiếu so với định mức quy định. Theo dự báo, các đối tượng như người tâm thần, người nghiện ma túy có xu hướng ngày càng tăng, đồng thời đây là hai nhóm đối tượng có phương pháp chăm sóc, giáo dục riêng biệt. Vì thế, đơn vị mong muốn được bổ sung thêm nhân lực để đảm bảo đủ quân số theo định mức quy định và hạn chế biệt phái viên chức của trung tâm", ông Ngô Duy Bình, Giám đốc Trung tâm BTXH trao đổi.

Bài, ảnh: HOÀI NGỌC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Return to top