ClockThứ Bảy, 07/10/2023 14:53

Bù đắp yêu thương

TTH - Những em bé khuyết thiếu tình cảm mẹ, cha, cuộc sống càng khó khăn, vất vả…, nhưng từ khi các em có được những người mẹ đỡ đầu là những hội viên phụ nữ địa phương giúp đỡ, đồng hành, con đường trưởng thành của các em sẽ bớt chông chênh. Những yêu thương mà những người mẹ “tập thể”, nhà hảo tâm… mang đến cho các em cũng chính sự ấm áp của tình mẹ, tình thân…

Đa dạng các phong trào, hoạt động để thu hút hội viênGiúp trẻ mồ côi vững bước

 Thông qua Hội LHPN các cấp, có nhiều hơn những đứa trẻ mồ côi, khó khăn được giúp đỡ

Hành động nhỏ, yêu thương lớn

Men theo con đường nhỏ, chúng tôi cùng chị Ngô Thị Minh Châu và con gái Lê Thị Tâm Diệu, hội viên phụ nữ thôn Hòa Hợp, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà đến thăm người con nuôi Hồ Công Minh Nhật của mẹ con chị. Dù đi làm xa, nhưng khi có thời gian Tâm Diệu đều cùng mẹ tới thăm, động viên Minh Nhật. Bởi, hơn ai hết người mẹ đỡ đầu Tâm Diệu biết sự thiếu thốn tình cảm của những đứa trẻ mồ côi.

Khi hỏi về việc cá nhân nhận đỡ đầu Minh Nhật, Tâm Diệu khiêm tốn: “Có đáng là bao đâu. Em chỉ nghĩ mình cũng từng là đứa trẻ mồ côi ba, khó khăn vất vả nên khi nghe hoàn cảnh của Minh Nhật rất đáng thương, lại là người trong thôn nên muốn san sẻ những may mắn mình có được và giúp đỡ Minh Nhật phần nào đó. Ba mất khi còn rất nhỏ, một mình mẹ gồng gánh nuôi mấy anh chị em khôn lớn nên người, giờ cuộc sống ổn định hơn nên em cũng muốn lấy bản thân mình ra làm gương, đồng hành cùng Minh Nhật để em nỗ lực hơn trong cuộc sống”.

Trò chuyện cùng người mẹ đỡ đầu, Minh Nhật xúc động: Mồ côi mẹ là sự thiệt thòi nhất của một đứa trẻ như cháu, nhưng chính tình cảm của mẹ đỡ đầu và các cô, dì trong hội phụ nữ là động lực để cháu cố gắng hơn trong cuộc sống.

Ngoài Minh Nhật, hiện tại Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Thành đang nhận đỡ đầu 4 em có hoàn cảnh khó khăn và kết nối với các mạnh thường quân nhận đỡ đầu thêm hai trẻ khó khăn trên địa bàn xã. Không chỉ hỗ trợ tiền hàng tháng, những người mẹ đỡ đầu là tập thể hay cá nhân ở Hội LHPN xã Bình Thành đều luôn dành những quan tâm, động viên bằng những món quà đầu năm học, lễ, tết hay sự chia sẻ những tâm tư để những đứa trẻ thiếu may mắn có thêm chỗ dựa, động lực để phấn đấu, vượt lên hoàn cảnh. Từ những hội viên, cán bộ cơ sở Hội trách nhiệm, tâm huyết chương trình “Mẹ đỡ đầu” ngày càng được lan tỏa, có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội.

Sau khi triển khai chương trình, Hội LHPN các huyện đã tổ chức rà soát thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có 2.921 trẻ em mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau một năm triển khai, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được các cấp hội hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các ngành, các cấp và đã đưa lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời. Đến nay đã có 615 trẻ em mồ côi đã được nhận đỡ đầu với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Việc hỗ trợ được thực hiện bằng sự vận động, kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để giúp đỡ các em về kinh phí học tập, sinh hoạt và giúp đỡ, động viên tinh thần.

Nối dài yêu thương

Bằng những tích cóp từ các mô hình “Ngôi nhà xanh”, biến rác thải thành quà tặng… các hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh đã có được nguồn quỹ ổn định để đồng hành cùng các trẻ em mồ côi, khó khăn. Ngoài số tiền hỗ trợ cố định hàng tháng, các cấp hội đã hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cần thiết cho các cháu. Bằng nhiều cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên Hội LHPN các cấp đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không những tích cực tham gia các phong trào, hoạt động để gây quỹ, mà chính các hội viên phụ nữ đã phát huy vai trò, là người kết nối các mạnh thường quân để có nhiều hơn những đứa trẻ được giúp đỡ, đồng hành trên con đường học tập.

Thông qua Hội LHPN thành phố Huế, BS. CKII Nguyễn Thanh Minh (Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế) đã nhận đỡ đầu 12 cháu mồ côi, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng /cháu/tháng đến khi các cháu tròn 18 tuổi. Đồng thời, nhận đỡ đầu 27 sinh viên thuộc diện mồ côi với mức đỡ đầu 10 triệu đồng/năm/em. Trong buổi gặp mặt tặng quà đầu năm học mới, Bác sĩ Nguyễn Thanh Minh đã trò chuyện, động viên các con cùng phấn đấu, nỗ lực trong học tập. Không những thế, bác sĩ Minh còn quan tâm những đứa con nuôi bằng các phần quà là dụng cụ học tập, ngoài ra còn tổ chức cho các con được vui chơi, xem phim tại Cinestar.

 Chị Trần Thị Hà (TDP Hói Dừa, TT Lăng Cô, Phú Lộc) cũng là một người mẹ đông con khi nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 13 cháu có hoàn cảnh khó khăn với mức 300 ngàn đồng/tháng/cháu. Ngoài ra chị còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà các cháu vào các dịp lễ tết, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu...

Đó là hai trong nhiều mạnh thường quân mà các cấp Hội phụ nữ đã kết nối được để có nhiều hơn những đứa trẻ khuyết thiếu được nhận sự hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Hồng Thanh cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đã và đang truyền đi những yêu thương, những thông điệp nhân văn và ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Cũng chính từ những hiệu quả đó, mà cán bộ, hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em, của hội viên phụ nữ nghèo. Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận để tiếp tục lan tỏa ý nghĩa chương trình đến tận cán bộ, hội viên phụ nữ, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Tăng cường kết nối, huy động các tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: THẢO VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường

TIN MỚI

Return to top