ClockThứ Tư, 26/01/2022 14:13

Thú chơi “hoa củi khô” chưng tết

TTH - Tưởng chừng chỉ là những cành củi khô cằn cỗi, nhưng chỉ cần sau 5 đến 10 ngày tưới nước và chăm sóc, những cành củi khô này đâm chồi, nở hoa rực rỡ, tràn đầy sức sống.

“Tết đoàn kết” sẻ chia hơi ấmNiềm vui chung

Những loài hoa củi khô thường có sức sống mãnh liệt, nở hoa rực rỡ, lâu tàn

“Củi khô” ngủ đông

Những năm gần đây, thú chơi “hoa củi khô” chưng tết trở thành một trong những trào lưu được nhiều gia đình ưa chuộng. Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, những loại hoa củi khô ngủ đông được chào bán khá nhiều vào những ngày cận tết với lời hứa hẹn hoa sẽ bung nở sau 5 đến 10 ngày chăm sóc.

Các loại “hoa củi khô” ngủ đông được ưa chuộng nhiều nhất phải kể đến như: Tuyết mai, đỗ quyên, thanh liễu, đào rừng, cành mận, cành lê… Những loại hoa này ban đầu nhìn không khác một bó củi khô đen đúa, khẳng khiu nhưng sau một thời gian chăm sóc, những “cành củi khô” bắt đầu “thức tỉnh” và khoác lên mình một chiếc áo xanh mơn mởn. Sau một khoảng thời gian ngủ đông, những nụ hoa bắt đầu nở rộ, xinh đẹp và rực rỡ.

Theo anh Hoàng Nhân, TP. Huế, cái chính của chơi hoa tuyết mai là được trải nghiệm cảm giác chờ đợi để ngắm từ một cành khô không hoa, không lá, tưởng chừng là thứ vứt đi thì sau một thời gian lại nảy lá, đơm hoa một cách kỳ diệu, tràn đầy sức sống”.

Theo các chủ shop online bán “hoa củi khô”, khi mua về, cắm cành hoa vào bình nước, đến ngày thứ 2 hoa sẽ thức giấc, bắt đầu tươi trở lại. Từ ngày thứ 3, nụ sẽ bung ra và lớn dần. Đến ngày thứ 7, hoa sẽ bung nở. Khoảng 15 ngày thì các nụ nở hết.

Chị Cẩm Anh, một người chơi hoa lâu năm chia sẻ: “Để hoa có thể tươi lâu hơn, người chơi cần thay nước cắm hoa thường xuyên. Ngoài ra, thêm một ít nước cốt chanh, thuốc tẩy, hoặc một viên aspririn nghiền nhỏ vào nước cắm hoa bởi các dung dịch này có tác dụng làm sạch nước để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, giúp hoa luôn tươi tắn và lâu tàn”.

Loài hoa này nở rộ, sau khoảng 2 đến 3 tuần bắt đầu lụi tàn dần, trên cành chỉ còn lại những lộc xanh mơn mởn. Đối với mỗi loại hoa khác nhau, thời gian chơi có thể từ 1 đến 2 tháng. Nếu không bỏ đi có thể giữ lại làm hoa khô hoặc có thể làm trang trí nhà cửa… tùy mục đích sử dụng của mỗi người.

Thú chơi ngày tết

Bắt nguồn từ các tỉnh miền Bắc, cứ mỗi độ giáp tết, người dân thường mua những cành lê, cành mận, đào rừng, tuyết mai để chơi trong mùa tết. Thú chơi này ngày càng phổ biến và lan rộng sang các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Vì là loài hoa lạ, mới có trên thị trường hoa tết vài năm trở lại đây nên rất hiếm nơi bán sẵn, bởi thế, các cửa hàng online chủ yếu nhận đặt trước, một phần cũng là thăm dò thị hiếu khách hàng.

Theo khảo sát, hoa thanh liễu có giá từ 150.000 đến 180.000 đồng/bó, tuyết mai dao động từ 140.000 – 200.000 đồng/bó, mỗi bó từ 10 đến 15 cành, mỗi cành có chiều dài từ 50-60cm. Đỗ quyên ngủ đông từ 55.000 đến 70.000 đồng/cành, đào rừng có giá từ 400.000 đến 800.000 đồng/cành… Ngoài ra, những cành hoa có dáng độc, thế lạ có giá lên đến cả triệu đồng/cành. Đối với hoa thanh liễu, từ màu trắng đơn thuần, loài hoa này còn được nhuộm thành nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, cam... để đáp ứng nhu cầu người chơi.

Chị Thanh Xuân, TP. Huế cho biết: “năm ngoái mình cũng đã từng mua tuyết mai về chưng tết. Nhìn giống cành củi khô thế thôi nhưng cắm vào nước chỉ mới vài hôm đã chi chít nụ, hoa bung nở trắng muốt, tinh khôi. Năm nay, mình lại tiếp tục mua loại hoa này về chơi. Phần vì thích ngắm hoa nở theo từng ngày phần vì thấy giá cả hợp lý, phù hợp cho những ngày tết đến xuân về”.

Không những đa dạng kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, “hoa củi khô” còn đáp ứng nhu cầu người chơi và làm phong phú thị trường hoa ngày tết.

“Thấy nhiều người truyền tai nhau về các loại hoa củi khô, màu sắc bắt mắt, hoa nở rực rỡ sau 10 ngày, mình cũng thấy lạ, sau một thời gian tham khảo, mình đã thử mua một bó thanh liễu về chưng. Hy vọng, loại hoa này sẽ nở đúng dịp tết để năm mới thêm niềm vui, may mắn và tài lộc”, chị Nguyễn Thị Như Ngọc, TX. Hương Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: Châu Bạch

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh

Con trai thích nuôi cá cảnh, nhưng nghĩ bụng làm một hồ cá cũng khá phức tạp, rồi tốn công chăm sóc nên tôi cũng ậm ừ cho qua chứ không chiều theo sở thích của con.

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh
Giới trẻ & thú chơi sen đá

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ chọn cách tạm lánh những bộn bề lo toan bằng nhiều hình thức. Sống chậm lại, thư giãn bằng thú chơi sen đá được không ít bạn trẻ, cặp vợ chồng mới cưới lựa chọn.

Giới trẻ  thú chơi sen đá
Đam mê cá Koi – thú chơi lắm công phu

Ở Huế trong những năm trở lại đây thú chơi cá Koi đặc biệt là cá Koi nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản đang nở rộ. Tuy nhiên, để chơi được loài cá được mệnh danh là “quốc ngư” của "xứ sở hoa anh đào" lại không phải là điều đơn giản và đòi hỏi lắm công phu cũng như tiền bạc.

Đam mê cá Koi – thú chơi lắm công phu
Sắc xuân hải đường

Không tiếng tăm như hoàng mai, hoa hải đường vẫn có một vị trí trang trọng trong nhà vườn Huế theo gu thẩm mỹ được chắt lọc hàng trăm năm qua. Đến nay, nhiều gia đình vẫn giữ thú vui trồng, ngắm hoa và lộc hải đường ngày tết.

Sắc xuân hải đường
Vũ điệu của cá betta

Với mức giá vừa phải và vẻ đẹp lộng lẫy, cá betta đang dần trở thành trào lưu và được nhiều người chơi xứ Huế săn tìm.

Vũ điệu của cá betta

TIN MỚI

Return to top