ClockThứ Bảy, 19/02/2022 14:17

Tiện ích của công nghệ trong cuộc sống

TTH - Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhiều thiết bị thông minh ra đời hỗ trợ con người trong mọi hoạt động. Điều này giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn nhờ những thiết bị công nghệ hiện đại

Hiện đại và nhiều tiện ích

Nhiều năm trở lại đây, việc lựa chọn những thiết bị điện tử thông minh áp dụng vào đời sống hằng ngày đã trở thành xu thế mới của nhiều gia đình. Thay vì bỏ công sức và thời gian vào việc nhà thì máy móc đã thay thế chúng ta làm điều đó. Những thiết bị thông minh được sáng tạo với mục đích hỗ trợ con người trong nhiều hoạt động, lĩnh vực nhằm nâng cao sức khỏe, giúp chúng ta có nhiều thời gian dành cho gia đình và bản thân.

Nếu như trước đây, việc lau nhà, rửa chén bát khiến các chị em phụ nữ than phiền, mệt mỏi thì nay, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ, những chiếc robot hút bụi, lau nhà và các loại máy rửa chén đã trở thành “vị cứu tinh” cho chị em. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, những chiếc máy “thần thánh” này có thể hỗ trợ chúng ta một cách tối đa. Không những thế, những sản phẩm này còn tích hợp nhiều chức năng khác nhau, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng và chúng ta có thể lựa chọn tính năng phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Phương, 35 tuổi, TP. Huế chia sẻ: “Từ ngày có chiếc máy rửa bát và robot hút bụi, việc nhà trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đối với máy rửa bát, chỉ cần sắp xếp bát đũa vào máy cùng một vài thao tác đơn giản, bát đũa sẽ sạch sáng bóng, thậm chí bát đũa còn được khử trùng và sấy khô, tính năng mà khi rửa bằng tay mình sẽ không thể nào làm được”.

“Với chiếc robot lau nhà, với tầm giá chỉ từ 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng tùy mẫu mã, tuy giá cả có hơi cao nhưng vẫn rất cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Chiếc máy này có thể lau nhà theo bản đồ lập trình sẵn, được lắp đặt cảm biến bụi và camera ẩn, robot hút bụi có thể phát hiện được vật thể trên đường di chuyển và nhận diện bụi, rác để dọn dẹp một cách sạch sẽ. Loại máy này được chạy bằng pin, sau khi hết pin, robot hút bụi có thể tự động di chuyển đến nguồn sạc. Như thế, việc dọn nhà từ nay sẽ đỡ vất vả hơn nhiều”, chị Phương cho biết thêm.

Ngoài máy rửa bát, robot hút bụi, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với nhiều tính năng hữu ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Với mức giá từ 2 triệu đồng đến vài chục triệu đồng cho một sản phẩm, tùy thuộc vào công dụng, hãng và mẫu mã, chúng ta có thể chọn mua từ các thiết bị điện tử cá nhân đến các thiết bị được lắp đặt trong các không gian trong gia đình như: camera an ninh, máy sấy quần áo, nồi chiên không dầu, thiết bị cảm biến nhiệt, hệ thống đèn thông minh, máy hút ẩm kết hợp lọc không khí, thiết bị nhận dạng người trên ô tô; đồng hồ đo thân nhiệt…

Tích hợp thông qua smartphone

Hiện nay trên thị trường, rất nhiều hãng điện tử nổi tiếng cùng nhau “chạy đua” về những phát minh sản phẩm công nghệ thông minh, tiêu biểu phải kể đến như: Samsung, LG, Xiaomi, Apple… Những sản phẩm mới ra đời đều được trang bị tính năng kết nối với điện thoại thông minh để thuận tiện hơn trong việc quản lý và sử dụng. Mọi hoạt động, tính năng của sản phẩm giờ đây chỉ cần thao tác thông qua một chiếc điện thoại.

Anh Phạm Nhật Minh, 30 tuổi, TP. Huế cho biết: “Nhờ công nghệ thông minh, mình có thể cài đặt rèm cửa tự động mở lên khi sáng và đóng lại khi trời tối, các thiết bị đèn chiếu sáng được điều khiển qua điện thoại, hoặc bằng lời nói… Chỉ cần kết nối bluetooth hoặc wifi, tất cả các thiết bị điện tử trong căn nhà sẽ được tích hợp thông qua ứng dụng trên smartphone. Điều này giúp cho mình dễ dàng điều khiển các thiết bị cũng như tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều”.

Nhà thông minh - Smarthome, Google Home, Home Assistant, Apple Home… là những ứng dụng trên điện thoại thông minh được nhiều người sử dụng trong những năm gần đây. Hiện nay, nhiều gia đình đã áp dụng các giải pháp nhà thông minh cho cuộc sống hiện đại để dễ dàng quản lý, sử dụng các thiết bị điện tử trong nhà một cách an toàn.

“Trước đây, khi trở về nhà, mình phải đến tận vị trí các thiết bị để khởi động hoặc tắt chúng thì giờ đây, nhờ các ứng dụng quản lý trên smartphone, mình có thể điều khiển các thiết bị từ xa. Thay vì phải mất 5 đến 10 phút khởi động thì nay, trước khi về nhà, mình có thể khởi động thông qua smartphone, khi về nhà thì điều hòa đã được bật sẵn, các thiết bị khác cũng tương tự như vậy”. Anh Hoàng Trọng Huy, một bạn trẻ có niềm đam mê với công nghệ cho hay.

Mang nhiều tiện ích, giúp cho cuộc sống trở nên hiện đại hơn, tuy nhiên, chúng ta nên cân nhắc, chọn lựa những sản phẩm uy tín và cần thiết, đồng thời không nên lạm dụng quá mức bởi những thiết bị thông minh đôi khi làm con người trở nên ỷ lại, phụ thuộc, lười vận động… và một số rủi ro khó lường.

Bài, ảnh: Châu Thái

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top