ClockThứ Tư, 29/07/2020 07:30

Tri ân bằng cả tấm lòng

TTH - Tháng 7 về, những hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa” lại được lan tỏa trong mọi tầng lớp Nhân dân ở thị xã Hương Trà. Tri ân anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ những truyền thống tốt đẹp của ông cha ta.

Đoàn lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩHuy động mọi nguồn lực hỗ trợ người có côngĐoàn lãnh đạo tỉnh viếng các Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo thị xã thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Những nghĩa cử ấm áp

Trở về đời thường sau những năm tháng cống hiến cho Tổ quốc, nhiều cựu chiến binh thị xã Hương Trà có đời sống khó khăn. Sức lao động giảm sút khiến nỗi lo cuộc sống đời thường càng thêm chồng chất. Đặc biệt, với những Mẹ Việt Nam Anh hùng, ngoài cống hiến tuổi thanh xuân, nhiều người thân của họ đã ngã xuống vì sự bình yên của đất nước. Tháng 7, không chỉ nhắc nhớ về lịch sử hào hùng mà còn là dịp tri ân, sẻ chia những tấm lòng.

Cuối tháng 6 vừa qua, trong dịp Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghé thăm, ánh mắt của Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nghé (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) không giấu được xúc động. Chiến tranh, mất mát và đau thương là điều khó có thể quên trong lòng người mẹ có những đứa con là liệt sĩ. Nhưng nỗi đau ấy giờ đây phần nào được nguôi ngoai khi các cấp chính quyền thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà động viên Mẹ trong cuộc sống đời thường, đặc biệt vào những dịp lễ lớn. “Nhận được sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn các cấp các ngành đã thường xuyên quan tâm”, Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nghé bộc bạch.

Thống kê của Phòng Lao động- Thương binh Xã hội (LĐTBXH) thị xã Hương Trà, địa phương này có 905 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 1.500 gia đình đang thờ cúng liệt sĩ; 257 Mẹ Việt Nam Anh hùng. “Để thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, hàng năm vào các dịp lễ, tết, chúng tôi tham mưu cho UBND thị xã đi thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, của lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo thị xã và các tổ chức hội đoàn thể, cá nhân. Khoảng 4.835 suất quà với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, nhất là thăm, tặng quà và động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn” ông Hoàng Tú Nam – Phó Trưởng phòng LĐTBXH thị xã Hương Trà cho biết.

Chăm lo đời sống người có công

Xác định công tác chăm lo chính sách cho người có công là cách củng cố niềm tin của đối tượng chính sách và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước với cấp ủy và chính quyền địa phương, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Hương Trà đã đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tuyên truyền chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Tại phường Hương Xuân, một trong những điểm sáng của phong trào này, đã hoàn thành 31 hồ sơ đề nghị trao tặng và truy tặng danh hiệu cao quý của Nhà nước Mẹ Việt Nam Anh hùng; hoàn thành 225 hồ sơ đề nghị trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm; 13 trường hợp được xét tặng Huân chương Độc lập. Ngoài ra, chính quyền địa phương phối hợp với các cấp hỗ trợ 63 trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Phường Hương Xuân giải quyết những tồn đọng về hồ sơ công nhận liệt sĩ; xã Hương Toàn hàng năm vận động rất nhiều suất quà đến với những đối tượng có công cách mạng…  “Ngoài những phần quà của Trung ương hàng năm, tỉnh, địa phương cũng trích ngân sách để thăm tặng quà cho các đối tượng người có công, đặc biệt quỹ đền ơn đáp nghĩa, khó khăn hộ nghèo nên gia đình có công mức sống tăng dần”, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Trần Lưu Đức thông tin.

Theo ông Hoàng Tú Nam, Phó Trưởng phòng LĐTBXH thị xã Hương Trà, điểm nhấn công tác “đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương này gần đây chính là công trình xây dựng nhà lưu niệm cho 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Hương Vân và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã Hương Trà vừa qua.

“Trong các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), chúng tôi tổ chức, phối hợp trao tặng khoảng 3.409 suất quà, số tiền trên 650 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Mặc dù còn gặp một số khó khăn, song chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cấp xã, phường theo quy định, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, động viên, khuyến khích các hộ gia đình chính sách nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất”, ông Hoàng Tú Nam nói.

Thị xã Hương Trà đang quản lý 12 Nghĩa trang liệt sĩ, hơn 2.400 ngôi mộ, có 3 công trình Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ, 5 Bia chiến tích; 905 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 1.504 gia đình đang thờ cúng liệt sĩ; 257 Mẹ Việt Nam Anh hùng được công nhận (hiện còn sống 4 Mẹ được một số cơ quan nhận chăm sóc, phụng dưỡng).

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

TIN MỚI

Return to top