ClockThứ Năm, 18/01/2024 15:12

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

TTH.VN - Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khănTặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam ĐôngRà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen của UBND tỉnh cho BHXH tỉnh

Năm 2023, nhiều yếu tố bất lợi tác động, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, song tất cả các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tăng so với năm 2022 và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao.

Theo đó, toàn tỉnh có 157.824 người tham gia BHXH, trong đó có 131.899 người tham gia BHXH bắt buộc, 25.925 người tham gia BHXH tự nguyện); số người tham gia BHTN hơn 123.490 người; số người tham gia BHYT 1.165.361 người. Đặc biệt, đã duy trì độ bao phủ BHYT đạt 99,9% so với dân số toàn tỉnh. Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn là 3.696 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 103% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng hơn 9% so với năm 2022.

Năm 2024, BHXH tỉnh tập trung khai thác, phát triển người tham gia, thu BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu kế hoạch của năm 2024, tập trung rà soát các nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để triển khai các giải pháp khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời, tăng cường thanh tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN…

Năm 2024, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông thu hút người dân tham gia các loại hình bảo hiểm 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó công tác BHXH, BHYT là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Vì vậy, BHXH tỉnh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN; duy trì bền vững tỷ lệ dân số tham gia BHYT; đồng thời, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Trong đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, tăng cường cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID- BHXH; chi trả không sử dụng tiền mặt; ứng dụng xã hội số...

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành được nhận bằng khen của UBND tỉnh, kỷ niệm chương của BHXH Việt Nam và giấy khen của BHXH tỉnh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm năm 2023.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Return to top