ClockThứ Năm, 16/04/2020 13:15

Vai nào cũng tròn

TTH - Anh Nguyễn Lương Thọ, Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) là người có nhiều đóng góp trong hoạt động đoàn, hoạt động xã hội và nỗ lực phát triển kinh tế, nhiều năm liền được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu.

Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻNgười cán bộ thân thuộc của dân bảnSống là cho đi

Anh Nguyễn Lương Thọ với hoạt động tặng quà cho trẻ em

Năng nổ trong công tác xã hội

Tôi biết anh Nguyễn Lương Thọ lần đầu tiên từ lời kể rất trân trọng của chị Hoàng Thị Diễm Phúc, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Vang. Chuyện là, không những bản thân 17 lần hiến máu tình nguyện, anh Thọ còn vận động 5 người thân trong gia đình, mỗi người trên dưới 10 lần hiến máu.

Anh Thọ cũng vận động có hiệu quả lực lượng đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Đợt hiến máu tình nguyện mới đây, Hội Chữ thập đỏ huyện giao cho xã Phú Thượng 50 chỉ tiêu, nhưng đã có gần 100 người tham gia.

Anh Thọ bộc bạch, khi vận động mọi người, anh luôn nói mỗi giọt máu của mình cho đi, sẽ góp phần cứu sống một người nào đó trong cơn nguy kịch. Cũng có thể bản thân mình, người ruột thịt của mình không may bệnh tật, rủi ro sẽ được cứu sống bằng sự cho đi quý giá từ những người xa lạ. Bản thân anh Thọ và gia đình đã nêu gương, thường xuyên cho đi những giọt máu quý, nên lời nói của anh dễ "thấm", để mọi người đồng cảm và hành động.

Anh Thọ cũng là người luôn trăn trở, nặng lòng với những hoàn cảnh già cả, neo đơn, ốm đau hiểm nghèo và đã tìm mọi cách giúp đỡ rất hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tám (thôn La Ỷ) xúc động kể: "Gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, chắc chắn như bây giờ là nhờ anh Thọ".

Vợ chồng ông Tám phụ thợ hồ, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền nuôi 3 con; lâu nay cả gia đình sống trên đò. Anh Thọ đã hướng dẫn ông Tám làm đơn gửi Hội Chữ thập đỏ các cấp trình bày hoàn cảnh. Sau khi xem xét thực tế, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Vang đã hỗ trợ cho gia đình ông Tám 30 triệu đồng. Qua kết nối của anh Thọ, các mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình ông Tám thêm gần 60 triệu đồng. Vậy là gia đình ông Tám xây dựng được ngôi nhà trị giá gần 100 triệu đồng trên phần đất của người thân cho. Bày tỏ lòng cảm ơn đến chính quyền, Hội Chữ thập đỏ các cấp và những tấm lòng hảo tâm, nhưng ông Tám đặc biệt cảm ơn đối với người Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thượng. Nhờ sự tận tâm của anh Thọ, mọi người mới biết đến và giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Thọ bộc bạch rất giản dị, bởi vì anh là cán bộ đoàn, cán bộ hội chữ thập đỏ, lại kiêm công tác điều tra dân số của xã, nên hiểu rõ, sâu sát từng hộ, từng hoàn cảnh trên địa bàn. Từ đó, anh kết nối để các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh già cả neo đơn, người nghèo bị ốm đau bệnh tật. Trong đó, 3 trường hợp (ở các thôn La Ỷ, Năm Thượng, Trung Đông) qua đời, nhưng gia đình quá khó khăn, hoàn cảnh cô đơn, được anh Thọ kết nối lo hậu sự.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Trung Đông) bệnh tật, một mình không chồng con và nhiều hoàn cảnh tương tự, mất sức lao động trên địa bàn xã cũng được anh Thọ và lực lượng đoàn viên, thanh niên thường xuyên kết nối, hỗ trợ gạo, mỳ tôm; đồng thời đứng ra giúp sơn quét lại nhà cửa.

Hưởng ứng, đồng lòng với “thủ lĩnh” đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên Phú Thượng cũng đã giúp làm mới hoặc bổ sung các thiết bị trò chơi cho Trường mầm non Hoa Hồng, Trường mầm non Phú Thượng. Anh Thọ cho biết, dự kiến hè này sẽ làm mới các thiết bị trò chơi cho Trường tiểu học Phú Thượng 1.

Tìm hướng phát triển kinh tế

Không chỉ tâm huyết, năng nổ trong công tác đoàn, công tác xã hội, mà anh Thọ còn là người nỗ lực phát triển kinh tế, với tâm nguyện vươn lên làm giàu, đồng thời lan tỏa cảm hứng lao động sản xuất, làm kinh tế đến người khác, nhất là những người trẻ.

Vậy nên sau khi tham dự hội nghị “Thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo năm 2019” do UBND tỉnh tổ chức, dựa trên những mô hình hội nghị đưa ra, anh Nguyễn Lương Thọ có ý tưởng sáng lập “Tổ hợp tác thanh niên Phú Thượng nuôi cá lồng”. Được sự nhất trí, ủng hộ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương các cấp, tổ hợp tác gồm 5 thành viên đã đi vào hoạt động. “Có nguồn nước sông Hương, nguồn cỏ dồi dào do gia đình trồng cho cá ăn, anh em phân công luân phiên nhau chăm sóc, không cần phải thuê nhân công…, là những lợi thế để chúng tôi khởi đầu và cố gắng phát triển hiệu quả mô hình này”- anh Thọ chia sẻ.

Các thành viên trong tổ hợp tác tự làm “từ A đến Z” các khâu làm lồng, làm lưới, làm phà. Ban đầu các thành viên tổ hợp tác thả 1 lồng cá trắm 250 con, sau đó thả tiếp 2 lồng cá diêu hồng, mỗi lồng 5 nghìn con. “Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thấy tiến triển tốt nên sắp tới chúng tôi chuẩn bị phát triển thêm 2 lồng cá diêu hồng và 1 lồng cá trê. Cá diêu hồng mỗi năm thu hoạch 2 vụ, với 4 lồng cá diêu hồng ước tính cho lãi ròng 200 triệu đồng/năm. Cá trê 3 tháng là thu hoạch được. Lồng cá trê coi như lãi, bởi vì cá trê chỉ ăn thức ăn thừa và những con cá diêu hồng bị chết. Nuôi cá trắm chỉ tốn công bứt cỏ, vớt bèo. Sau thời gian nuôi cá trắm, chúng tôi sẽ thu thêm được khoản thu nhập đáng kể”- anh Thọ phấn khởi cho biết.

“Thủ lĩnh” đoàn của xã Phú Thượng bộc bạch, kinh tế khá giả là điều kiện và cơ hội để mỗi người chung tay làm công tác xã hội tốt hơn nữa, có thể chia sẻ đến các hoàn cảnh cần giúp đỡ, chia sẻ, đóng góp với cộng đồng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Bùng cháy cùng Đại nhạc hội Uni Tour

Đêm 23/12, tại Học viện Âm nhạc đã diễn ra chương trình Đại nhạc hội Uni Tour do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Bùng cháy cùng Đại nhạc hội Uni Tour
Return to top