ClockThứ Ba, 05/12/2023 07:00

Yêu thương cho đi, hạnh phúc còn mãi

TTH - Với quan niệm yêu thương cho đi là hạnh phúc còn mãi, chàng trai trẻ xứ Huế Lê Văn Khoa, sinh năm 1993 đã có gần 10 năm miệt mài làm việc thiện, mang yêu thương đến với hàng trăm hoàn cành cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

“Mỗi bước chạy - Nối yêu thương”Trao mái tóc, chia sẻ yêu thươngDạy trẻ khiếm thị bằng trái tim yêu thương

 Lê Văn Khoa trong một lần hoạt động thiện nguyện

Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở phường Phú Hậu (TP. Huế), hằng ngày chứng kiến những cảnh đời bất hạnh xung quanh, những bác đạp xích lô, xe thồ, người tàn tật bán vé số... trong lòng Khoa dấy lên niềm yêu thương chân thành. Từng làm phó đội trưởng đội thanh niên xung kích Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chàng trai trẻ ấy có dịp đi nhiều, gặp gỡ nhiều người nghèo khổ. Điều đó càng thôi thúc Khoa làm một cái gì đó để giúp đỡ, chia sẻ, mang niềm vui đến cho họ. Vậy là, ngày 30/10/2016 Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện bốn phương do Khoa làm chủ nhiệm ra đời.

CLB có 20 thành viên chủ yếu là những học sinh, sinh viên sinh sống và học tập ở Huế tham gia. 7 năm qua, CLB Tình nguyện bốn phương đã đều đặn hoạt động nhân đạo ở khắp mọi nơi. Cùng với các tình nguyện viên trong CLB, bàn chân Khoa đã lên về không biết bao nhiêu lần với đồng bào dân tộc vùng cao A Lưới như Hồng Vân, A Roàng, A Đớt; rồi đến với người dân nghèo huyện vùng cao Hướng Hóa (Quảng Trị); ra tận Thanh Hóa, vào các vùng khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Đều đặn hằng tháng, CLB tổ chức tặng quà, giúp đỡ cho người dân nghèo từ 2 đến 3 lần. Những suất quà là tiền mặt hay gạo, bột ngọt, mì tôm trao tận tay cho những người bán vé số, đạp xe thồ, xích lô; những người vô gia cư, đồng bào vùng sâu, vùng xa nghèo khó; nấu những bữa ăn cho các cụ già neo đơn. Nhà dưỡng lão chùa Tịnh Đức (khu vực 1, Thủy Xuân) là điểm đến thường xuyên của Khoa và các thành viên trong CLB vào ngày cuối tuần. Dù chỉ là những sẻ chia bé nhỏ nhưng các bạn trẻ đã đem đến thật nhiều yêu thương với những người già ở đây. Chàng trai ấy vận động mọi người quyên góp áo quần, sách vở tặng cho trẻ em vùng khó đầu năm học. Các chương trình nhân đạo mà Khoa duy trì đều đặn 7 năm qua là Áo ấm mùa đông; Trung thu yêu thương; Vòng tay nhân ái… Từ khi thành lập đến nay, CLB của Khoa đã trao hàng trăm suất quà cho hàng trăm cảnh đời nghèo khó, bất hạnh.

Gặp tôi sau những ngày mưa lũ đầu mùa, Khoa bảo, em vừa ra làng Siêu Quần, xã Phong Bình (Phong Điền) để trao quà cho bà con vùng rốn lũ ở đây. Các bạn trong CLB phải lội trong dòng nước lũ đến trao quà tận nhà cho bà con. Năm 2018, bằng số tiền bán hoa, bán bánh kẹo dạo của các thành viên, CLB tình nguyện bốn phương đã làm nhà tình thương cho chị Đỗ Thị Liên ở thôn Vân Thê Nam, xã Thủy Thanh (Hương Thủy). Đợt COVID-19 và trận lũ lớn năm 2020, theo những bước chân tình nguyện, chàng trai có tấm lòng nhân ái ấy đã dành trọn sức trẻ, trái tim ấm áp của mình đến với các bếp ăn ở khu cách ly, đến vùng rốn lũ để cứu trợ kịp thời cho bà con nhà cửa ngập sâu trong nước…

Công việc chính của Khoa là nhiếp ảnh. Nhưng quỹ thời gian Khoa dành cho công việc mưu sinh ít hơn thời gian làm việc thiện. Để có kinh phí duy trì hoạt động thiện nguyện, các thành viên trong CLB đã tổ chức bán hoa vào các dịp lễ, đi bán dạo bánh kẹo ở các nhà hàng, quán ăn. Tiền lãi thu được bỏ vào quỹ nhân đạo của CLB. Đặc biệt, chính những chuyến đi làm việc thiện, Khoa lại tìm hiểu để biết thêm những trường hợp cần giúp đỡ. Thu thập thông tin thực tế, Khoa về viết bài giới thiệu lên facebook của CLB, kêu gọi sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân ở khắp nơi. Tin tưởng và mến phục tấm lòng thương người mênh mông của Khoa, nhiều người đã hỗ trợ, trao gửi tấm lòng mình, nhờ CLB kết nối đến cảnh đời khốn khó. Nhờ vậy, chàng trai ấy cùng những tấm lòng tình nguyện viên đã duy trì đều đặn các việc làm nhân đạo, thắp lên niềm tin cho biết bao mảnh đời còn lắm gian truân.

Nói về dự định sắp tới, Lê Văn Khoa ấp ủ niềm mong muốn mở một shop áo quần 0 đồng cho những cảnh đời khó khăn ngay trong lòng thành phố.

Bài, ảnh: Hương Đồng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc

TIN MỚI

Return to top