ClockThứ Sáu, 05/01/2018 20:55

Đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

TTH - Sáng 5/1, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt với 300 doanh nghiệp (DN) nhân dịp đầu năm mới, đồng thời lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng mà cộng đồng DN quan tâm trong năm 2018. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã đến dự và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì buổi gặp mặt.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chínhĐồng hành cùng doanh nghiệp: Không chỉ bằng lời nóiChính phủ kiến tạo, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu (thứ 4 từ phải sang) và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND 

Thẳng thắn, cởi mở

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh – Dương Tuấn Anh trong phần trình bày về cộng đồng DN Thừa Thiên Huế (TTH) bày tỏ: “Điểm nổi bật của “Năm doanh nghiệp 2017” là mối quan hệ giữa cộng đồng DN với chính quyền ngày càng được thắt chặt, vị thế của cộng đồng DN được nâng cao, những khó khăn, vướng mắc được chính quyền chú trọng, quan tâm giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, cộng đồng DN vẫn còn những cái khó cần tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ: Khó về tình trạng có nhiều đoàn về thanh, kiểm tra DN, tạo áp lực cho DN và việc xử phạt sau thanh tra có trường hợp chưa đúng, gây bức xúc; đề xuất tỉnh đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Qũy Hỗ trợ đầu tư và Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa. Ngoài ra, một số DN du lịch cũng kiến nghị về mức giá nước tại các khách sạn, resort hiện cao hơn mức biểu giá đã ban hành; giá thuê đất của các DN du lịch ở mức quá cao...

Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Huế Đoàn Văn Quang đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý hoạt động bất hợp pháp của loại hình xe Grab trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây để đảm bảo công bằng cho các DN kinh doanh taxi tại Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trao danh hiệu xuất sắc cho các đơn vị

Ông Dương Bá Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Frit Huế thẳng thắn, làm thế nào để giải quyết những phân biệt đối xử trong các DN. Ông Khánh dẫn chứng, lâu nay, tình trạng “đối xử” giữa kinh tế Nhà nước với kinh tế tư nhân, giữa DN FDI với DN trong nước ai cũng biết, nhưng sự phân biệt, đối xử giữa các DN trong cùng ngành nghề, lĩnh vực trên một địa bàn thì rất nguy hiểm cho các DN. Sự phân biệt này vô tình sẽ khiến DN “bị loại” (không phải do thị trường) mà do cơ chế.

Đại diện DN thêu may Đoan Trang bày tỏ mong muốn các cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn mở cổng lớn thay vì cổng nhỏ như hiện nay và đề xuất Nhà sách Phương Nam (đang để không) có thể làm nơi trưng bày các sản phẩm làng nghề của TTH, nhất là áo dài.

Ông Trần Tuấn Nhã, Giám đốc Khách sạn Sông Hương bày tỏ,  “cực kỳ ấn tượng” với cải cách thủ tục hành chính của TTH khi tất cả thủ tục của đơn vị từ giải thể đến thành lập mới, báo cáo dự án, thống nhất về quy hoạch và phê duyệt đều được hoàn tất chỉ trong một thời gian ngắn.

Năm 2017, TTH có 700 DN thành lập mới, tổng vốn đăng ký 6.500 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với 2016; thu hút 70 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, còn có hơn 350 DN, tập đoàn thành lập mở chi nhánh tại tỉnh, có gần 200 DN trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng.

Các ngành phải “nóng” để giải quyết bức xúc của DN         

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhìn nhận, mặc dù tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư... nhưng thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của các nhà đầu tư, các DN, chưa đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, chưa thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Với những đề xuất của các đơn vị, tỉnh sẽ làm việc với các ban ngành liên quan để có sự hỗ trợ và chấn chỉnh. Riêng việc phản ánh của các DN taxi nếu Sở giao thông khẳng định là bất hợp pháp thì cần có giải pháp xử lý ngay. Tỉnh cũng sẽ cố gắng tăng vốn quỹ đầu tư phát triển để có nhiều DN tiếp cận được; công ty cấp nước nên lưu ý điều chỉnh giá nước trong thời gian tới để tạo điều kiện cho các DN du lịch. Việc thanh tra các DN cái nào trùng thì bỏ đi, cái nào kiểm toán đã làm thì không thanh tra nữa; riêng việc kiểm tra thì tùy ngành, lĩnh vực cụ thể mà thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành phải “nóng” để giải quyết bức xúc của DN và năm 2018 tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN; ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ, phát triển DN. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, tỉnh mong muốn các DN đồng hành cùng tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời, tích cực tham gia đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng để TTH ngày một giàu mạnh; cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ các DN và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

TTH đã khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm Hành chính công và tiến hành cấp thẻ điện tử thông tin DN (đã cấp gần 1.200 thẻ) nhằm cắt giảm hồ sơ, giấy tờ phải nộp khi thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và người dân.

Tại buổi đối thoại, UBND tỉnh công bố và tặng cờ thi đua xuất sắc cho 17 đơn vị; công nhận danh hiệu DN xuất sắc năm 2017 cho 29 DN.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top