ClockThứ Năm, 13/08/2020 13:30

Đồng hành với người nghèo

TTH - Nhờ sự quan tâm hỗ trợ tổ chức, cá nhân; trong đó có sự hỗ trợ chia sẻ của Trung tâm Đào tạo Lái xe (TTĐTLX) Tâm An Huế nhiều gia đình nghèo đã có “mái ấm” để an cư.

Đồng hành cùng người dân khó khănNhiều cách giúp người dân thoát nghèo

Anh Nguyễn Xuân Trí (thứ 2 bên phải) hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình ông Trần Dũa, xã Vinh Hiền

Căn nhà trong mơ

Gia đình ông Nguyễn Đăng Doan, thôn Hiền An 1 là một trong những hộ nghèo nhất ở Vinh Hiền, Phú Lộc. Nhà cửa tuềnh toàng, con cái thất học làm ăn xa, bản thân ông không nghề nghiệp nhưng phải cố bươn chải để nuôi vợ chạy thận gần 10 năm nay. Cảm thông hoàn cảnh, chính quyền địa phương giới thiệu để ông tiếp cận Dự án hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo, neo đơn tỉnh do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) gọi tắc (Dự án GCF) để có căn nhà tình thương.

Ba tháng trước đến khảo sát, chứng kiến sự vất vả của ông Doan ai cũng thương cảm. Khi hồ sơ thông qua, GCF hỗ trợ 1.700USD (tầm 37 triệu đồng), cùng với nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội và đối ứng theo Dự án GCF của Chính phủ gần 30 triệu đồng... ai cũng mong ông cất lên căn nhà mới trước khi mùa mưa bão đến. Vừa rồi, đến thăm ngôi nhà mới gần hoàn thiện, ông Doan hạnh phúc không nói nên lời chỉ nắm chặt tay từng người bày tỏ lòng biết ơn. Chia sẻ cùng gia cảnh ông Doan dịp này, TTĐTLX Tâm An hỗ trợ thêm 5 triệu đồng. Dẫu món quà chưa lớn nhưng kịp thời động viên tinh thần ông Doan lạc quan sống.

Ông Trần Dũa, ở thôn Hiền Vân 2 cũng như 8 trường hợp khác ở xã Vĩnh Hiền cũng có niềm vui như gia đình ông Doan. Điều khác là, ông Dũa lớn tuổi sống một mình trải qua những năm tháng dài bồng bềnh trên sông nước. Cuộc sống sinh hoạt thường ngày theo đuôi con cá ngày có ngày không. Do vậy, ông Dũa chẳng dám mơ đến căn nhà vững chãi để ở...

Đầu năm 2020, khi biết ông Dũa được xếp vào diện hỗ trợ xây nhà trú mưa bão của GCF, lãnh đạo Tâm An đã kết nối, kịp thời có mặt hỗ trợ thêm công thợ và những tấn xi măng... trị giá 5 triệu đồng. Trong căn nhà mới, ông Dũa đã có một cuộc sống hoàn toàn khác. “Có được chỗ trú ngụ sinh hoạt an toàn là tui có thêm động lực để làm mọi việc”- ông Dũa tự tin.

Ông Doan, ông Dũa là 2 trong số 10 hộ nghèo ở Phú Lộc được TTĐTLX Tâm An hỗ trợ thêm 50 triệu đồng để cùng với GCF xây 10 căn nhà chống chịu bão lụt năm 2020; trong đó ở xã Vinh Hiền 8 nhà; Vinh Mỹ và Giang Hải 2 nhà...

Dấu ấn của Tâm An

Từ năm 2018 đến nay, thông qua dự án GCF, hàng trăm ngôi nhà tường xây mái ngói vững chãi phòng tránh lũ bão ở các vùng sâu vùng xa ra đời. Thắp lên niềm tin cho những gia đình hưởng lợi từ GCF đã có sự đồng hành tích cực của TTĐTLX Tâm An. Đơn cử như năm 2018, TTĐTLX Tâm An đã kết nối cùng GCF hỗ trợ 60 triệu đồng cho 11 hộ gia đình ở xã Lộc Bình, Lộc Thủy (Phú Lộc) và Phú Hồ (Phú Vang).

Anh Nguyễn Xuân Trí, Giám đốc TTĐTLX Tâm An Huế cho biết, từ khi Trung tâm ra đời hoạt động ở Huế vào năm 2012, ngoài nhiệm vụ đào tạo lái xe chuyên nghiệp thì lãnh đạo, cán bộ nhân viên TTĐTLX Tâm An đã chú trọng đến công tác xã hội, từ thiện. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm TTĐTLX Tâm An chắt góp từ nguồn quỹ đóng góp từ nhân viên, các nhà đầu tư... trao hàng trăm suất quà cho các trường học, gia đình chính sách, nghèo, chất độc da cam vào ngày lễ tết; hoặc đột xuất hỗ trợ những trường hợp gặp thiên tai bão lũ có giá trị từ 150-200 triệu đồng. Ngoài ra, TTĐTLX Tâm An phối hợp với tổ chức đơn vị trong tỉnh triển khai các chương trình “Xuân yêu thương”, “Xuân Thiện nguyện”... đến đến vùng sâu vùng xa ở Nam Đông, A Lưới, Phú Lộc...

TTĐTLX Tâm An đang có kế hoạch xây dựng ngôi “nhà tình thương chung” tại xã Hồng Thủy (A Lưới) để chăm sóc, dưỡng nuôi những mảnh đời neo đơn, bất hạnh ở địa phương đến khi qua đời. Sau Hồng Thủy, Vinh Hiền (Phú Lộc) cũng là địa phương thứ 2 mà TTĐTLX Tâm An nghĩ đến để triển khai mô hình này.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top