Thế giới

Đông Nam Á: Các dự án đập thủy điện bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 22/04/2020 07:43
TTH.VN - Các dự án đập thủy điện chưa hoàn thành và sắp tới sẽ thực hiện ở Đông Nam Á, đặc biệt là dọc theo sông Mekong và dọc các nhánh sông có nguy cơ bị trì hoãn và ngừng hoạt động do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp chính, cũng như tác động lên thị trường năng lượng và an toàn lao động.

Lào xây dựng dự án điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới tại Nam Ngum 1WEF 2020: Lãnh đạo các nước hợp tác đối phó biến đổi khí hậu, hướng đến tương lai ổn định toàn cầuNước nào nuôi dạy trẻ tốt nhất thế giới?Cuba phấn đấu sản xuất được năng lượng tái tạo đáp ứng 25% nhu cầuNobel Y học 2019: Mở ra chiến lược mới chống ung thưNhân dân thế giới tham gia tuần hành chống biến đổi khí hậu

Nhiều dự án thủy điện ở khu vực Đông Nam Á đứng trước nguy cơ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Dân trí

Cụ thể, chính phủ Lào đã ra lệnh tạm dừng tất cả các công trình thủy điện ở nước này, sau khi một công nhân làm việc ở một trong số những dự án đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Những dự án liên quan đến các đập lơn, tương tự như đập thủy điện Luông Pha Băng cũng đã bị hoãn lại.

Trong bối cảnh tình hình hạn hán ở khu vực xảy ra nghiêm trọng nhất trong vòng 4 thập kỷ qua, cộng thêm các tác động xấu của biến đổi khí hậu, các nhà quan sát cho rằng những ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến nhiều dự án quy mô lớn đứng trước nguy cơ tạm hoãn.

“Mọi người đều bị ảnh hưởng. Nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, ngành thủy điện cũng chịu ảnh hưởng. Đại dịch sẽ cản trở chuỗi cung ứng toàn cầu, trì hoãn công tác xây dựng và tạm thời giảm nhu cầu”, Ban thư ký Ủy hội sông Mekong (MRC) trả lời báo giới CNA cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo ủy ban, mức độ ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào tiến triển của dịch bệnh. Trong thời gian này, còn rất nhiều điều vẫn chưa chắc chắn hoàn toàn. Không ai có thể đảm bảo được dịch bệnh khi nào sẽ kết thúc.

Trong một thông tin có liên quan, Thái Lan, nhà nhập khẩu điện chính từ các quốc gia láng giềng đã và đang cắt giảm việc “mua hàng” ở nước ngoài và phải đối mặt với tình trạng thừa cung nghiêm trọng về nguồn điện trong nước do nhu cầu sử dụng của Thái Lan giảm đi trông thấy.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top