ClockThứ Năm, 21/03/2019 09:46

Đông Nam Á: Tác động nhiều mặt từ việc thiếu ngủ

TTH - Chúng ta dành tới 1/3 cuộc đời để ngủ, một nhu cầu cơ bản đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người. Đối với hầu hết người trưởng thành, ngủ từ 7-8 giờ đồng hồ mỗi đêm có thể là điều quan trọng nhất họ có thể làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

WHO kêu gọi các nước Đông Nam Á tăng mức độ bao phủ y tế toàn cầuĐông Nam Á: Ứng dụng y tế điện tử đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân

Thiếu ngủ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: GETTY IMAGES

Thiếu ngủ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Erik St. Louis, Đồng Giám đốc Đơn vị trị liệu giấc ngủ thuộc Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ), các nghiên cứu gần đây cho thấy tầm quan trọng của việc ngủ đủ đối với sức khỏe của não bộ, bởi trong khi ngủ, não bộ sẽ loại bỏ những độc tố tích tụ khi chúng ta thức, đó là các loại độc tố có khả năng gây hại cho não.

“Giấc ngủ cũng giúp sự kết nối của não bộ được khỏe mạnh và hoạt động ở mức tốt nhất, nhất là trong việc học hỏi và ghi nhớ những điều mới”, ông Erik St. Louis nói thêm.

Tuy nhiên, phần lớn người dân ở khu vực Đông Nam Á không có được thời gian ngủ cần thiết và việc thiếu ngủ này có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cũng như năng suất sụt giảm.

Cụ thể, mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, với 35% người dân Malaysia và 20% người dân Thái Lan mắc chứng bệnh này.

Những ảnh hưởng đáng kể

Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng có tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe trong cả dài hạn và ngắn hạn. Tác động của giấc ngủ kém chất lượng vào ngày hôm sau bao gồm tác động tiêu cực đến khả năng tập trung, trí nhớ và học hỏi.

Trong khi đó, những tác động dài hạn đang được nghiên cứu, nhưng giấc ngủ kém chất lượng hoặc thiếu ngủ có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu và thậm chí là một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, thời lượng của giấc ngủ cũng có liên quan đến bệnh tim mạch và tử vong, theo một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong nghiên cứu kéo dài 7 năm trên hơn 116.000 người đến từ 21 quốc gia ở 7 khu vực trên thế giới, Malaysia và Philippines là 2 trong số các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được khảo sát.

So với những người ngủ đủ thời gian được khuyến nghị, những người ngủ tổng cộng 6 giờ đồng hồ hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ tử vong hoặc phát triển các căn bệnh về tim hoặc mạch máu trong não bộ tăng 9%. Trong khi đó, những người ngủ hơn 8 giờ đồng hồ có nguy cơ tăng từ 17-41%.

Điện thoại di động và căng thẳng

Những tiến bộ trong công nghệ mang lại một thế giới ngày càng kết nối và bận rộn, nơi mọi người dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thông qua các thiết bị điện tử. Những loại thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng và máy vi tính đang cho phép mọi người cập nhật các vấn đề mới nhất và thực hiện việc giải trí, cũng như các hoạt động khác.

Ngoài ra, nhu cầu liên tục trả lời thư điện tử (e-mail), tin nhắn WhatsApp và thư từ liên quan đến công việc khác sau giờ làm việc góp phần làm tăng thời gian mọi người dành cho những loại thiết bị điện tử này.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đang ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình trên điện thoại di động, máy vi tính, máy tính bảng và tivi làm giảm việc sản xuất melatonin, một loại hormone điều hoà chu kỳ ngày-đêm hoặc chu kỳ thức-ngủ.

Các giải pháp có thể được tìm thấy trong những ứng dụng như Night Shift, Flux và Twilight, hoạt động trên nhiều loại sản phẩm, giúp điều chỉnh màu sắc và cường độ của màn hình hiển thị. Một số loại bảo vệ màn hình giúp chặn ánh sáng xanh cũng dễ dàng tìm thấy, nhưng lời khuyên tốt nhất mà các nhà nghiên cứu đưa ra là ngừng sử dụng các thiết bị điện tử từ 1-3 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ và biến phòng ngủ thành khu vực không có thiết bị điện tử.

Bên cạnh đó, căng thẳng được cho là lý do số một khiến người dân Singapore thức giấc vào buổi tối, với 61% trong số họ mất ngủ vì lo lắng hoặc căng thẳng, cao hơn mức trung bình của 12 quốc gia là 54% trong một cuộc khảo sát gần đây. Ngoài ra, những yếu tố chính khác khiến người dân Singapore thức đêm bao gồm môi trường ngủ (35%) và sự phân tâm từ các hoạt động giải trí như tivi và phương tiện truyền thông xã hội (30%).

Trong cùng một cuộc khảo sát của Công ty Công nghệ Y tế Royal Philips (Hà Lan), 70% người dân Singapore cho biết, giấc ngủ của họ chỉ “khá tốt” hoặc “hoàn toàn không tốt” và 39% khẳng định giấc ngủ của họ trở nên tồi tệ hơn trong 5 năm qua. Tác động của điều này ảnh hưởng đến năng suất, khi có tới 65% người dân Singapore cho rằng, họ đã trải qua những cơn buồn ngủ vào ban ngày trong suốt cả tuần.

Qua đó, cần nhận ra rằng, giấc ngủ có chất lượng và thời lượng tốt là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất. Ngủ đủ giấc cũng có liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ trầm cảm. Vì vậy, chúng ta nên ưu tiên giấc ngủ chất lượng tốt trong cuộc sống hàng ngày.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top