ClockThứ Sáu, 11/02/2022 14:46

Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng chứa rác

TTH - Nói trời nói đất gì đi nữa, tục đốt vàng mã trong dân ta vẫn không bỏ được. Cũng dễ hiểu thôi, bởi nó đã là thói quen, là tập quán từ rất lâu đời, lại đụng tới lĩnh vực tâm linh, cho nên, nói bỏ là bỏ thì vô cùng khó.

Dẫu vậy, có vận động thì vẫn có hơn. Tình trạng đốt vàng mã trong dân có giảm, và việc đốt vàng mã cũng dần dần đi vào nề nếp, văn minh hơn, lịch sự hơn. Có nghĩa là, đa phần bà con ta đã đốt vàng mã đúng nơi đúng chỗ, ít còn cảnh đốt vàng mã ngay dưới gốc cây xanh, trên thảm cỏ; nhiều gia đình đã chịu khó sắm thùng để đốt, hạn chế tàn tro bay lung tung vừa mất vệ sinh vừa dễ gây cháy nổ.

Nhưng rất đáng phiền lòng là bên cạnh cái đa phần ấy vẫn tồn tại một số người hết sức thiếu ý thức. Đốt vàng mã nhưng không muốn hoặc không… sắm nổi cái thùng, cứ bên vệ đường mà đốt, mặc tàn trò gió cuốn bay tứ tung. Thậm chí có chị ở khu vực chợ Cầu Đất bên đường Lê Huân trong Thành Nội còn thoải mái mang vàng mã đốt trên thảm cỏ công viên mà anh chị em ngành cây xanh trước đó đã kỳ công chăm sóc để chuẩn bị cảnh quan cho phố đi bộ quanh Đại Nội, phải đến khi có người dọa quay clip cho lên Hue-S thì mới vội vàng dọn dẹp vì sợ bị phạt nguội. Tệ hại hơn là dịp tết con cọp vừa rồi, tất niên, lên nêu, giao thừa… Vàng mã cúng xong đốt đang còn lửa, nhiều gia đình thoải mái đổ luôn vào thùng rác công cộng khiến không ít thùng rác đã bị “hóa” luôn theo ngọn lửa. HEPCO (Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế) đã đưa hình ảnh những thùng rác bị thiêu rụi tại các đường Đặng Thái Thân, Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Gia Mô… để cảnh báo và kêu gọi ý thức của cộng đồng. Ấy là chưa kể một số thùng rác khác đã may mắn được các anh chị công nhân giải cứu kịp thời khi ngọn lửa còn chưa kịp bén vào thành nhựa.

Những chiếc thùng đựng rác bị "hóa" theo vàng mã được HEPCO đưa lên mạng xã hội để cảnh báo và kêu gọi ý thức của cộng đồng

Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng đựng rác. Trời đất thánh thần dẫu có bao dung chắc cũng khó mà chứng tri bởi những hành vi phản cảm và vô ý thức như thế. Chẳng lẽ cái gì cũng phải bắt tận tay day tận trán, cái gì cũng Hue-S, cũng phạt thì mới chịu chuyển?!! Chuyện đơn giản thế ấy, một đứa học sinh tiểu học có lẽ cũng còn biết sai, biết tránh, người lớn chẳng lẽ lại không biết ngượng. Thật buồn…

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cốt lõi

Mới đầu năm mà đã phải viếng nhiều cái đám tang. Chẳng phải do tháng xui năm hạn gì đâu, chẳng qua đó đều là những người quá lớn tuổi, đáo hạn mãn phần theo quy luật tự nhiên thôi.

Giải pháp cốt lõi
Văn minh trong đốt, rải vàng mã

Kiên trì vận động, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân, đến nay, 100% tuyến phố chính ở phường Phú Hòa (TP. Huế) không xảy ra tình trạng đốt, rải vàng mã bừa bãi.

Văn minh trong đốt, rải vàng mã
Điều không nên

Đem chuyện đốt, rải vàng mã ra trò chuyện, chỉ một nhóm nhỏ nhưng có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là trái chiều. Thế mới biết, có những chuyện chỉ xét trên tính hợp lý có thể chẳng bao giờ giải quyết nổi.

Điều không nên
Phải đồng lòng

“Đủ lễ cúng cũng hơn triệu đồng”. Đó là số tiền dành cho việc đốt vàng mã mà nhóm phụ nữ lớn tuổi bàn về những việc cần chuẩn bị cho những nghi lễ cuối năm.

Phải đồng lòng
Không thể chấp nhận.

Rải vàng mã khi đưa tang gây nên nhiều phiền lụy đối với vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, chính vì vậy, chính quyền tỉnh và TP. Huế đã chủ trương và triển khai nhiều hoạt động để vận động người dân hạn chế; đồng thời đã ban hành quy định cấm rải vàng mã trên nhiều tuyến đường nội thị.

Không thể chấp nhận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top