Thứ Bảy, 20/10/2018 11:04
(GMT+7)
Không thể chấp nhận.
TTH - Rải vàng mã khi đưa tang gây nên nhiều phiền lụy đối với vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, chính vì vậy, chính quyền tỉnh và TP. Huế đã chủ trương và triển khai nhiều hoạt động để vận động người dân hạn chế; đồng thời đã ban hành quy định cấm rải vàng mã trên nhiều tuyến đường nội thị.
Vận động thì còn tùy thuộc vào nhận thức của khách thể. Người "cấp tiến" thì vâng theo, kẻ "bảo thủ" thì... bất chừng, vui thì làm theo, không vui thì cứ vậy. Chẳng ai làm gì được. Tuy nhiên, một khi đã cấm thì buộc mọi công dân đều phải có trách nhiệm tuân thủ. Vậy nhưng, có một thực tế là quy định cấm được ban hành đã khá lâu, song, rất nhiều tuyến đường thuộc danh sách cấm vẫn thường thấy vàng mã xuất hiện. Đó là điều không thể chấp nhận. Trọng điểm nhất và dễ nhận thấy nhất là ở ngã ba Nam Giao cuối đường Điện Biên Phủ. Vì là nút giao thông dẫn lên các nghĩa trang ở phía tây thành phố, lại dính vào quan niệm phải hào phóng "tiền vàng" lúc qua ngã ba ngã tư, nên nút giao thông này thường xuyên tha hồ hứng lãnh vàng mã vào mỗi buổi sáng sớm, lúc các xe tang ngang qua. Điều này thì bà con tập thể dục buổi sáng ở Nam Giao có lẽ ai cũng nhiều lần chứng kiến.
Ngã ba Nam Giao không chỉ là nút giao thông dẫn đến các nghĩa trang mà cũng là giao lộ dẫn đến các điểm di tích trọng điểm của Huế. Mỗi ngày có hàng trăm du khách trong và ngoài nước lại qua, họ sẽ nghĩ gì về vùng đất văn hóa, vùng đất Phật giáo- đạo của trí tuệ- nhưng xem ra vẫn còn những biểu hiện của "vô minh" quá vậy(?!!)
Sẽ không ai nỡ và... dám chặn đám tang để mà phạt. Tuy nhiên, thăm nom và vận động tang quyến lúc đám chưa đưa là điều hoàn toàn có thể. Lại nữa, đưa tang thì đòi hỏi phải có xe tang. Dịch vụ ấy trên địa bàn hoàn toàn có thể nắm được. Hãy vận động và buộc nhà xe ký cam kết hạn chế rải vàng mã trong quá trình di chuyển, tuyệt đối không rải trên các tuyến đường cấm. Đã ký cam kết, nhà xe có trách nhiệm thông báo với tang chủ khi ký hợp đồng và đề nghị họ hợp tác. Đừng lo... mất mối. Hãy bảo họ là dù có đi đâu cũng vậy, bởi mọi xe tang đều phải ký cam kết như thế.
Về phía chính quyền, nên giao trách nhiệm cho các địa phương trọng điểm (như điểm ngã ba Nam Giao vừa kể thì giao cho phường Trường An chẳng hạn) đồng thời có cơ chế hỗ trợ phương tiện. Cứ cho ghi lại hình ảnh để làm chứng cứ rồi sau đó triệu chủ các xe tang vi phạm mà phạt.
Khó phạt tang chủ, nhưng chủ xe tang thì hoàn toàn có thể. Phạt riết vài vụ, đảm bảo sẽ đi vào nề nếp. Rồi lâu dần thành quen, tập tục rải vàng mã sẽ cứ thế mà vơi dần. Chứ cứ như tình trạng hiện nay, thật quá muộn phiền cho phố thị.
Hy Khả